22☾✞☽

9 6 0
                                    

𝙍𝙀𝙉𝘼'𝙎 𝙋𝙊𝙑

𝙒𝙖𝙡𝙖𝙣𝙜 𝙝𝙞𝙮𝙖 𝙠𝙖 𝙈𝙚𝙠𝙮𝙡𝙡𝙖 𝙣𝙖𝙞𝙨𝙖𝙝𝙖𝙣 𝙢𝙤 𝙖𝙠𝙤. Galit na galit kong sigaw. 𝙋𝙖𝙜𝙗𝙖𝙗𝙖𝙮𝙖𝙧𝙖𝙣 𝙣𝙞𝙮𝙤 𝙖𝙣𝙜 𝙡𝙖𝙝𝙖𝙩 𝙣𝙜 𝙩𝙤 𝙥𝙖𝙜𝙗𝙖𝙗𝙖𝙮𝙖𝙧𝙖𝙣 𝙣𝙞𝙮𝙤.

𝙆𝙪𝙣𝙜 𝙖𝙠𝙤 𝙨𝙖𝙮𝙤 𝙍𝙚𝙣𝙖 𝙞𝙩𝙞𝙜𝙞𝙡 𝙢𝙤 𝙣𝙖 𝙩𝙤𝙣𝙜 𝙠𝙖𝙨𝙖𝙢𝙖𝙖𝙣 𝙢𝙤. Sigaw sa akin ni Roy. Galit na galit ko siyang nilingun. Kinuha ko ang kusilyo at dahan dahang lumapit sa kanya at humalakhak.

𝙃𝙃𝘼𝙃𝘼𝙃𝘼𝙃𝙃𝘼𝙃𝘼𝙃𝘼 𝙝𝙞𝙣𝙙𝙞 𝙠𝙤 𝙝𝙞𝙣𝙞𝙝𝙞𝙣𝙜𝙞 𝙖𝙣𝙜 𝙤𝙥𝙞𝙣𝙞𝙤𝙣 𝙢𝙤. Nakangisi kong sabi sa kanya at mabilis na ibinaon ang kutsilyo sa kanyang tiyan.

𝘼𝙝𝙝𝙝𝙝....

𝙂𝙇𝘼𝘿𝙔𝙎 𝙋𝙊𝙑

Nakakaawang tingnan si Elvis. Nasa bahay na kami ngayun at nagpahinga. 𝙏𝙪𝙗𝙞𝙜 𝙩𝙤𝙡. Sabi ko sa kanya at inabot ang dala dalang tubig.

𝙆𝙪𝙣𝙜 𝙞𝙠𝙖𝙬 𝙖𝙣𝙜 𝙣𝙖𝙨𝙖 𝙨𝙞𝙩𝙪𝙬𝙖𝙨𝙮𝙤𝙣 𝙠𝙤 𝙖𝙣𝙤𝙣𝙜 𝙜𝙖𝙜𝙖𝙬𝙞𝙣 𝙢𝙤? 𝘼𝙣𝙜 𝙞𝙥𝙖𝙜𝙡𝙖𝙗𝙖𝙣 𝙖𝙣𝙜 𝙣𝙖𝙧𝙖𝙧𝙖𝙥𝙖𝙩 𝙤 𝙨𝙪𝙢𝙪𝙠𝙤 𝙣𝙖𝙡𝙖𝙣𝙜? Tanong niya dahilan para matigilan ako.

𝘼𝙡𝙖𝙢 𝙠𝙤𝙣𝙜 𝙥𝙖𝙜𝙤𝙙 𝙠𝙖𝙣𝙖- hindi niya na ako pinatapos pang magsalita dahil agad na siyang sumagot.

𝙎𝙖𝙜𝙪𝙩𝙞𝙣 𝙢𝙤 𝙖𝙣𝙜 𝙩𝙖𝙣𝙤𝙣𝙜 𝙠𝙤 seryusong sabi niya kaya wala akong nagawa kundi ang sagutin ang tanong niya. Umupo ako sa gilid niya at hinawakan ang kanyang balikat.

