"Bakit ka nag sasalita ng korean,eh diba japanese ka?"tanong ko.
"Psh we had a vacation on korea so may natutunan akong ibang salita don"paliwanag nya.
Nagulat naman ako ng may magbukas ng pinto kaya napatayo si xinitchi.
"What are you doing here?"galit na tanong ni kuya.
"Im just checking hydee."sagot naman ni xinitchi.
"Checking?You said you will protect her anytime,anywhere!"galit na sigaw ni kuya.
"Ano?Protect me?What do you mean?"naguguluhan kong tanong.
Bumuntong hininga si kuya bago nag salita."Nothing,let me drive you to home."wika naman nya at lumabas.
Nag katinginan lang kami ni xinitchi.Psh problema nun?
**
Napaka tahimik lang ng byahe namin pauwi sa bahay,tunog lang ng kotse ang maririnig mo.
"Who's that girl?"pag basag ni kuya sa katahimikan na bumabalot saamin.
"Who?"tanong ko.
"The one who did that to you"inis na wika nya at umirap.
"Ah,she's aiko,no.1 bully ng bugil"i stated.
"No.1 bully huh?Who you sila pag napaayusan kana ni mom"pag bibiro nya.
"I look fine naman diba?Bakit kailangan pang ayusan?"
"Fine?Look at yourself,you look like hell"
"Yah!"inis na wika ko at pinag bububugbog sya.
Aish,naalala ko sa tuesday na pala yung pageant and it's freaking wednesday!Di naman ako marunong rumampa tapos ako pa pinili!Tapos ang pangit-pangit kopa!Kanina kopa talaga na papansin,i mean nung isang araw pa.Si xinitchi he can talk korean and japanese,wow,just wow,dagdag pogi point's yun!Tapos mayaman pa!Matalino!Cold nga lang.Hayst...dapat hindi xinitchi tawag sa kanya eh dapat 'Mr. Cold Guy'.
**
Xinitchi Yagami-Velasquez
"I told you to protect hydee!"
"Mom,nag aral ako sa library,hindi ako sumali sa p.e non and isa pa di ko naman alam na ganoon ang gagawin nya hydee."
"So you're telling me that it's my fault now?!"
"Mom,that's not i meant"
"Mom,calm down,walang masamang ginawa si xinitchi"singit ni kuya at pumunta sa counter.
"Isa kapa,dahil sayo hindi tayo mapagkatiwalaan nila oscar!"sigaw naman ni mom.
"Anong ako?"naguguluhang tanong ni kuya.
"Hinipuan mo si moreen!Pati tuloy yung panganay nila ayaw satin!"
"Mom,bakit ba gusto mong protektahan ko si hydee?She's not that pretty and she's useless"wika ko at umirap.
"Don't you dare call her ugly and useless,xinitchi.Wala kang alam,kayong lahat wala kayong alam"that's the last word she say's before leaving us dumbheaded.
Kami?Wala kaming alam?
**
Hydee Sin Reyes-Juarez.
"Mom?Bakit ba ayaw nyong malaman ng school namin na juarez ako?"tanong ko kay mom.
"Anak,pag dating ng panahon,malalaman din nila."nakangiting wika ni mom."Sleep tight,dear.I love you"she said then kiss my forehead.
Tumayo sya at umalis na ng kwarto ko.Napapaisip din ako,bakit ayaw nila ipaalam sa bugil na juarez ako?Hayst!Makatulog na nga lang!
**
"Canceled daw yung pageant"lovely stated.
"Hayst buti nalang."wika ko at bumuntong hininga.
"May problema daw kasi yung pricipal ng school."wika naman ni ali.
"Sino ba ang principal?Bakit di ko alam?"tanong ko.
"Alam ko yung principal sya din mayari ng school na 'to"wika naman ni Lovely.
"Si Principal Oscar Juarez."wika ni alianna.
"JUAREZ?!?!"gulat na tanong ko.
"Bakit parang gulat na gulat ka?"tanong nilang dalawa.
"W-wala."mauutal na wika ko.
Si dad?Si dad ang may ari nitong school at sya din ang prinsipal?!Wtf?!
***
"Everyone,the pageant is canceled,our lovely prinsipal have a problem to fix.So please understand us."wika ni Sir lawrence sa harap.
"Eh sir sino puba ang lalaban sa pageant?"tanong ni ayesha.
"Si aiko malamang!"
"Si aiko!"
"Sir aiko po!"
"It's a secret,sabi ng prinsipal natin ay secret muna ito.So sa sasali sa pageant,please behave ka lang"wika naman nya at ngumiti saakin.
Secret?Ano nanaman bang pakana nila dad?
_______________________________________________________
A/n:Sorry if maikli lang huhi,busy kasi eh!<3
YOU ARE READING
Mr.Cold Guy [ON-GOING]
Teen Fiction"I won't fall inlove with a girl like her dude,she's not that pretty thou."Wika ni xinitchi. "you can't tell the future chichi"Wika naman ni Tom pero nakatingin parin sya sa binabasa nyang libro. what if xinitchi accidentally fall's inlove with hyde...