Sobra nang na bobored si Sofia sa ospital. Halos tatlong araw na niyang hinahanap at hinihintay kung bababalik ba yung lalaking nakaka kita sa kanya pero wala , wala paring kahit anino lang nung lalaki.Pero hindi pa rin siya nawawalan ng pag asa dahil nag babakasakali siya na matulungan siya nito.
"hayst. Saan ko kaya yun makikita. Ni hindi ko manlang alam pangalan niya. Pano ko siya mahahanap. Siya nalang ang pag asa ko e " sabi ni Sofia sa sarili dahil wala namang makaka rinig at makakatulong sa kanya sa ganitong kalagayan niya.
Halos araw araw nya ring pinoproblema kung saan niya mahahanap ang lalaki na iyon. Kaso nga lang hindi niya talaga alam kung saan iyon mahahanap.
" God please help me po…kailangan ko po syang makita dahil siya nalang po siguro ang makakatulong sakin ngayon" pagdarasan niya dahil mababaliw na siya dahil hindi niya ito makita.Pero dahil love na love siya ni lord ay nakita niya ang lalaking ilang araw na niyang hinahanap na abalang abala sa kanyang cellphone na dumaan sa kanyang harapan.
"Excuse me sir!? " sigaw niya sa lalaki at hinabol niya iyon.
"Kuya!? Sir!?"sigaw niya uli at parang hindi siya narinig niyon.
"Kuyang naka black na nag cecellphone!" sigaw niya dahil mabilis iyong nag lalakad at hindi niya iyon mahabol.
Sisigaw pa sana siya nang nanlalaking nakita kung suno ang sumusunod sa lalaking iyon.
Ang nakita niya ay si Yanna. Best friend niya. Noon. Dahil patay na ito ng higit sa dalawang taon na.
Namatay si Yanna sa isang bar . Nung gabing bago mamatay si Yanna ay kasama si Sofia. Pero bago siya mamatay ay aalis sana si Sofia dahil tumawag ang Mommy niya na inatake sa puso ang Papa niya at kailangan niya iyong puntahan.
Flashback....
"Hey Sofia. Come with me naman. Gusto ko lang mag walwal ngayon dahil sobrang dami kong problems ngayon." sabi ni Yanna na inaaya si Sofia .
Ngayon ay pumunta su Yanna sa bahay nila Sofia dahil pinagalitan nanaman siya ng Mommy niya. Bumagsak kasi siya sa 5 subject dahil hindi na ito nakakatutok sa pag aaral dahil sa boyfriend nitong si Christopher.
"Yanna. Bawal ako. Chaka gabi na oh" pagtanggi naman ni Sofia dahil paniguradong magagalit ang Mommy niya pag nalamang mag iinom siya.
"Gosh Sofia may nag punta ba sa isang bar ng umaga para mag walwal? Shempre gabi ah" sabi naman ni Yanna na gustong gustong takasan muna ang kanyang mga problema.
"Ano ba kasing problema at gusto mo nanamang mag walwal?"
" Bumagsak ako sa 5 subject sa school. Nagalit sila Mommy at kung ano ano nanaman ang sinabi sa akin. Sobrang down to the earth ko na nga dahil problema ko at gusto ko lang iyong makalimutan ngayon pero ayaw mo pa akong samahan " malungkot na sabi ni Yanna at umupo sa kama niya.
"Hammnn..... Sige na nga tara na. Pero saglit lang tayo ah. Wag kang mag papakalasing ng sobra !" sabi naman niya dahil nakaka lungkot nga yung nangyari sa kaibigan niya.
" okayyyy. Go dress up babe. At aalus na tayo!" sabi naman ni Yanna at chaka lang napansin ni Sofia na nakagayak na si Yanna kaya gumayak na rin siya.
After a minute. Natapis na si Sofia sa pag gayak.
Pumunta sila sa bar at hindi pa alam ni Sofia kung papapasukin pa sila dahil minor palang sila.
Pero mukhang suking suki na doon si Yanna dahil punapasok sila kaagad at hindi na sila hinanapan ng ID manlang para makasiguradong legal age na sila.
YOU ARE READING
A Soul Raised By Love :Soul Series #01 (On Going )
General FictionThis story is about a woman named Sofia who accidentally sinned against a woman who had died. When due to an accident Sofia's soul was separated from her own body. It was for the sake of the woman he had sinned against. There was a necklace of life...