Chapter 12

7 2 0
                                    


Chapter 12

"Sigurado ka na ba?"

Di ko din alam. Bahala na. Nagkaroon din naman ako ng mga ganito nung nasa probinsya ako. I let them.

Tumango ako sa kanya.

Kinabukasan inaya ako ni Seah na magbike daw uli kami dahil may titignan di ko din alam kung anong titignan. Halos lahat naman ata napuntahan na namin sa subdivision na ito.

Minsan umiikot kami for laro or ewan ko basta masaya ako.

So today I changed my routine because I got confused....

Kasama ko si Seah simula kanina pa. Kung ano anong linalato namin sa loob ng kalahating araw. Pumunta kami ng bahay, playground,clubhouse,court.

Wala kasing klase ngayun because kasi it's weekend. Ganito palagi ginagawa namin kapag weekends hindi naman kasi ako sumasama sa kanila nung mga nakaraan kasi nga busy ako kay lola.

Speaking of my lola. My dad still mourning. Every night kapag nagigising ako naririnig ko palagi yung ingay nila sa loob ng kwarto ni Daddy kasama yung tita neng ko.

"Wala na tayong pera.Anung gagawin natin?"

"Anong gagawin ko!"

"Di ko alam magisip isip ka nga."

makakatulog na lang ako sa sobrang antok kona. di ko na nga alam kung bakit sila nagaaway minsan. Pero ayun di na lang ako nakikielam baka pag awayan din nila ako.

"kyyyyyyyy " sigaw ni Seah.Nasa loob ata siya ng bahay ngayun samantalang ako ay nasa terrace nila dahil mag memeryenda daw kami sabi ni Tita Bel yung mama ni Seah.

I started walking to her room but she's not there. So I walk towards the stares to check if she's there. But she's not there. Hmm Maybe she's in the kitchen. And there She's in the kitchen holding her phone while watching funny videos.

"Ano yan?" Kahit alam ko na talaga.I don't want to watch anyway. I just asked.

"Tara dali nood ka." aniya Seah. She pulled me then we watch a video titled by "It's started with a kiss".

The Girl in the Video have a crush on the boy and then the boy is an achiever from the higher section. She doesn't want a girl from the lower section. The Girl is so desperate to like her back. But  one day nagkaroon ng earthquake. Earthquake ang kadahilanan kung bakit nawalan sila ng bahay. Dahil nagiba.

And the father of the boy invited his father to stay. They stayed in the boy's house. They develop their feelings.

"SanaOl! " Seah.

"Kaya nga eh." Ako naman.

"Someday,I want that too. Pero imposible na ata yan ! " Seah.

"Pero alam mo... si Ate may jowa na yan." Seah whispered on my ear.

I immediately got the interest. Why? Didn't she said to ask? Or maybe it was a secret ?

"Kelan pa?Ilang months na? " I asked Seah.

"Anjan lang pala kayo kanina ko pa kayo hinahanap." Suddenly Tina asked. Andun siya malapit sa ponto ng kusina.

Halos mapatalon kaming dalawa ni Seah dahil sa presensya ni Tina.

" Nandito lang naman kami ni Ky,Kanina pa." Ani Seah saka nag concentrate na sa pag luluto. Mamaya ko na nga lang siya tatanungin tungkol dun.

"Ky,Nasa labas pala yung mga boys." Tina said.

"Ah, Wala bang naghahanap sakin? Dito na muna ako maya na tayo lumabas ?" Sabi ko naman. Ayaw ko pa lumabas. Makikita ko lang si Dane don eh baka asarin pako.

 A Lie In AprilWhere stories live. Discover now