Chapter 8

7 6 1
                                    


Chapter 8

Kinabukasan Gumising ako ng maaga dahil may pasok pa kami. Hindi pa ako masyado nakatulog ng maayos dahil iniisip ko kung naalala pa ba ako ni Jhason or else. Baka hindi na.

Nakauwi nako at lahat lahat ng bigla namang may nagtawag sa akin sa labas nasisiguro kong sila...

"Kyla,Tara bike uli tayo?" sabi ni Nica.

"Saka di ka pa nagkwekwento samin. Para mahaba oras natin." Sabi naman Seah.

"Etong si Seah gusto ka lang talaga ireto sa kaibigan niya." Sabi ni Mj.

kumunot ang noo ko sa sinabi ni Mj. Sa totoo lang ayaw ko na talagang makipag interaksyon pagkatapos ng mga nangyari sa akin.Sinubukan ko naman noon diba?

"Tara na dalhin muna bike mo kyla, puntahan natin si dane daming arte nun eh ayaw lumabas pag di sinundo." Sabi ni tina.

Nahahalata ko para talagang may something sa kanila? O baka mali lang ako? well, gwapo naman si dane.

Habang nagbabike kami umiikot may nakita ako isang pamilyar na lalaki na nakatalikod sa akin hindi ko alam kung siya ba yun but I think he is.

I know him at ilang beses ko na din nakita siyang nakatalikod sa akin. Back when I was on province. Maybe,It changed now but I still remeber him. In any aspects or what?.

Suddenly binilisan ko bigla ang pagtakbo ng aking bike. Nang sumipol si Dane dahilan ng paghinto ko. Si Seah naman sumipol din ng makitang di pako masyado nakakahinto dahil nagpadyak pa ako sa aking bike.

Seah came in front of my way. Dahilan kung bakit nahinto na talaga ako ng tuluyan. Then,

"Kilala ka raw nun lalaki dun." She said. Im a little bit...Kinabahan sa sinabi niya.

"Ah! Oo k-kilala k-ko siya."Sabi ko. Kaso nauutal talaga ako sorry na hindi ko kasi masyado close yun. I didn't know him. Actually.

"So... Let's go! kaibiganin natin!" Seah said. May halong pagkakatatuwa.Siguro kasi madadagdagan nanaman kami. But parang nasa isip ko matagal na siya rito. Tas di nila kilala.

Sabay kaming nagbike ni Seah patungo doon sa pinagkukumpolan ng mga kaibigan namin.

"Oh! Andito na pala si Kyla. " Sabi ni Nica.

"So.. He said you know him?" Tina said. With sarcasm in her voice.

Uhmm! Di ko naman kilala pangalan lang kasi!

"Y-Yess. I know him." I said. While I stand my bike beside me. Nag angat ako ng tingin kay Jhason.

"Paano? Saan? " pag iintriga naman ni Seah na parang nagulat sa sinabi ko.

"Back when Im in province. I told you that.Dont you remember? " sabi ko. Huli ko nang narealize na hindi ko pala nakwento sa kanila kung saan ako nanggaling. I was panicking that mapahiya ako.

"Wala kang sinabi?" Seah Said. In a curious tone. Parang inaalala pa kung kelan ako nagsabi sa kanya? I really don't know.

Pinandilatan ko siya. Nakita niya iyon sa sabay sabing...

"Ahhh! Oo sinabi ni Kyla sakin yun." sabi niya With matching kirap kurap pa sa akin.

Buti na lang ghash!

"What's your name again?" Tina asked Jhason.

"Jhason Virious San Mateo."He simply said.
Sunod sunod na silang nagpakilala at ako naman ang panghuli.Ngunit di nako nakipag kamayan kilala ko naman na rin siya.

"There! Come With us.Jhason?" Tina said. Asking him to come and join with us.

Tumango naman ito kay Tina. Then we suddenly explore the whole village. We gotta another tamabyan again.

 A Lie In AprilWhere stories live. Discover now