Secret Lies

31 1 0
                                    

|• Secret Lies•|

@margyliciousdarling
Action/Slice of life.

Lakad-takbo ang ginawa nya habang hinahabol ang isang taong target nya sa misyong ito. She was ordered to kill someone and got paid by the organization she was working for. She fixed her mask that hiding her true identity.

"Please maawa ka sakin! M-may a-anak ako s-sa b-bahay!" pagmamakaawa ng lalaking kaharap niya pagkatapos marating ang dead end ng eskenita. She pointed her gun towards the target na ngayon ay nagmamakaawa sa kanya. She wanted to stepback in this mission pero kailangan nya ng pera, pera na makakapagpagamot sa ina at makapagpalaya sa ama nya.

"Sorry," she apologized and pulled the trigger that hit the targets head, the man's lifeless body fall to the ground . He is now taking a bath in his own blood. She coldly stared in the body for a minute.

𝑀𝑎𝑦 𝑡ℎ𝑒 𝐺𝑜𝑑 𝑓𝑜𝑟𝑔𝑖𝑣𝑒 𝑚𝑒... She whispered as she walk away from the crime scene like nothing happened. Wala syang pakialam kung illegal tong ginagawa nya, kung sana naging patas ang gobyerno saming mga mahihirap walang krimeng magaganap. Puberty push us to be a criminal, to do illegal things that against the law.

At dahil din sa kahirapan ay nagawa nya ito. Kung hindi dahil sa nakaratay nyang Ina at sa nakakulong nyang ama, hindi nya to gagawin. She was raised by her mother to be a woman of justice pero dahil sa kamalasan nya sa buhay mukang di na nya Ito maisakatuparan pa. She badly wanted her mother got healed kahit pa sinabi ng doctor na kailangan ng malaking halaga upang magamot ang sakit nito sa atay. Her mother will surely become mad at her .

She grab a cab and dumeritso sa hospital upang alagaan ang kanyang ina , her brother called her. Telling that her mother wanted to see her . while she's on the cab , her partner in mission call her.

"Marg, How's the mission?" Tanong nito. It's Xian, she heaved a dramatic sighed before answering his question.

"Accomplished. Tell boss to transfer the money immediately, kelangan ko yon before 12," she stated habang hinihilot ang kanyang sentido , hindi na sya makapagpahinga this past few days dahil kelangan nya ng pera as soon as possible , kaya kailangan nyang magdoble kayod. 1 million ang kailangan nyang pera pero ang natitipon nya palang ay nasa kalahating milyon pa. She needs 500k for God sake para tuluyan nyang mapaopera ang Ina nya.

" Easy there baby, Prinoprocess ko na . Anyway, ready yourself tommorow kasi may bago kang mission sabi ni boss. Malaking halaga ang makukuha mo dito," saad nito.

"How much?"

"500k," he answered. Napamaang sya? 500k for one person? Damn this , ito na lang kailangan nya para sa kanyang ina and after this she will quit.

"Deal. Tell boss that I will be there before the sun is up," and she hung up the call.

--------

Hindi alam ng ina at kapatid nya ang kanyang ginagawa kapag nasa labas sya ng hospital, ang akala ng mga ito ay nagtatrabaho sya sa panaderyang pinagtatrabahuhan nya noon pero di nila alam na matagal na syang umalis upang pasukin ang mundo ng mga kriminal.

" Kaunting tiis pa Ina, mapapagamot na kita," mahinang bulong nito habang hawak-hawak ang kamay ng babaeng lumuwal sakanya. Wala dito ang kapatid nya ngayon , umalis may aasikasuhin daw kasi sya.

Ang sabi ng doctor kanina lumalala na daw ang kalagayan ng kanyang ina at kailangan itong maagapan kaagad kung hindi baka hindi na niya ito kayanin lalo na't may katandaan na din ito, At yon ang ayaw nyang mangyari .

She did everything for her mother , kung kailangan sya na lang ang nasa may kalagayan nito gagawin nyan .

" A-anak?" narinig nyang tawag nito sa kanya. Napangiti sya ng makitang nagkamalay na ito pagkatapos nitong madialysis kanina.

Ang Mga Dagli Ni MargaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon