Naalimpungatan ako dahil parang may gusto akong kainin. Tinignan ko naman ang wall clock 4 am pa masyado pang maaga pero may gusto akong kainin. I-on ko naman ang switch ng ilaw at i-off ko ang lamp shed. Tinignan ko naman si Trojan. Mahimbing ang tulog nya napakaamo ng mukha nya apag tulog sya pero kapag gising sya para syang lion.
Binuksan ko naman ang pintoan pumonta ako sa kusina. Madilim pa sa labas.
Nakita ko so manang Luce nag luluto na ito.
"Hija! ang aga mo naman yatang gumising?" gulat na tanppng nya.
"May apple magga po ba kayo at mais?" tanong ko. I crave apple, mango and corn. Nagising talaga ako para lang rito.
"Nako, hindi pa kasi ako namamalengke. Kasi biglaan ang dating nyo kaya hindi ako nakapaghanda."
"Ganon po ba?" nalulungkot na sabi ko.
"Bakit hija? ngayun moba ba kakainin?" tumango naman ako.
"Ahh sege mamalengke na muna ako." umiling naman agad ako ayaw kung makaabala sakanya.
"Nako, wag napo manang sege po mamang babalik namuna ako." tumango nalang ito.
Nahiga naman ako sa kama gusto ko talaga kainin yun. Parang maiiyak ako kapag hindi ko yun nakain. Ahh!!
napatingin naman ako kay Trojan. Manghingi nalang kaya ako ng pera sakanya? pero hindi ko naman kabisado ang lugar dito. At masyado pang maaga."Trojan..." pukaw ko bahala na. Tinapik tapik ko pa sya.
"Trojan.."
"Mhhh.." ungol nya. Dahan dahan namang bumokas ang mata nya.
"What?" inis na sabi nito. Ang gulo gulo ng buhok nya mas lalo syang gumagwapo.
"Ahmm...Kasi.." Nakunot noo naman ito.
"What? can you please don't disturbed me." napakaimosyonal ko naman yata. Nasaktan kasi ako sa sinabi nya parang wala syang pakialam sa baby nya. Aba malamang hindi mo naman sinabi ang gusto mo pano nya malalaman. sabat ng isip ko.
Napabuntong hininga naman sya ng makita ako."Okay what do you want?" tanong nya. Umiling naman ako hindi na ako nalang ang bibili bahala na nakakaistorbo naman ako sa kanya.
"Pahingi nalang ng pera ako nalang ang bibili."
"Where are you going?" tanong nya.
"Sa palengke. Bibili ako ng apple mango at corn."
"Okay I'll go with you," my eyes widened.
"Talaga!" he just smirked me.
"Yeah."
"Tara lets go!" excited na sabi ko. Napatingin naman ako sa kanya ng makita nya ang soot ko.
"Yan lang ba sosoutin mo?" tanong nya napatingin naman ako sa sout ko whats wrong?
Ay oo nga! naka boxer lang pala ako at t-shirt ni Trojan ang sout ko.
"Pero wala akong damit."
"Ako nalang ang bibili."
"Hindi sama ako!" napa hawak naman ito sa sintido nya ang gwapo nya talaga.
"Fine! basta wag kang lalabas ako ang bibili sa kotse kalang." tumango naman ako.
Nagpaalam muna kami kay manang bago tumongo sa labas. May ilaw pa ang mga poste. Napaka fresh ng hangin may mga puno. Napatingin naman ako sa kabuunan ng bahay. Gawa sa kahoy pero maganda ang bahay may puting pintura. Napakaganda ng desenyo ng bahay tama nga parang bahay bakasyonan.
BINABASA MO ANG
I Accidentally Pregnant by the Mafia Boss √
General FictionI'm Calixa Lorraine Avenue. Ang hanggarin kulang sa buhay is to finish my study Para makakuha ng magandang trabaho. Pero dahil isa akong tanga! sound so bad, but sad to say ganon talaga ako. At dahil dun I accidentally pregnant and it worst by the M...