Prologue
Nasa isang sulok lamang ako ng aking kwarto pagkatapos kong gawin ang dapat na gagawin ko.
I Am thinking about something..I should really do.
One of this day I've been busy for a lots of works in school. Sometime's I didn't eat for making my assignment or something in school.
I Always give all my attention in school to make my family happy.
Naputol lamang ang aking pagiisip ng biglang may tumawag sa aking cellphone. I supposed to be ignore it, but I realize that's a friend of mine.
Sinagot ko ito ng walang pagaalinlangan. "Hello,Ella ano na san tayo gagala ngayun? Tagal na din nating di nakakapag sama baka gusto mo magyaya? " Aniya.
Sa kabilang linya matagal na din nung huli naming pagsasama. Madalas kasi kaming nasa bar. To make some fun, And also I like parties. Di naman madalas minsan lang naman.
"Ano? kelan ba tayo magkikita? Arat na agad basta ba di ako busy niyan."Sabi ko naman. Namimiss na din siguro ako ng aking matalik na kaibigan. Kaya't pagbibigyan ko na lang.
"Ano G ka ba this Saturday? Wala ka namang pasok niyan diba? " Aniya.
"Gora na ako agad dyan. San ba magkikita? ano oras ? " Maligayang maligaya pako syempre namiss ko din gumala gala. Tagal ko nang naging babad sa bahay at eskwelahan lamang.
A few minutes. We decided that Im going to pick her. That day she said that She's in her condo All day. I Said that Im going to her condo to pick her.
Mabilis na lumipas ang mga araw at ganun lamang ang ginagawa ko kung wala sa bahay nasa eskwelahan. Kung wala naman sa eskwelahan nasa bahay. Kaya naman nung dumating ang linggo. Sabik na sabik nakong makapag bar muli.
I was about to call Nichole. And there naunahan niya ko tumawag na siya. So I Immediately answer it.
"San ka na kanina pako nagaantay? "
Sabi niya sa kabilang linya."Di ka naman excited sa lagay na yan noh? Eto na nga ih.." Kahit kelan talaga atat to palagi palibhasa wala kaming parehong Jowa.
"Atat na atat nako noh? Sa tingin mo tagal tagal na nating di nagkikita noh?! Saka I miss the atmosphere in the bar.." sabi niya. Sinasabi ko na nga gusto niya lang sa bar eh. Baka nga iwan niya nanaman ako at maghanap ng kasayawan sa bar.
Everytime we are in the bar. Im Always left behind because she's searching for guy. Then she invite in our table. Like what I am always like third wheller for the two.
"Wag ka nga jan hahanap ka lang dun eh?! ako nanaman maiiwan sa table..."
" Anong maiiwan? Maghahanap ka din noh? Saka ano ka ba naman last time I checked Highschool pa tayo nang nagka-Jowa ka !!! " Alam na alam na talaga niya. Lahat naman kasi kwinekwento ko sa kanya.
Madalas pa nga mas kabisado niya ko kaysa sa sarili kong pamilya. Siya lang naman kasi pagsasabihan ko. Besides we use to be a friend na kapag kailangan namin ang isa't isa nanjan palagi.
"baka naman wala akong mahanap niyan?! Sure ka na ba? Pag ako talaga iniwan mo humanda ka sakin!!!" Tapos tinawanan ko siya. Actually malapit nako sa condo niya. I am driving habang tumatawag siya.
"Hindi nga kasi ano ba tingin mo sakin iiwan ka na lang palagi sa table? San ka na ba ? "
"Malapit nako sa condo mo. Sa lobby na lang ba kita hihintayin? O asa lobby ka na? " Sabi ko sa kanya. Lumiko nako sa mismong condo niya. So I was there. Papunta na lang ako ng lobby baka andun na siya para mabilis na lang.
YOU ARE READING
A Lie In April
RomanceDid you really know that april is a april fools day? Or did you always remember that it is because of Fools? That Something can't really be true when it comes to April. That Everyone should have fun for fooling other people? Is it really possible th...