Chapter 5
Lumipas ang ilang buwan mula nung hindi na muling nagpakita si Jhason sa amin. Baka bumalik na ng ibang bansa.pero ang sabi naman sa maynila sila nakatira.
I appreciate Yuri but I feel It's only infatuation. I break up with him last week, Our relationship didn't work. maybe, because we are really friends. Friends lang.
At ngayun nakita ko siya sa labas ng bahay namin. Siguro magaaya siya pumunta nanaman kung saan.
"kai,bakal ta yanda? "
"Sang ano?"
"Pagkaon"
"Taaa"
Nalakad kami papunta sa plaza. Piesta pala sa amin ngayung Abril nakita namin na nagaayos na sila nagkakabit sa bawat kalye.
Pagdating namin sa plaza may nagaayus na para sa mga peryahan. Mukang masaya to dahil bawat pista dito maraming dumadayo.
May mga activities silang pinapakita nung nakaraang taon halatang pinaghandaan nila kaso ngalang di ako pumunta nakita ko lamng ang fireworks sa amin.
"Hambal ni Ate Mivhi makadto ta kuno diri sa pista"sabi ni yuri.
"makadto gid man ko ya" sabi ko naman.
Tapos may mga lumapit sa amin na kaibigan ata ni Yuri. Tapos nagkakaasaran pa sila kasi di daw ako pinapakilala ni Yuri.
Nandon lang ako sa likod ni Yuri. Nakakahiya naman kung pumunta ako sa harapan. Di ko naman kilala yung mga kaibigan niya okay lang sana kung tropa namin.
Hinila ni Yuri yung kamay sabay pakilala sa kanila."Si kai nga pala" sabay turo niya sa akin. Nagkatingin yung mga tropa niya tapos inabot nila yung kamay nila isa isa silang nagpakilala sa akin. Tapos yung huli yung lalaki di ko kilala namumula na nga siya eh.
"Hii,Im France nga pala."
"Kai" Sabay lahad ko ng aking kamay sa kanya.Tinanggap niya naman ito.
Umalis na sila sabi nila iikot ikot pa daw sila. Kami naman naghahanap ng mabibilan ng streetsfoods dito.
"Mukang may gusto sayo si France ah. " Nagulat ako sa biglaan niyang pagsasalita. Tapos waw tagalog pa. Pero marunong naman talaga siya magtagalog. Kaso mas sanay siya sa bisaya.
"Di ko alam eh"
"Pano kong idare kita sa kanya? April naman ngayun. Try mo siya as if naman nakamoveon ka na sa atin? " Suggestion niya sa akin.
"Linti ka gid ya!" sabay hampas ko sa kanya.
"Try mo bala! Daw bitter ka sina ya, Ako gani nakamoveon na "sabay tawa niya.
"Lantawan ta eh. Tagai sa number ko eh." Naghahamon pa ko diba.
"Tagaan ko gid eh!" Panghahamon niya din sakin.
Nagusap na lang kami tungkol doon hanggang sa maihatid niya ko sa bahay namin. Di ko nga napansin na nasa tapat nako ng bahay namin eh. Kung di niya lang sinabi di pako titigil sa pakikipagusap tungkol don.
What if magwork naman?April is for fools. Diba? I remember a lots of people fooling people for fun. And It doesn't matter right? I just want to have fun with the guys.
So that week France and I chatmate. I doesn't matter anyway. he's kind im comfortable with him. He's funny also but not as Yuri. That's the difference between them.
It almost month when we meet. I think I should be the one. to call for him since I gonna say yes to him.
"Hello,France may ara ka time malagaw ta? "
YOU ARE READING
A Lie In April
RomanceDid you really know that april is a april fools day? Or did you always remember that it is because of Fools? That Something can't really be true when it comes to April. That Everyone should have fun for fooling other people? Is it really possible th...