WAVES OF A LIVING CORPSE

1 0 0
                                    


Genre: Sci-fic

At 2025 the world's living in silence and firmly fine every community.

Not until the said year has come. The world will be gone and will be vanished.

---------------
•2030•

" WAHHHH!" Loud scream broke the peaceful night.

I open my eyes and went to the room's window.

It's dark as the moon rightnow. It's reddish as blood reason for a dark lights.

What's about that loud scream I heard? Am I hallucinating? But I'm sure it's not.

While I'm looking up above someone grab arms.

" Treivor sabi ko wag ka lalapit sa bintana!" My brother told me. Then he put down his gun.

" What's happening kuya?" I ask.

Umiling lang sya at ikinasa ang mga baril. Yeah he owned a gun because he is a police officer.

" Kuya may narinig akong sumisigaw." I uttered then again I looked outside.

" You sure Treivor?" He ask with his shocked face.

" Oo kuya Darl, I'm sure." Pagkasabi ko nun ay kinuha nya ang dalawang baril at isinuksok.

" Kunin mo ang dalawang yan. Sumunod ka narin." Saad nya and he run.

Tumakbo kame patungo sa sinaad kong lugar na pinanggalingan ng boses.

" Be ready." Saad ni kuya at pigil ang hiningang tumitig sa kadiliman.

" Tulong!" Sigaw mula sa isang babae na hinahabol ng---

" What the fuck, ano yan kuya?" My voice usually flattered.

" Treivor! Be ready! Hindi 'to biro." Sigaw ni kuya saka nag paputok.

We shoot them at nang nahawakan na ni kuya ang babae ay tumakbo na kame.

We looks like a run away person. Hindi kame tumigil until makapasok kame sa bahay.

We locked the door at pagod na naupo. Pagod at hingal lang ang nasa paligid ko.

" Maraming salamat sainyo." Hingal na hingal nyang sabi.

I looked to her, she has scratches and woulds.

Gano kayang katagal itong tumatakbo? At ano ba itong mga ito?

" Gaano ka katagal tumakbo?" Wala sa loob nantanong ko.

She looked down and her tears fall. I saw her tiredness with her knees.

" I run for almost a days. My mom and my dad-- t-they are gone." Malungkot nyang sabi.

Sadness plastered to her face, tearsfalls and she's obviously tired. Pero di ko parin maintidihan ay ang mga humahabol saamin.

" Ano ang mga iyon? " Tanong ko at muli tumitig sa labas.

Para silang mga living death but com'on wala kame sa pelikula?

" Corpse.." sagot ni kuya at saka bumuntong hininga.

" Corpse?! Are you crazy kuya? Paanong mabubuhay ang mga bangkay na?" Tanong ko na halos di maka paniwala.
Tumitig ako kay kuya na may inis at may gulat sa mata.
Di ko talaga maunawaan tangina!

" I--it's possible. " Gulat akong napatingin sa babae.

Possible? Paanong magiging possible yun? Like science or what lang makaka alam nito.
Parang may alam sya. How did she say that it's possible?

ONE SHOT STORIES PRESENTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon