The Lighthouse
Nagising ako sa sunod-sunod na katok sa aking pintuan. I groaned and punched the pillow as I sat on the bed with messy hair.
Seriously, the knock on my door has been my alarm clock since I went here! And who could that possibly be? Of course, it's Manang Susan! Talagang araw-araw ay nasusubok ang aking pasensya. I don't want to be rude but it's really pushing my buttons!
"You call this vacation, Julio, huh?! Daig ko pa ang may curfew! Damn it!"
Nang makalapit sa pintuan ay padabog ko iyong binuksan. I was about to lash out on Manang Susan but my eyes widened when I saw Cullen smiling, all fresh in his white shirt!
"Good morning!" he grinned like a child.
I blinked. He smiled boyishly and humorously, he tip-toed a bit while his hands are in the pocket of his brown shorts. He's wearing black loafers and a huge black watch. A chain silver necklace is hanging on his neck matched with his silver chain bracelet, the one I snatched from him before.
"Kakagising mo pa lang? You look cute with your messy hair," he stifled a smile and glanced on my hair.
My face heated profusely. Here he is looking like a handsome angel while I look like a mess! Dahil sa kahihiyan, padabog kong sasarhan sana ang pinto kaya lang ay hinawakan niya agad ang hamba, nangingiti parin.
"What?!"
"Mamamasyal tayo ngayon, hindi ba? You promised me yesterday. You can't say no to me now!"
"I am not in the mood for a stroll. Go away, Cullen!"
Sasarhan ko ulit sana ang pinto kaya lang ay tila bakal ang kanyang kamay.
"Come on, Avy! It's a beautiful sunny day today! Huwag mong sayangin ang magandang panahon!"
Sumulyap ako sa labas at nakita ang maaraw na panahon. The way the grass danced with the wind looked so inviting for a stroll.
"Fine! Maliligo lang ako! Hintayin mo ako sa labas. Don't come in here!"
Sasagot pa sana siya kaya lang ay padabog ko nang sinarhan ang pinto. Nang tumalikod ako ay napapikit ako ng marahan. Mabilis ang pag-hinga ko dahil sa kahihiyan. I probably look like a swollen potato right now!
"Ugh! Bwiset talaga ang Cullen na 'yon!"
Umirap ako at kinuha na ang towel at damit para makaligo na. Nang matapos ay agad kong pinasadahan ng tingin ang aking sarili sa salamin. I am wearing a black floral culottes and a white laced halter top.
Ngumuso ako at muling tinitigan ang curler. I sighed and put it in the cabinet again. I let my straight hair down and wore my woven bag. Sinabit ko rin ang strap ng aking camera at kinuha ang eyeglasses bago binuksan ang pinto.
Akala ko sa labas ng garden ako susunduin ni Cullen, nagulat ako nang nakitang nakahilig siya sa isang kawayang poste habang nakapamulsa. Nang nakita ako ay agad umayos ng tayo. Pinasadahan niya ako ng tingin mula ulo hanggang paa, nangingiti.
"Wow," he chuckled and went near me. "Ibang-iba sa nakita ko kanina."
"Ugh! Damn you! Nakakainis ka talaga!"
He twitched when I slapped his hardcore arms. Tingin ko'y hindi naman talaga siya nasasaktan dahil natatawa lang siya. Umirap ako at nilagpasan siya, nagmartsa na palabas ng garden.
"We'll ride a bike again today. I borrowed you a bike from Carole."
Nang nakalabas ay nakita ko ang dalawang bike na nakahilig sa puno, kagaya ng dati. His mountain bike looked so big compared to my bike with a basket in front.
BINABASA MO ANG
The Gift of Tears (Casa Fuego Series #2)
RomanceThe socialite Avery Manriquez is bound to marry the son of the head of a syndicate. On her journey to run away from her Father's mess, she was sent to Batanes, an untouched province completely opposite to her lavish city life before. And there... s...