𝙆𝙪𝙣𝙜 𝙖𝙠𝙤 𝙖𝙣𝙜 𝙣𝙖𝙨𝙖 𝙨𝙞𝙩𝙬𝙖𝙨𝙮𝙤𝙣 𝙢𝙤 𝙨𝙮𝙚𝙢𝙥𝙧𝙚 𝙢𝙖𝙨𝙖𝙨𝙖𝙠𝙩𝙖𝙣 𝙧𝙞𝙣 𝙖𝙠𝙤...𝙥𝙚𝙧𝙤 𝙨𝙖 𝙩𝙞𝙣𝙜𝙞𝙣 𝙠𝙤 𝙖𝙮 𝙜𝙖𝙜𝙖𝙬𝙞𝙣 𝙠𝙤 𝙖𝙣𝙜 𝙣𝙖𝙧𝙖𝙧𝙖𝙥𝙖𝙩 𝙙𝙖𝙝𝙞𝙡 𝙞𝙮𝙤𝙣 𝙡𝙖𝙣𝙜 𝙖𝙣𝙜 𝙩𝙖𝙣𝙜𝙞𝙣𝙜 𝙨𝙤𝙡𝙪𝙨𝙮𝙤𝙣 𝙥𝙖𝙧𝙖 𝙢𝙖𝙩𝙖𝙝𝙞𝙢𝙞𝙠 𝙣𝙖 𝙖𝙣𝙜 𝙡𝙖𝙝𝙖𝙩. Paliwanag ko sa kanya. 𝘼𝙡𝙖𝙢 𝙠𝙪𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙜𝙪𝙡𝙤 𝙥𝙖 𝙖𝙣𝙜 𝙞𝙨𝙞𝙥 𝙢𝙤 𝙀𝙡𝙫𝙞𝙨 𝙠𝙖𝙮𝙖 𝙝𝙪𝙬𝙖𝙜 𝙢𝙤𝙣𝙜 𝙥𝙞𝙡𝙞𝙩𝙞𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙜 𝙙𝙚𝙨𝙞𝙨𝙞𝙮𝙤𝙣 𝙖𝙜𝙖𝙙 𝙗𝙖𝙠𝙖 𝙮𝙖𝙣 𝙙𝙞𝙣 𝙖𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙠𝙖𝙠𝙖𝙥𝙖𝙝𝙖𝙢𝙖𝙠 𝙣𝙖𝙩𝙞𝙣𝙜 𝙡𝙖𝙝𝙖𝙩. Dagdag ko pa at agad siyang tinalikuran.

𝙈𝙀𝙆𝙔𝙇𝙇𝘼'𝙎 𝙋𝙊𝙑

Masakit para sa akin ang makita ang anak kung nahihirapan gustuhin ko man siyang tulungan pero wala rin akong magagawa.

𝙏𝙪𝙡𝙪𝙣𝙜𝙖𝙣 𝙢𝙤 𝙨𝙞𝙡𝙖 𝘼𝙘𝙝𝙚𝙡𝙡𝙞𝙨 𝙙𝙖𝙝𝙞𝙡 𝙞𝙠𝙖𝙬 𝙡𝙖𝙣𝙜 𝙖𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙠𝙖𝙠𝙖𝙥𝙖𝙜𝙩𝙪𝙧𝙤 𝙨𝙖 𝙠𝙖𝙣𝙞𝙡𝙖 𝙠𝙪𝙣𝙜 𝙨𝙖𝙖𝙣 𝙣𝙖𝙧𝙤𝙧𝙤𝙤𝙣 𝙖𝙣𝙜 𝙖𝙣𝙖𝙠 𝙠𝙤𝙣𝙜 𝙨𝙞 𝙍𝙚𝙣𝙖. Sabi ko sa kanya at agad naman siyang ngumisi sa akin at umalis.

𝙋𝙍𝙄𝙎𝘾𝙄𝙇𝙇𝘼'𝙎 𝙋𝙊𝙑

Nasa labas ako ngayun habang tinitingnan ang mga puno at halos himatayin ako nag may nakita akong isang lalaki na gumagapang papunta dito. Duguan siya at parang sinaksan.

Agad ko siyang nilapitan at tinulungan at ng makita ko siya ay halos mabitawan ko siya ng dahil sa gulat.

𝐴𝑛𝑔 𝑙𝑎𝑙𝑎𝑘𝑖𝑛𝑔 𝑖𝑡𝑜...

𝑂𝑀𝐺...

𝐼𝑡𝑜 𝑦𝑢𝑛𝑔 𝑡𝑖𝑛𝑎𝑡𝑎𝑤𝑎𝑔 𝑛𝑎 𝑘𝑢𝑦𝑎 𝑛𝑖 𝐸𝑙𝑣𝑖𝑠..

Agad ko siyang binitawan at dali daling pumunta sa bahay. 𝙏𝙪𝙡𝙤𝙣𝙜. Sigaw ko sa kanila dahilan para magulat sila sa akin. 𝙄𝙮𝙤𝙣𝙜 𝙠𝙪𝙮𝙖 𝙢𝙤 𝙀𝙡𝙫𝙞𝙨. Dagdag ko pa.

𝘽𝙖𝙠𝙞𝙩? 𝘼𝙣𝙤𝙣𝙜 𝙣𝙖𝙣𝙜𝙮𝙖𝙧𝙞? Deretsong tanong ni Elvis sa akin.

𝙉𝙖𝙠𝙞𝙩𝙖 𝙠𝙤 𝙨𝙞𝙮𝙖𝙣𝙜 𝙙𝙪𝙜𝙤𝙖𝙣 𝙣𝙖𝙨𝙖 𝙡𝙖𝙗𝙖𝙨 𝙨𝙞𝙮𝙖. Sabi ko pa at agad silang tumakbo palabas. Nang makita ito ni Elvis ay dali dali niya itong hinawakan.

𝙊𝙝 𝙈𝙮 𝙂𝙤𝙙. Mangiyakngiyak na sabi ni Curtis.

