10☾✞☽

12 7 0
                                    


✞𝙀𝙇𝙑𝙄𝙎 𝙋𝙊𝙑✞

Mahimbing akong natutulog pero agad din akong nagising nang paghawak ko sa kama ay walang sanggol na nahawakan ko kaya dali dali kong binuka ang aking mga mata.

𝙑𝙖𝙜𝙖 𝘽𝙪𝙢? Bulong ko nang makita na wala na talaga ito sa tabi ko.

Agad akong lumabas at napansin kong wala ang mga kaibigan ko kaya biglang lumakas ang kaba sa aking dibdib.

𝐻𝑖𝑛𝑑𝑖 𝑝𝑤𝑒𝑑𝑒 𝑡𝑜...

𝐾𝑎𝑖𝑙𝑎𝑛𝑔𝑎𝑛 𝑘𝑜 𝑠𝑖𝑙𝑎𝑛𝑔 ℎ𝑎𝑛𝑎𝑝𝑖𝑛...

Pumasok ako sa loob nang kwarto para kumuha nang jacket na miisuot ko dahil subrang lalim na nang gabi at ang lamig pa. At nang aambang na sana akong lumabas ay nakakita ko si Vaga Bum na nasa sala gapang siya nang gapang kaya agad naman akong natuwa dahil marunong na siyang gumapang. Kinarga ko si Vaga Buma at ipinasok sa loob nang kwarto.

𝙎𝙖𝙖𝙣 𝙠𝙖 𝙗𝙖 𝙣𝙖𝙣𝙜𝙜𝙖𝙡𝙞𝙣𝙜? 𝙋𝙞𝙣𝙖𝙜 𝙖𝙡𝙖𝙡𝙖 𝙣𝙤 𝙖𝙠𝙤 𝙝𝙪𝙝. Pagtatampo ko kunwari kay Vaga Bum at agad kumuha nag babyron at ipina dede ito sa kanya. At ilang saglit pa ay nakatulog na siya.

Hindi parin panatag ang loob ko. Nakita ko na si Vaga Bum Oo pero ang mga kaibigan ko hindi pa at nag alala na ako kung ano na ang nangyayari sa kanila. Gustuhin ko mang lumabas at hanapin sila pero hindi rin mawala ang pag alala ko kay Vaga Bum kung sakaling iwan ko siya dito. Kaya wala akong nagawa kundi ang maghintay nalang sa kanila.

At Ilang sandali pa ay bigla akong nabuhayan nang makita ko sila at nang makalapit na sila sa akin ay kitang kita ko sa kanilang mga mata ang gulat.

𝑁𝑎𝑔𝑢𝑙𝑎𝑡 𝑘𝑎𝑦𝑜 𝑛𝑜? 𝐺𝑎𝑙𝑎 𝑘𝑎𝑠𝑖 𝑘𝑎𝑦𝑜 𝑛𝑎𝑛𝑔 𝑔𝑎𝑙𝑎 𝑎𝑡 ℎ𝑖𝑛𝑑𝑖 𝑚𝑎𝑛 𝑙𝑎𝑛𝑔 𝑛𝑖𝑛𝑦𝑜 𝑎𝑘𝑜 𝑠𝑖𝑛𝑎𝑚𝑎.

Magsasalita na sana ako nang bigla akong pangunahan ni Priscilla .𝙀..𝙀𝙡𝙫𝙞𝙨 𝙣𝙖𝙜 𝙡..𝙡𝙖𝙠𝙖𝙙 𝙡𝙖𝙠𝙖𝙙 𝙡𝙖𝙣𝙜 𝙠..𝙠𝙖𝙢𝙞. Nauutal utal niya paliwanag sa akin pero kinunutan ko lang siya nang noo.

𝑂𝑜 𝑎𝑙𝑎𝑚 𝑘𝑜 ℎ𝑢𝑤𝑎𝑔 𝑘𝑎 𝑛𝑔 𝑚𝑎𝑔𝑝𝑎𝑙𝑖𝑤𝑎𝑛𝑎𝑔. 𝑇𝑠𝑘.

