Chapter 28

3.4K 128 45
                                    

The Reunion


Nagpatawag kami ng aming family doctor dahil nawalan ng malay si Mommy sa sobrang takot. She is now sleeping in the master's bedroom of our house in an exclusive village. Abala si Uncle Bon sa kanyang mga katawagan. Nakaupo lamang ako sa labas aming living room, tulala at wala nang maramdaman.

"Totoo bang magpapakasal ka?" nahihirapang tanong ni Julio.

"Do I have a choice?" namamaos na ang boses ko sa kakaiyak.

Julio sighed heavily and walked back and forth again. Nakapamewang siyang naglalakad nang pabalik-balik, tila namomroblema sa aming sitwasyon. He looked up and groaned.

"I saw Cullen," panimula ko dahilan kung bakit siya natigilan. "Nagkita pala kayo? Hindi mo sinabi sa'kin?"

Agad namutla ang kanyang mukha. Natigilan na siya sa paglalakad ngayon.

"He told me not to tell you. And we did not meet for almost a month so I wasn't able to tell you. Hindi 'yon isang bagay na pwede kong sabihin sa'yo sa telepono dahil alam ko ang magiging epekto sa'yo. I waited for us to see each other in person before I tell you about it. Naunahan mo ako..."

I sighed because I understand his side. Hindi nga naman magandang pag-usapan 'yon sa telepono lalo na't alam kong babaliktad ang emosyon ko.

"He's sleeping in my condo unit right now."

"He... What?!" gulantang niyang tanong.

"Siya 'yong tinutukoy ni Greg de Guzman na kasama ko kagabi sa pub. We attended the announcement party and then he showed up as the new CEO."

"Yeah, I heard. Kaya rin nagpumilit akong lumuwas agad dito dahil alam kong iba ang magiging epekto sa'yo."

I stared blankly at the floor. Naging maganda na ang mga pangyayari kahapon pero parang tinulak ulit ako sa bangin ngayong araw. I need a break from all of these. This is really driving me nuts. This is scarring my mind.

"We are now in a relationship," sambit ko.

Nagtagal ang titig niya sa akin. Tinagilid niya kanyang ulo na parang binabasa ang aking isipan. I just stared at the floor without any emotions. The only thing that's making me hang on right now is Cullen.

"And he slept on your condo unit last night, huh?" he smirked.

"Wala kaming ginawa," sinamaan ko siya ng tingin.

"Hindi 'yon ang punto ko. Malaki ka na, alam mo na ang ginagawa mo kung may ginawa man kayo," he chuckled. "My point is... aren't you afraid Greg will find out about this?"

Umirap ako. "Ano pa bang gusto niya? Magpapakasal na nga ako sa anak niya, 'di ba? He should get checked by a professional. Nababaliw na yata 'yon."

"So you will have an affair with other men while you're married to Charles?"

Sinamaan ko siya ng tingin. He laughed and raised both his hands to tell me he's backing out. Bumuntong hininga ako at sumandal na lang sa backrest. Nakatulala parin sa kawalan. I sighed again and took out my phone.

Agad akong napangiti nang nakita ang mga mensahe ni Cullen doon. We exchanged numbers before we slept last night. I even have lots of missed calls from him.

From: Cullen

I just woke up. What time are you going home?

From: Cullen

Is everything alright?

From: Cullen

Sorry for calling too much. I figured you might have an important agenda.

The Gift of Tears (Casa Fuego Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon