Nasa shop ako ngayon para bilinan ang mga workers ko sa mga bagay bagay habang wala ako, birthday ni jiminah kaya naman uuwi akong pilipinas para i surprise sila.
Walang nakaka alam na uuwi ako kaya siguradong ma su surprise sila.
Nang makarating ako sa pinas, simpleng celebration lang ang meron si Jiminah wala masyadong bisita aside from us.
Na datnan ko sila, jiminah, vi, jhina and cookie. Andun din si Rodin Walt. Si coen nasa switzerland busy kasi sya sa ginagawa nya. Si gray naman ewan ko kung nasan sya si kenji malamang sa alamang nasa japan si hendrix din. Si dewey na shoot daw sabi ni Vi.
"Ram!" Sigaw nila, halata naman sa kanila ang pag ka gulat
"Surprise!" sigaw ko, agad nila akong niyakap at nag kwentuhan.
"Bagay sayo short hair" sabi ni cookie
"Yeah thank you"
"Muka ka nang americana?" Tanong ni jhina di kasi sure kung anong tawag sa swiss.
"Wait! Nag kita na ba kayo ni gray?" Nagulat ako sa sinabi ni Jhina
"Ha? Bakit?"
"Andito na sya, after nung graduation nya dito na sya tumira. I think may business ata syang pinapa takbo" dagdag nya pa
"Uy! Kelan ko lang nalaman na graduate si Gray ng culinary" sabi naman ni jiminah
Ang dami dami na nilang sinabi about kay gray, sinabi nila kung saan si gray nag wo work. At kung ano ano pa.
"Love" napalingon ako nang biglang may nag salita mula sa likod ko.
"Hi love" sagot ni cookie saba'y takbo kay liam.
"Omg! What is this! Kayo na??" Napangisi si Liam at napatango si cookie
"Kelan pa?"
"After graduation" sabi ni cookie
Sobrang na gulat talaga ako sa nakita ko, sobrang gusto nya si Kenji tapos sila na ni liam grabe. Pero its good na din dahil malilimutan nya na si kenji.
Nang mag umpisa na yung party ni jiminah sobrang sya nun kaso di naman kami komplete.
Nang mag gabi na, naalala ko kung saan si Gray nag ta trabaho, kaya naman pumunta ako dun para surpresahin sya.
Habang nasa biyahe, excited ako na makita sya. Pag dating ko dun sa resto nya i su surprise ko na sana sya kaso ako ang na surpresa nang makita ko syang may kasamang babae, matangkad yun maputi at maganda.
Nakita ko syang hawak nya sa kamay yung babae, tapos sobrang laki ng ngiti nya habang nakatingin sa girl. Tapos mas ikinagulat ko nang bigla nya yung hinalikan sa Uno.
My tears start to fall, and i feel like my heart broke into pieces.
Sobrang gusto ko sya makita tapos ito mada datnan ko.
Agad akong umalis sa kinatatayuan ko. Sobrang sikip ng dibdib ko.
Nang makarating ako sa bahay naabutan ko si daddy na na nonood sa sala. I quickly wiped my tears para di halatang umiyak.
"Good evening dad"
"Why are you crying?" He ask, napatingin ako at biglang naiyak.
"Daddy" i run from him, and i hug him
"Daddy" hinaplos nya ang likod ko, "shhhh"
Inalalayan ako ni daddy paupo sa sofa.
"Ram, you know why? Kaya kita inilayo kay gray to for you to learn" napatingin ako sa kanya
YOU ARE READING
Once Again (PG story Series #2)
Teen FictionAfter Graduation Way back 2002, Ramona studied at Ateneo De Manila University, she took BS Information Technology Entrepreneurship, Walt studied in the same School with Ramona, he took business Management, coen Take Architecture in the same school...