𝙉𝙖𝙜𝙡𝙖𝙠𝙖𝙙 𝙡𝙖𝙠𝙖𝙙 𝙠𝙖𝙮𝙤 𝙣𝙖𝙣𝙜 𝙝𝙞𝙣𝙙𝙞 𝙢𝙖𝙣 𝙡𝙖𝙣𝙜 𝙣𝙞𝙣𝙮𝙤 𝙖𝙠𝙤 𝙨𝙞𝙣𝙖𝙢𝙖? Pagtatampo  ko kunwari sa kanila.

𝙄𝙩𝙤 𝙣𝙖𝙢𝙖𝙣 𝙠𝙪𝙣𝙜 𝙣𝙖𝙠𝙖𝙥𝙖𝙜𝙩𝙖𝙢𝙥𝙤 𝙥𝙖𝙧𝙖𝙣𝙜 𝙗𝙖𝙙𝙞𝙣𝙜. Natatawa pang sagot sa mokong na si Drake kaya diko maiwasan ang mairita sa kanila.

𝙊𝙪𝙝 𝙨𝙞𝙮𝙖 𝙨𝙞𝙜𝙚 𝙣𝙖 𝙨𝙖 𝙨𝙪𝙨𝙪𝙣𝙤𝙙 𝙝𝙪𝙝 𝙞𝙨𝙖𝙢𝙖 𝙣𝙞𝙮𝙤 𝙣𝙖 𝙖𝙠𝙤. Sagot ko at agad na silang tinalikuran. Agad akong pumunta sa kwarto para tingnan si Vaga Bum at napangiti ako ng makita siyang gising na na tila ba nilalaro ang kanyang mag paa.

𝘽𝙖𝙗𝙮 𝙖𝙣𝙜 𝙘𝙪𝙩𝙚 𝙘𝙪𝙩𝙚 𝙢𝙤 𝙩𝙖𝙡𝙖𝙜𝙖 sabi ko at pinisil na naman ang kanyang pisngi.

Agad kong kinarga si Vaga Bum papalabas. Pero nang marinig ko ang sinabi ni Jane ay agad nangunot ang noo ko.

𝙋𝙚𝙧𝙤 𝙞𝙩𝙤 𝙨𝙚𝙧𝙮𝙪𝙨𝙤 𝙣𝙖𝙜𝙩𝙖𝙩𝙖𝙠𝙖 𝙡𝙖𝙣𝙜 𝙖𝙠𝙤 𝙠𝙪𝙣𝙜 𝙗𝙖𝙠𝙞𝙩 𝙝𝙞𝙣𝙙𝙞 𝙝𝙞𝙣𝙖𝙣𝙖𝙥 𝙣𝙞 𝙀𝙡𝙫𝙞𝙨 𝙨𝙞 𝙑𝙖𝙜𝙖 𝘽𝙪𝙢. Seryuso kong sabi niya kaya kaya agad akong sumagot.

𝘽𝙖𝙠𝙞𝙩 𝙠𝙤 𝙣𝙖𝙢𝙖𝙣 𝙨𝙞𝙮𝙖 𝙝𝙖𝙝𝙖𝙣𝙖𝙥𝙞𝙣? Sabi ko at nakita ko kung gaano nang laki ang mga mata nila nang makita si Vaga Bum na hawak hawak ko.

𝘽𝙖𝙠𝙞𝙩 𝙠𝙖𝙧𝙜𝙖 𝙠𝙖𝙧𝙜𝙖 𝙢𝙤 𝙮𝙖𝙣? Agad tanong ni Gladys at napatayo pa talaga ito sa gulat.

𝙍𝙚𝙡𝙖𝙭 𝙩𝙤𝙡. 𝘼𝙡𝙖𝙢 𝙠𝙤𝙣𝙜 𝙝𝙖𝙣𝙜𝙜𝙖𝙣𝙜 𝙣𝙜𝙖𝙮𝙪𝙣 𝙣𝙖𝙩𝙖𝙩𝙖𝙠𝙤𝙩 𝙥𝙖𝙧𝙞𝙣 𝙠𝙖𝙮𝙤 𝙠𝙖𝙮 𝙑𝙖𝙜𝙖 𝘽𝙪𝙢 𝙥𝙚𝙧𝙤 𝙩𝙤𝙡 𝙖𝙠𝙤 𝙢𝙞𝙨𝙢𝙤 𝙖𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙜𝙥𝙖𝙥𝙖𝙩𝙪𝙣𝙖𝙮 𝙨𝙖 𝙞𝙣𝙮𝙤 𝙣𝙖 𝙢𝙖𝙗𝙖𝙞𝙩 𝙨𝙞 𝙑𝙖𝙜𝙖 𝘽𝙪𝙢. Paliwanag ko sa kanila pero hindi parin sila natinag na para mag sasalobongin na nila ako nang suntok at kukuni sa akin si Vaga Bum.

𝙆𝙖𝙝𝙞𝙩 𝙠𝙖𝙞𝙡𝙖𝙣 𝙝𝙞𝙣𝙙𝙞 𝙢𝙖𝙜𝙞𝙜𝙞𝙣𝙜 𝙢𝙖𝙗𝙖𝙞𝙩 𝙖𝙣𝙜 𝙞𝙨𝙖𝙣𝙜 𝙙𝙚𝙢𝙤𝙣𝙮𝙤. Sigaw pa ni Drake sa akin dahilan para umiyak si Vaga Bum.

𝙎𝙊𝙈𝙀𝙊𝙉𝙀'𝙎 𝙋𝙊𝙑

𝙃𝘼𝙃𝘼𝙃𝘼𝙃𝘼𝙃𝘼𝙃𝘼𝙃𝘼𝙃𝘼𝙃𝙃𝙃𝘼 halakhak ko nang makita ko ang mga kaibigang parang mga halimaw na away nang away.

𝙃𝙞𝙣𝙙𝙞 𝙠𝙖 𝙗𝙖 𝙣𝙖𝙖𝙖𝙬𝙖 𝙨𝙖 𝙠𝙖𝙣𝙞𝙡𝙖? Tanong ni Roy sa akin pero sinamaan ko lang siya nang tingin. 𝙋𝙖𝙩𝙞 𝙨𝙖𝙣𝙜𝙜𝙤𝙡 𝙠𝙞𝙣𝙤𝙠𝙤𝙣𝙩𝙧𝙤𝙡 𝙢𝙤. Dagdag pa niya.

𝙒𝙖𝙡𝙖 𝙠𝙖𝙣𝙜 𝙥𝙖𝙠𝙞𝙖𝙡𝙖𝙢 𝙖𝙩 𝙢𝙖𝙨 𝙡𝙖𝙡𝙤𝙣𝙜 𝙬𝙖𝙡𝙖 𝙠𝙖𝙣𝙜 𝙠𝙖𝙧𝙖𝙥𝙖𝙩𝙖𝙣 𝙥𝙖𝙧𝙖 𝙪𝙩𝙪𝙨𝙖𝙣 𝙖𝙠𝙤.𝙃𝙞𝙣𝙙𝙞 𝙖𝙠𝙤 𝙩𝙞𝙩𝙞𝙜𝙞𝙡 𝙝𝙖𝙣𝙜𝙜𝙖𝙣𝙜 𝙝𝙞𝙣𝙙𝙞 𝙨𝙞𝙡𝙖 𝙣𝙖𝙥𝙖𝙥𝙖𝙩𝙖𝙮. Sabi ko at agad humalakhak nang malakas.

Secret Keeper ✔️Where stories live. Discover now