Chapter 2

30 17 13
                                    

Chapter 2

Buong linggo na kami madalas magkasama ni Yuri. Minsan kong ano ano na lang ginagawa namin, Minsan naman nagaaral kami.

Tinuturuan niya ko since grade 5 na siya ako naman Grade 3. Yun nga lang were different school. Dahil ang kasama ko sa school ay si teltel at ang ate michi. Si Ate Michi nasa Ikaanim na baitang na noong, samantala kaming dalawa naman ni teltel ay magkagrade level.

Siya ay naging aking matalik na kaibigan. Nagkakasundo kami sa halos lahat ng bagay. Di ko nga lang alam minsan.

Madalas kasi akong pikon sa lahat lalo na kapag maglalaro kami.

Linggo ng inaya nila akong lumabas para magjogging. Sumunod naman ako gusto ko din lumabas. Madilim pa nung lumabas kami halos parang gabi lang.

Naka jogging pants at hoddie jacket na hello kittie ang suot ko. Nakatsinelas lang ako since they are all wearing slippers. Alam ko doon kami magjogging sa may residence malapit lang sa amin.

Maganda kasi magjogging roon. Walamasyadong tao. At wala pa namang mga nakatira doon unti palang.

Si Yuri ay nasa aking tabi, habang si teltel ay tinitignan ako inaasar pa nga ata ako alam niya kasi na may crush ako kay Yuri dati pa. Kwinekwento ko sa kanya na humahanga ako.

"Sa diin man ta makaon sunod sini?" Sabi ni  Ate michi

"Hay sa diin bay? " sabi naman ni Neli

"Bal an ko na... Dayyy yuri... Sugot naman si anang Niela."  Ani ni Jared. May kasiguradahan pa siyang sinabi iyon.

"Gani man... Pagtapos sini makaon ta sa balay... Sugot man ni si anang Niela.. anang sugot ka? " Sabi ni yuri.

"Kadto lang pirmi sa balay... sugot man bala sila mama... kilala man kamo tanan." Sabi ni Ate Niela. Kapatid siya ni Yuri.

Pagkatapos ng usapan nayun napagdesisyonan na namin na umuwi ng bahay at magbihis pagkatapos nun ay diretso na kami ng bahay nila yuri.

Bago lang ako rito pero di pako nakakapasok sakanilang bahay. Madalaskasi ay nakila teltel kami.

Mabuot man abi ang mga magulang nila teltel kag ate michi. Di kami gona akigan kung epirmi kami didto magtambay. Permi gani kami ginapakaon.

Madalas kasi wala sila. 

Taon na din ang lumipas wala akong nakita na Jhason palagi ko ngang iniisip na ang huli naming pagkikita.

Hanggang sa isang araw habang naglalaro kami sa labas ng bahay nila teltel ay biglang may nakita kaming sasakyan na ISUZU MUX LS na sasakyan ang aming nakita sa harap namin.

Bumukas ang Front seat ang bintana ng front seat. Isang babae na maganda na kasing edad lang ni mama ang lumabas sa sasakyan na iyon.

Bumababa ang babae ng sasakyan at pumunta sa bahay na tapat lang namin kung saan bahay ata nila. Madalas kami maglaro dito sa tapat nila teltel dahil wala namang tao. Walang naninirahan rito ang sabi nila bahay raw ito nila Jhason. Pero ni minsan di ko nakita dito sila tumira. Sabi kasi nila bahay bakasyonan lang raw ito.

Tumabi agad kamiat pumasok sa loob ng bahay nila teltel dahil parang papagalitan na kami ng babae doon. Kanina pa kani tinitignan.

At ang Yuri ayon umuwi ng bahay nila . Ewan ko ba wala ata sa mood ngayon , Palibhasa nagkaroon na siya ng laptop lagi na lang siyang naglalaptop at madalas din kasing tumatawag ang Lola niya sa ibang bansa. Hindi kasi nakauwi yun dito sa probinsya mas gustong tumira sa ibang bansa.

 A Lie In AprilWhere stories live. Discover now