Rain
"Bye mom" I said to mom before going to school. "ok baby take care." sabI ni mama .
Hays ngayon ang unang klase namin bagong lipat kasi ako. Ewan ko ba kila mommy nilipat pa ako ng school gusto daw kasi nila na lilipat ako kapag senior high school na daw ako. Si ma'am castro daw a adviser namin.
Ng makalalayo ako sa bahay
biglang bumuhos ang napakalakas na ulan "aishh nakakainis naman kung kailan ako na ka layo sa bahay tska naman umulan." Sabi ko sa sarili ko. at ang masama ay nakalimutan ko pa ang payong ko.No choice I need wait till this rain stops. pero noong tignan ko ang phone ko halos ma pa mura ako dahil 7:30 na at late na ako ng 30 minutes. Patay na naman ako kay ma'am castro.
Habang ako ay nag hihintay ay may humintong sasakyan sa harap ko kumunot ang aking noo.
Ng ibaba niya ang kanyang bintana ay na gulat ako dahil ampogiSino naman kaya itong kupal na to? Tanong ko sa sarili ko pero gwapo-
"Miss taga harversone college ka rin ba?" Tanong niya.
"A-ah o-oo" nauutal kong saad amp bat ako nauutal!?
"Ok hop in" huh ano daw?
"I said hop in!" Sigaw niya kaya naman nagulat ako.
"Ayy antipatikong gwapo!" Sabi ko sabay pasok sa sasakyan nitong atipatikong gwapo.
Kumunot naman ang noo niya "what did you just said?" Paktay..
"A-ah s-sabi late na t-tayo" sabay kamot sa ulo ko
Ano ba yan late na ako ng 40 min nakaka-banas.Pag kalipas ng walang kibuan ng 10min ay nasa school na kami kasi mabilis siya mag pa takbo at malapit lang naman ang school buti na lang walang gaanong traffic dito sa probinsya.
Pag kababa ko ay kaagad akong nag pasalamat." Salamat pala sa pag sabay hehe" sabi ko. Akala ko kung anong sasabihin niya pero WALA nilampasan niya pa ako. Kainisssssss!
Sayang di ko alam pangalan niya:((
Pag dating ko sa classroom biglang napatingin lahat ng kaklase ko saakin sheť. ito na po help meee
"Good morning ma'am castro sorry I'm late" sabi ko at bigla naman tumaas ang kilay ni ma'am
Paktay na ko"Why are you late miss?" Sabi niya aytt di pa pala nila ako kilala kasi transfree lang ako si ma'am castro ay kilala ko na siya dahil sinabi ni mama na siya ang magiging guro ko.
"Ma'am castro malakas po kasi ang ulan kanina laya po mahirap sumakay" sabi ko habang naka yuko ng konte.
"Ok introduce your self" sabi niya kaya naman pumunta ako sa harap.
"Hi!:) I'm Lianne Alexa C. Pollina,17 y/o:))" sagot habang naka ngiti.
"Ok miss Alexa sit beside mr. Monterio" tumango na lang ako.
Pag kaupo ko palang ay may tumawag saakin
"Psttt!" Pag tingin ko sa tumatawag ay si mr.ano ulit pangalan niya? Montr- eh basta nakalimutan ko__________________________________________________
BINABASA MO ANG
My Two Deadly Suitors
Mystery / ThrillerNasaubukan mo na ba na may manligaw sayo na dalawang maimplowensyang tao at ng malala ay mga gangster pa sila. Kung hindi pa, halika at samahan mo ako sa aking kwento. Sino ba ang pipiliin ko? The one who's willing to save me and protect me from all...