"Mas gusto kong yung, ako ang magpapaluhod sayo. Ano sa tingin mo?" Sabat ko kasabay ng pagtutok ko sa dulo ng samurai sa leeg ng lalakeng may hawak ng baril.
"What the--" si Glien, balak sana akong sugurin nito ngunit mabilis syang hinarangan ni Justin ng Samurai.
"A knight in shining armor eh?" he said sarcastically. Binaba nito ang baril na hawak mula sa pagkakatutok kay kuya at saka humarap sa akin. Matapang nitong iniwas ang dulo ng samurai sa kanyang leeg.
I shrugged. "A knight in shining samurai, rather." Pagtatama ko na ikinatawa naman ni kuya. Nakangiting wagi nitong kinuha ang baril ng lalakeng Stem at saka tumabi sa akin.
"Medjo late ka ng ilang minuto ghorl." I glared at him.
"Sorry ha, para kasing kanina P.E lang namin tapos ngayon biglang nasa University pala ako ng Capital City." I paused at umaktong nag- iisip. "Wait lang ha, hindi ba pwedeng I digest mo muna lahat? Bawal bang magulat? Bawal ba?" inis kong tanong. Makapag salita toh, akala mo pinanganak kami sa loob ng capital city.
Justin and kuya chuckled. Ay wow, so nagpapatawa pala ako sa lagay na 'yon.
"Grabe, ang hina pa rin ng boses nya kahit inis na." manghang komento ni Justin. Sinamaan ko naman ito ng tingin na syang ikina tikom ng kanyang bibig.
"Wow grabe, nakakatuwa naman kayong panoorin." Sarcastic na sabat ni Glien.
"Wow grabe, nakakatuwa naman. Buhay ka pa pala?"
"You know then Glien?" the stem asked. Nays Vien, ganda ng pangalang ibinigay mo. Stem talaga.
Glien looked away, "Y-yes"
Stem smirked, "What a reunion.... Nakakaistorbo na ba ako?" panunuya nito. Umamba syang aalis pero agad kong idiin ang dulo ng samurai sa leeg nya, sapat na diin para masugatan sya sa sandaling maglikot sya.
I chin up para mapantayan ang kanyang tingin. How I hate being small. Ngumiti si stem sa akin, tinagilid nito ang kanyang ulo at walang habas na tinignan ako mula ulo hanggang paa. Mahina kong tinampal ang kanyang pisngi gamit ang dulo ng samurai at sinenyasan syang sa mata lang ang tingin. Gago ampota.
"A-ang kapal naman ng gawin mong gawin 'yan kay Sedah! Mananagot ka sa mga Guardians!" Sigaw ni Glien na para bang nasa kapilang bundok pa ako.
Guardians? Kung tama ako, sila ang student council sa lugar na ito. Pero kung mali ako, edi wow mali.
Pagak na tumawa ni Justin, "Hindi ko alam na sumbungera ka palang babae ka... Yie iiyak na yan." Pang aasar nito. Inis naman syang sinamaan ng tingin ni Glien.
Wala talagang pinipiling oras mang buryong si Justin.
YOU ARE READING
Capital University
Teen Fiction"If hating me will help you survive, then go hate me, Allycia Vien... Hate me and survive." -Sedah Alchious Dalcian