04

3 1 0
                                    

"Hydee anak,hindi matutuloy yung pag papaayos natin say-"hindi kona pinatapos ang sinasabi ni mom dahil sumigaw ako.

"OMAYGAAAAAADDDD!"masayang sigaw ko.

"Na canceled daw yung pageant."dugtong pa nya.

"Mom,bakit di mo sinabi saakin na prinsipal pala si dad doon?"tanong ko.

"Uhh,kasi ano anak..."bigla naman akong napalingon ng mag salita si dad.

"We're about to tell you this my lovely daugther"wika nya at nginitian ako.

**

"Anong nangyayari?"tanong ko kay lovely at alianna.

"Dadating daw yung dating campus crush!Omygod!"excited na wika ni lovely.

"For sure pogi yun!"excited na wika din ni alianna.

Pinag krus ko lang ang kamay ko sa dibdib ko,kasi alam ko naman kung sino yon.Si kuya.

"OMAYGAAAADDD HARRISSSSS!!!!!!"sigawan nung mga babae.

Bakit sila hindi sisigaw?Eh pumasok na yung sasakyan ni kuya sa gate.Psh,ganoon naba talaga ka pogi si kuya?Bigla naman akong napaupo ng may makabunggo saakin.

"Aish!"inis na wika ko.

May nakita akong pares ng paa,malamang may tao sa harap ko,kaya nag angat ako ng tingin at nakita si tom,nakaharap saakin ang kamay nya para bang gusto nya akong tulungan tumayo.Kaya kinuha ko yon at tumayo.

"Thank you."wika ko.

Pero nilagpasan nya nalang ako.Aba!Ang kapal ng mukha ha!Baka gusto nyang uppercuttin ko sya!Basag yang itlog nya tamo.

"Hay ang pogi ni harris 'no?"biglang singit ni lovely.

"Balita ko may kapatid daw na babae yun?Siguro maganda yon 'no?"tanong ni alianna.

Ako yon...

**

"Anak?Tutuloy tayo bukas,may schedule na daw ang pageant"wika ni mom.

"Ugh fine!"ungol ko."mom,dad di ako marunong rumampa"wika ko at umirap.

"Then learn tss."inis na wika ni dad.

"Tss"i mocked him.

**

The next day...

"Now let's start with hair"wika nung babae at hinahawakan hawakan pa ang buhok ko.

Kinuha ko nalang cellphone at earphones ko at nag patugtog,ayy ewan!Didilat nalang ako pag tapos na!

**

"Hydee open your eyes"rinig kong wika ni mom kaya iminulat ko ito.

"OMYGOD FUCKIN GOD!"gulat na sigaw ko."A-AKO YAN?!?!"gulat na tanong ko.

"Yes anak."wika ni mom at natawa bahagya.

Yung dating gulo-gulo kong buhok ayos na,straight na straight na ito at shiny.

"Here wear this"wika ni mom at may iniabot saakin na kulay puting box.

Binuksan ko yon at...contact lens?

"More better than that stupid eye glasses"inis na wika nya at kinuha ang salamin ko.

Medyo masakit ilagay yung contact lens sa mata ah!As in sobrang ganda ko na,di ko nga agad nakilala yung sarili ko!

**

"U ready?"biglang tanong ni dad na nasa harapan.

"Slight."wika ko naman.

"Don't be scared anak,they'll like you now because of how you look"wika naman ni mom.

"Mom sabihin mo nga saakin,kapatid koba talaga 'to?"wika ni kuya.

Sinamaan ko lang naman sya ng tingin sa sinabi nya.Mag kakasabay kami ngayon,nasa iisang kotse kami,dahil pupunta ata sila sa hospital,ihahatid lang ako.

**

"Omygod"

"Woah bago ka sya dito?"

"Omygod ang ganda nya"

"Transferrie siguro sya"

Yan ang mga bulungan dito sa hallway,nag lalakad kasi ako papasok sa room.Di ko nalang sila pinansin at dumerecho nalang papunta sa room.

Pag ka pasok ko ay yung maingay na mga kaklase ko ay natahimik at tumitig saakin.Ngumiti lang ako at naupo sa sit ko.

"Teka miss bago ka dito?"tanong nung isa kong kaklase na lalake.

"No"sagot ko.

"Eh sino ka?"tanong nya.

Sasagot na sana ako pero dumating na si Sir lawrence.Nag attendance sya as usual naman.

"Miss Reyes"wika nya.

"Present"wika ko at tumayo sa upuan ko.

"Ikaw si hydee?!"

"Omygod hydee?!"

"P*ta si hydee yan?!"

Gulat na tanong nila.

"Silence!"bigla namang sigaw ni sir lawrence.

"You may now sit down,miss reyes"wika nya kaya naupo naman na ako.

***

"Hydee ikaw ba talaga yan?"tanong ulit ni lovely.

"Kanina pa kayo tanong ng tanong,ako nga ito si hydee"inis na wika ko at nag patuloy sa pag kain.

"Balita ko sa friday daw yung pageant?"tanong ni alianna.

"Sino kaya yung secret na sasali na yun?"tanong naman ni lovely.

Di ko nalang sila pinansin at nag patuloy nalang sa pag kain.

Ako yun...

_____________________________________________________________

=_=

Mr.Cold Guy [ON-GOING]Where stories live. Discover now