06

5 0 0
                                    

"Hoy hydee!"bigla akong natauhan ng sumigaw si lovely sa harap ko.

"What?"iritang tanong ko.

"Tignan mo may bagong group nanaman."wika nya.

"Group?"tanong ko.

"Oo!Ayun oh!"turo nya sa likod ko kaya lumingon ako.

Damn it!

Dali dali akong lumingon ulit ng makita ko kung sino iyon.Si lance,dave,at jerome.

"Look who's here,miss me my lovely hydee?"tanong ni dave.

"Why would i miss you?"tanong ko at tumayo.

Ngumis sya bago nag salita ulit "Simple lang,dahil mahal mo pa ako"

"What a funny joke,do you think i still love you?"tanong ko at luminga linga at don nakita ko si tom.Kailangan kong gawin ito para tigilan nya ako!

"Here,he's tom,MY BOYFRIEND."diniinan ko talaga yung boyfriend,napatingin naman saakin si tom at yung mga tao sa canteen.

"What boyfriend?"singit ni xinitchi.

"Get lost."wika ko kay dave at umalis.

Iniwan ko sila don,nag tataka.Kaya ko lang naman ginawa yon para layuan ako ni dave.Ayokong gawin nya ulit yung ginawa nya saakin dati.

**

"Love may ibibi-"hindi ko natapos ang sinasabi ko dahil sa nakita ko.

Dave's kissing another girl...

Sa di malamang dahilan ay nabitawan ko yung cookies na binake ko kagabi.Monthsarry namin ngayon kaya ako nag bake ng cookies,nang dahil nahulog yung cookies ay nakagawa ito ng tunog,dahilan para mapalingon silang dalawa.

"H-hydee let me expla-"i cut him off.

"Explain what dave?I already saw it with my two eyes.You can't fool me again."

"Hydee..."

"Nung sunday?Tinanong kita kung gusto mo makipag date pero busy ka kamo,tapos nakita kita sa tapat ng mall,kasama mo yang babae nayan.Nag bulagbulagan ako dave,kasi akala ko kapatid mo lang or what,pero di pala."

"HAHAHAHA,tignan mo nga sarili mo sa salamin hydee,sa tingin mo?Sinong tangang mahuhulog sa itsura mong yan?"

"You?"

"Hell no,hindi ako nahulog sayo,it was just a bet,uto uto ka kasi"

Sa di malamang dahilan at nasuntok ko sya sa mukha.Halo halo ang emosyon na nararamdaman ko ngayon.Gakit,lungkot,awa.

**

I wiped my cheeks when a tear  fell down.Ayoko ng maalala yung nangyari na yon.Tapos babalik si dave?I thought nag ibang bansa sila.

"Hey u okay?"biglang tanong ni tom.

"A-ah y-yeah"nauutal na tanong ko at pinunasan ang luha ko.

Umupo sya sa tabi ko at bumuntong hininga "Ano bang meron kayo ni dave?"tanong nya.

"He's my ex boyfriend."sagot ko.

"Bakit kayo nag hiwalay?"

"He cheated,i saw he's kissing another girl."sa dimalamang dahilan ay niyakap nya ako at marahan na tinapik tapik ang likod ko.

Doon ako tuluyang humagulgol sa dibdib nya."shhhh..."bulong nya pero nag patuloy lang ako sa pag hagulgol.

**

Xinitchi Yagami-Velasquez.

What a sweet couple,hugging infront of ME.

What did i just say?Nah,im not jealous.But seeing them hugging each other makes me mad as fvck,why do i feel this?I hate  thia feeling dammit!

Padabog akong umalis at bumalik sa room,masyadong masakit sa mata yung view na ganon.Yakap-yakap pa iuntog ko yun sa pader eh.

"You son of a bitch"galit na wika ni lance at sinuntok si shawn.

"What the hell is wrong with you!?"galit na tanong ko at lumapit kay shawn.

"Nothings wrong about me,yang kaibigan mo!Inagaw nya saakin si ayesha!"sigaw ni lance at sinuntok ulit si shawn.

"Stop it!"tanong ko.

"HAHAHAHA at bakit ka naman namin susundin?Upakan nyo nga 'to"

"Try me."matapang na wika ko.

Nag simula silang umatake pero nakailag ako,ang isa ay hinawakan ko ang kamay at pinalipit ito.Ang isa naman ay sinapa ko sa tyan nahilan para matumba sila.

"Xinitchi!"Biglang sigaw ng isang babae kaya napalingon ako.

Yun pala ay balak akong suntukin ni lance pero nahawakan ito ni hydee.Kita ang ugat sa kamay nya dahil siguro sa galit.Sinapa nya ito sa tyan at huminga ng malalim.

"Don't you dare touch xinitchi,if you guys touch him again,well it's a death wish for all of you."

Matapang na wika nya.Si hydee ba talaga yan?Lumingon sya saakin at tinignan ako mula ulo hanggang paa.

"Okay kalang?"tanong nya at pinunasan ang dugo sa labi ko pero sinampal ko ang kamay nya.

"Get lost."inis na wika ko at nag lakad palabas.

Lahat ng kaklase namin ay nakatitig na saamin pero wala akong pake.Hindi ko alam kung si hydee ba 'yon.Kasi napaka tapang nya!Ang kakilala kong hydee eh yung duwag,pangit,useless.Sino kaba talaga hydee?Why am i curious to you?

_______________________________________________________________

'_'

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 11, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Mr.Cold Guy [ON-GOING]Where stories live. Discover now