𝘼𝙣𝙤𝙣𝙜 𝙣𝙖𝙣𝙜𝙮𝙖𝙧𝙞 𝙙𝙞𝙮𝙖𝙣? Nag aalalang tanong ni Jane.

𝙃𝙞𝙣𝙙𝙞 𝙧𝙞𝙣 𝙖𝙡𝙖𝙢 𝙣𝙖𝙜𝙥𝙖𝙥𝙖𝙝𝙖𝙣𝙜𝙞𝙣 𝙡𝙖𝙣𝙜 𝙖𝙠𝙤 𝙙𝙞𝙩𝙤 𝙨𝙖 𝙡𝙖𝙗𝙖𝙨 𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙠𝙞𝙩𝙖 𝙠𝙤 𝙮𝙖𝙣𝙜 𝙙𝙪𝙜𝙤𝙖𝙣 𝙖𝙩 𝙜𝙪𝙢𝙖𝙜𝙖𝙥𝙖𝙣𝙜 𝙥𝙖𝙥𝙪𝙣𝙩𝙖 𝙙𝙞𝙩𝙤. Paliwanag ko sa kanila at agad bumaling kay Elvis na ngayun ay halos maiyak na.

Parang piniga na naman ang puso ng makita si Elvis na nasasaktan.

𝐽𝑢𝑠𝑘𝑜 𝑘𝑎𝑖𝑙𝑎𝑛 𝑏𝑎 𝑡𝑜 𝑚𝑎𝑡𝑎𝑡𝑎𝑝𝑜𝑠?...

𝙆𝙪𝙮𝙖 𝙖𝙣𝙤𝙣𝙜 𝙣𝙖𝙜𝙮𝙖𝙧𝙞? Nag aalalang tanong ni Elvis sa kanyang kuya pero hindi ito sumagot. Makikita mo ito na parang nag aagaw buhay na. 𝙆𝙪𝙮𝙖. Dagdag pa ni Elvis at niyogyog ito dahil hindi parin siya sinasagot.

𝙏𝙪𝙢𝙖𝙬𝙖𝙜 𝙠𝙖𝙮𝙤 𝙣𝙜 𝙙𝙤𝙘𝙩𝙤𝙧. Sigaw ni Elvis. 𝘽𝙞𝙡𝙞𝙨𝙖𝙣 𝙣𝙞𝙮𝙤. Dagdag pa nito pero walang nag kusa sa amin na tumawag dahil alam namin na pag tumawa pa kami ay wala narin kaming magagawa.

Agad siyang bamaling kanyang kuya na ngayun ay parang may binulong sa kanya.

𝙀𝙇𝙑𝙄𝙎 𝙋𝙊𝙑

𝐾𝑢𝑦𝑎....

𝐻𝑢𝑤𝑎𝑔 𝑚𝑜 𝑎𝑘𝑜𝑛𝑔 𝑖𝑤𝑎𝑛 𝑘𝑢𝑦𝑎...

𝐾𝑢𝑦𝑎 𝑝𝑙𝑒𝑎𝑠𝑒 ℎ𝑢𝑤𝑎𝑔 𝑘𝑎𝑛𝑔 𝑠𝑢𝑚𝑢𝑘𝑜....

𝐼𝑙𝑖𝑙𝑖𝑔𝑡𝑎𝑠 𝑘𝑖𝑡𝑎 𝑘𝑢𝑦𝑎....

Hindi ko na malaman kong ano ang gagawin ko. Ilang sandali pa ay bigla ako natigilan ng pinisil ni kuya ang kamay ko na tila ba na may gusto siyang sabihin kaya nilapit ko sa kanya ang tenga ko para marinig ko kung ano man ang sasabihin niya.

𝙍..𝙍 sabi niya pero hindi parin niya matuloytuloy.

𝘼𝙣𝙤 𝙠𝙪𝙮𝙖? Tanong ko ulit sa kanya.

𝙍..𝙍𝙚𝙣𝙖. Iyon ang huling sabi niya at agad natuluyan.

𝑅𝑒𝑛𝑎?

𝐴𝑛𝑜 𝑛𝑎 𝑛𝑎𝑚𝑎𝑛𝑔 𝑘𝑖𝑛𝑎𝑙𝑎𝑚𝑎𝑛 𝑛𝑖 𝑎𝑡𝑒 𝑑𝑖𝑡𝑜?

𝐻𝑖𝑛𝑑𝑖 𝑘𝑎𝑦𝑎...

Agad kong nasapo ang noo ko sa sarili kong iniisip.

𝐻𝑖𝑛𝑑𝑖 𝑘𝑎𝑦𝑎 𝑠𝑖 𝑎𝑡𝑒 𝑎𝑛𝑔 𝑚𝑎𝑦 𝑘𝑎𝑔𝑎𝑔𝑎𝑤𝑎𝑛 𝑛𝑖𝑡𝑜 𝑘𝑎𝑦 𝑘𝑢𝑦𝑎 𝑅𝑜𝑦?......

Secret Keeper ✔️Where stories live. Discover now