Ngayon ang flight ko at kasama ko si Gray dahil ihahatid nya ako.
"Gray, i have something for you" pinapikit ko sya at sinuot sa kanya yung bracelet na binili ko sa ilocos.
"Pasensya na di ko alam kung gusto mo yung style nag tiwala lang kasi ako sa instinct ko" nagulat ako nang yakapin nya ako.
"This is the best gift i ever had" na touch naman ako.
"First time kong mag regalo sayo haha"
Kinulong nya ako sa yakap nya "thank you"
Natutuwa ako sa kanya, kontento na sya sa mga simpleng bagay na ginagawa ko he never ask for more. I know in that moment of my life ready na ako makasama sya habang buhay.
Nasa eroplano na ako at mag kausap parin kami ni gray, nakarating na ako sa bahay ni tita kausap ko parin sya. Para kaming engot halos ayaw na namin i off ang phone
"Darling!" Sigaw ni tita at niyakap ako.
"I miss you" dagdag nya pa
Back to normal ako dito, mabuti nalang at andito parin si coen at least may nakaka usap akong tao.
Nasa shop ako ngayon at si coen andun sya sa fav spot ng shop ko, busy sya sa ginagawa nya nakakapagtataka din naman na di na nag seselos si gray
Habang nag bi bake ako ng cookies para sa ugok na yun tinawag ako ni Nathalia meron daw akong package.
Agad akong lumabas sa kitchen, i received that package pag bukas ko nun may bouquet of Roses chocolates and bear. May letter din dun
*happy anniversary my cute gummy*
Anniversary ba namin?, Wala akong maalala. Agad kong tinawagan si gray para tanungin,ang sama ko naman kong sya lang ang nakaalala.
Gray's on phone
"Gray, anniversary ba natin?"
"Hindi"
"Bakit mo ko pinadalhan nito?"
"Wala lang naisip ko lang, wala kasi akong maisip na note so i decided to write anniv"
"Hala! Siraulo ka talaga!kinabahan ako dun ha!"
Tumawa sya ng tumawa kaya pinatayan ko sya ng phone.
Papansin talaga.
Nilapag ko muna ang bouquet ko sa lamesa ni Coen dahil kinuha ko yung cookies nya
"Uy, busy sobra ah" ngumiti lang sya
"Yes ayan na ang cookies ko" para syang bata
"Para san ba yang ginagawa mo?"
"Basta" sagot nya,
Iniwan ko din sya sa kinauupuan nya dahil bumalik na ako sa kitchen parang ewan lang kasi sya napaka busy nya.
Habang lumilipas ang araw, marami nang nangyari sakin nag karoon na ako ng isa pang shop at nakapag patayo na din ako sa pilipinas.
One week to go at birthday ko na im so excited for my tweeny fifth birthday pinag iisipan ko na mag karoon ng dinner date with my family kasama si gray naisip ko lang na ipakilala na si coen sa parents ko yung maayos na sana.
While waiting for my birthday im preparing for flight inayos ko na ang dapat ayusin dito sa switzerland. Buti nalang at may nathalia ako na maaasahan so nakaka kilos ako ng malaya.
Video chat with gray
"Gray, uuwi ako dyan"
"Bakit?" Sagot nya
"Anong bakit?! Wala ka bang natatandaan?"
"Ano ba yun?" Sagot nya
Bigla akong nainis kasi parang wala syang pakealam sa sinasabi ko.
"Maya kana tumawag busy ako" sabi nya
Pinatayan nya ako ng phone,
"Bwesit na yun!"
Tinawagan ko din si Mommy pero busy sya tinawagan ko si dad ganun din, si kuya naman ayaw sagutin.
"Bakit lahat sila busy!"
Nakaka pansin ako na halos lahat sila di ako kina kausap. Pero siguro nga busy lang sila.
Habang nasa bahay nagulat ako ng si coen lang ang tanging taong kumausap sakin. Nag punta kami sa Saléve dahil may gusto daw syang ipakita.
Pag dating ko dun nakita ko syang naka talikod.
"Coen!" Sigaw ko
Tumabi ako sa kanya
"What's up?"
"May gusto lang ako sabihin, di din ako mag tatagal" sabi nya
Nagtaka ako dahil parang seryuso sya.
May kinuha syang box sa bulsa nya. Pinakita nya yun sakin, pag bukas nya nun nakita ko yung silver ring na may diamond.
"Ano yan?"
"Will you marry me?" Napaka kurap ako sa narinig ko, halos di ako maka kilos sa sobrang gulat.
"Co..coen?" Utal kong tanong
"I really like you ramona, at hanggang ngayon gusto parin kita"
Di ko alam kung anong isasagot ko sa kanya. Kaya naman napa yuko ako
"Im sorry, hindi ko matatanggap yan ok lang magalit ka sakin coen pero ayuko na masaktan ka kaya di ko tatangapin yan"
Napatingin ako sa kanya ng humagalpak sya sa tawa.
"Im just kidding!" Sigaw nya
"Trinay ko lang bago ako umalis" sabi nya
"I've decided to move in turkey, maraming opportunity ang nag aantay sakin dun" sabi nya
Hinayaan ko lang sya mag salita.
"Im so happy for you and gay" sabi nya
"Kelan ka aalis?" maluha luha kong tanong
"Sa birthday mo ang flight ko, natapoa ko naman na ang project ko dito kaya wala na akong dahilan para mag stay."
"Sya nga pala, ito na yung bahay na pinagawa ko" pinakita nya yung bahay nya sa tagaytay.
"Dream house ko to, kasama sana yung taong papakasalan ko kaso wala eh may mahal na syang iba" sabi nya
Grabe yung effort ni coen sakin, sobrang swerte ng taong mapapakasalan nya. Mabait si coen but i did not regret falling in love with gray.
"Coen, i pray na mahanap mo yung babaeng mag mamahal sayo dun. Please forget your feelings for me isipin mo im not better. Pero kahit ganun sana magkaibigan parin tayo. Coen i appreciate everything about you pero kasi si gray talaga ang gusto ko kahit marami pang tao ang ilatag sakin i will choose him at alam kong ganun din sya"
"You're right ram, alam mo bang since then ikaw lang ang nagustuhan nya. He loved you more than i." Napalingon ako sa kanya
"He sacrifice everything for you, kahit gusto ka nya pinaubaya ka nya kay walt dahil gusto ka ni walt dati. Pero nung nalaman mong kapatid mo si walt, Si gray yung andyan para sayo at alam mo bang kaya umalis si gray dati dahil engage na sya. Sinabi ni gray sakin bantayan ka at alagaan ka habang wala sya. Gray did great kahit wala sya sa tabi mo. Nag sinungaling din ako sayo, sinabi ko na di kami ok para mas magalit ka sa kanya at baka ako naman ang magustuhan mo."
"Pero, grabe God Created you just for him at wala na akong laban" sabi nya
"Coen, tama lang yung ginawa mo dahil kung di mo yun ginawa di kami matuto ni gray mag tiwala sa isa't isa di kami aabot hanggang ngayon. Kaya salamat."
After namin mag usap nag paalam sya kay tita dahil malapit na din sya umalis.
He is the best buddy i never had,
YOU ARE READING
Once Again (PG story Series #2)
Teen FictionAfter Graduation Way back 2002, Ramona studied at Ateneo De Manila University, she took BS Information Technology Entrepreneurship, Walt studied in the same School with Ramona, he took business Management, coen Take Architecture in the same school...