ika-dalawa

8 0 2
                                    


Diko pa rin makalimutan ang mga sinabi ni kerx saakin.

"ikaw ian ang ganda ganda mo... I'll keep you forever.. I promise that."

sa bahay mama ko lang nagsasabi niyan para palakasin ako kapag kaibigan naman ganon lang din yung rason. Ngayon ko nalang ulit narinig ang salita na "ganda" Cuz many people hates me they hate my attitude.

Diko nga alam pano tumagal sakin itong si kerx at napaisip ako pano nga ba..

"iana goodmorning" ayan ang bumati sakin kinabukasan dahil sa katabi ng upuan ko ay doon na naka upo ang isang "kerx calderon" at busy itong magbasa ng isang makapal na libro about sa mga sakit.

"good morning" bati ko bago maupo sa aking silya at pagkaupong pagkaupo ko ay tinanong ko siya bakit  siya tumabi sakin..

"sir Alvin asked me if i could teach you about all of our subjects" sabay ngiti nang matamis sakin ang gwapo niya nakasalamin man siya iba pa rin ang dating matangkad din kung titingin siya sa isang babae ay nako mahuhulog ka agad.

"ahh okay.. Thanks nga pala dahil pumayag ka kaylangan ko makapasa para makapag college ako eh" sabi ko at walang hiya na nilagay ang dalawang siko ko sa desk niya tinitigan ang mukha niyang mukhang cheonsa.

"hey.. Stop staring" aniya at lumingon sakin at saka binaba ang ang salamin na kanina na suot niya ngayon nakapikit na siya habang nakasandal hawak padin ang libro.

"can I call you Ian?" he asked.

"huh?.. Bat Ian pang lalaki iba nalang" sabi ko ng may halong inis

"why not? Ako lang ang pwede tumawag sayo nun." sabi niya habang nakatingin sakin at nakangiti na parang bang natatawa sakin.

"ang pangit ng Ian ayoko nun pero ikaw lng naman edi okay" sabi ko at kinuha ang libro na hawak niya at about yon sa mga sakit ng tao.

"mag dodoctor ka?" tanong ko sakanya habang tinitignan ang laman ng libro.

"yeh gusto ko rin maging psychiatrist." sabi niya at nakapikit parin tila may iniisip habang ako eto na aamaze padin sa mga sakit na nababasa ko..

Ayan ang naalala ko bago kami maging close ni kerx tinanong niya ako kung pwede daw ba ian ang itawag sakin.. Hanggang ngayon gusto kona makalimutan ang mga pangyayari na humahabol saken..

Natulog nako dahil magkikita kami ni kerc bukas dahil sabado may pupuntahan daw kami.

Hinahabol.. Ako..hinahabol ako..
Yan ang naalala ko bago ako magising ng pawisan at hinihingal na para bang nauubusan ng hininga.. Umiiyak ako habang dina dial ang number ni kerx..

"ian? Bakit ka umiiyak? " tanong niya halata sa boses niya ang pag aalala.

"k-kerx.. Yung p-panaginip ko.." walang tigil na pag hikbi ko dahil sa napanaginipan..

Biglng binaba ni kerx ang tawag...
At diko inaasahan yun siya pa naman ang inaasahan ko pagdating sa ganto umiyak lamang ako pero pag lipas ng ilang minuto ay tumawag si kerx sa akin.

"Ian labas ka ng bahay niyo" aniya sumunod na lamang ako at pinunasan ang mukha kong namamaga dahil sa kakaiyak.

Pag labas ko ay nakita ko si kerx sa harap ng bahay namin at nakasandal sa kotse tumakbo ako at niyakap siya.

"thankyouu" at umiyak sa dibdib niya kilalang kilala na talaga ako ni kerx sa loob ng maraming taon.

"stop crying mukha ka ng siopao namamaga na mukha mo" Sabi niya at pinunasan ang luha ko at sabay taas ng kaliwang kamay niya at ngayon ko lang napansin na may hawak siyang plastic.

"oh ice cream fav mo toh diba"
Sabay lahad sakin ng ice Cream kinuha ko 'to at binuksan sumandal din ako sa kotse niya at tumingala sa langit.

"kala ko magaling nako.." aniya ko habang nakatingin sa mga bituin sa langit.

"don't say that, you're fine" sabi ni kerx sakin habang kumakain ng ice cream.

"ian see you later and i'm always here for you because I am your cheonsa" nakangiting sabi ni kerx sakin at lumapit sakin at hinalikan ang aking noo.

"take care kerx, thankyouu so much."

"take care, alis nako" at sumakay na sa kotse niya.

Ako naman pumasok na sa bahay at natulog na ulit para mamaya.

-------

Hi pips hope you enjoy this chapter please read the next chapter thankyou

once a loser.Where stories live. Discover now