CHAPTER FIVE

7.5K 297 126
                                    

Chapter 5 (SICK)

RAINE'S POV

Bandang alas singko ng madaling araw ng magising ako dahil sa bigat ng pakirandam...

Napahawak ako sa noo nang makarandam ng hilo...

Ang sakit ng ulo ko.. at ang bigat-bigat ng pakirandam ko.. saglit ko monang hinilot ang sintindo ko bago tumayo at dahan-dahan naglakad palabas..

umiikot ang paningin ko at nanghihina na rin ang tuhod ko... gusto ko pa sanang mahiga at magpahinga pero hindi pwede kailangan ko pa munang magluto para sa agahan ni brixx..

Kahit nanghihina ay dumaritso mona ako sa kwarto ni brixx at gayang ng nakagawian araw-araw ay sinilip ko muna sya... Napakahimbing parin ng tulog nya..

Naalala ko na naman ang nangyari kagabi.. Naiisahan na naman nya ako...
Dinaan nya ako sa kanyang paglalambing.. at hindi ko rin alam kung bakit nawala din ako sa sarili nun..

para nyakong na-hypnotize..

Nang masilip kona sya ay bumababa nako para maglinis at magluto...hindi ko mona binuksan ang tindahan dahil masama talaga ang pakirandam ko.. buti na lang at sabado na ngayon, walang pasok.. ilang araw na din akong absent dahil sa nangyari at sigurado akong tadtad ako ng tanong kay mrs. badilia sa lunes...

Muli akong nahiga sa kama ng matapos at pumikit..

Hindi ko alam kung gaano pako katagal nakatulog basta nagising na lang ako na may dumadamping malamig na bagay sa pisnge at labi ko..

"hmmn.."

"gising na.." unti-unti kong minulat ang mata ko at halos maduling ako sa sobrang lapit ng mukha ni brixx!..

"b-brixx"

"hehehe good morning.." nakangiting bati nya bago mabilis na dinampian ng halik ang labi ko... hinagilap ko ng tingin ang orasan dito sa kwarto ko... muli akong pumikit ng makitang alas syete pa lang ng umaga...

"raine.. gising na ikaw gutom na brixx"

hinawakan ako ni brixx sa balikat at bahagya akong inuga... kaya mas lalong sumakit ang ulo ko..

"b-brixx" kahit nang hihina ay tinabig ko ang kamay nya..

gusto ko pang matulog.. sobra sakit ng ulo ko...

"m-may luto na s-sa baba.. k-kumain kana d-dun" namamaos kong saad..

"o-okay ka lang b-ba raine?" hindi ko sya sinugot at mas pumikit na lamang..

hinigit ko pa ang kumot pataas sakin dahil nakararandam nako ng panginginig dahil sa lamig..

"raine?.. r-raine?" nakagat ko ang labi ko dahil sa biglang pangangatal.. nilalamig na akong ng sobra at pakirandam ko ay mas lalong bumigat ang pakirandam ko..

ilang saglit pa ay narandaman ko ang kamay ni brixx sa noo at leeg ko..

"shit!" agad akong napamulat ng marinig ang sinabi ni brixx..

"b-b-brixx" nagpapanic at puno ng pag-aalala ang mukha nya ngayon..

"m-may lagnat ka... ang taas ng lagnat mo r-raine... ang init-init mo" hindi sya mapakali kung anong gagawin maya't maya nya rin hinihipo ang noo ko...

pinilit ko naman ang ngumiti..

"o-okay lang s-si raine... k-kumain k-kana sa b-baba.. a-ayukong n-nalilipasan ng g-gutom ang b-baby ko"

"r-raine" nanubig ang mata nya at parang hinaplos naman ang puso ko dun.. n-nagaalala talaga ang baby ko..

"o-okay lang ako.."

BABYSITTING THE 21 YEAR OLD MAN (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon