chapter5 just to find you once

18 6 2
                                    

Nakatulog si geccel habang na kay mark si laila na alimpungatan siya ng mag salita ang stewardess. Kilangan ikabit na nila ang seatbelt dahil lalapag na ang eroplanong sinasakyan   nila.

Napatingin si geccel sa anak niya at kay mark na mahimbing natutulog nkadapa si laila sa dibdib ng binata. May humaplos  sa dibdib  ni geccel hindi niya matukoy kung saya o awa para sa anak na karga na siya ng ama nito. Pero hindi alam ni mark na anak niya si laila.

Tinapik niya si mark sa balikat "put your seatbelt  now" wika niya napatangin ito sa anak nya na nakadapa sa dibdib. Napangiti si mark " i wish your my daughter baby "bulong nito ang sarap siguro sa pakiramdam nang sa pag gising mo ay bubungad sa iyo ang anak mo. Dumaloy na naman sa isip ni mark ang pakikialam ng daddy niya sa buhay niya siguro kung hindi lang nito pinapakialaman ang mga nakarelasyon niya baka may pamilya na rin siya ngayon. Napailing siya sa naisip.

Naglalakad na sila geccel palabas ng airport. Ng magsalita si mark pwede ko ba kayo ihatid? Tanong niya kay geccel. Napa angat ng tingin si geccel at nag tama ang kanilang mga mata parang bumalik na naman siya sa nakaraan na kahit patago niyang tinitingnan noon si mark ay nalulunod ang puso niya lalo na ngayon na magkaharap sila at magkausap. "NO" mabilis na sagot niya kaya na nmin ni baby laila na umuwi sasakay lang kmi ng taxi para hindi mahirap wika niya.
"Please,? geccel  nag susumamo ang mga mata nito ma mimiss ko agad si baby laila please.  Napabuga ng hangin si geccel hindi niya maiwasan  si mark  napakaliit talaga ng mundo para sa kanilang dalawa.

"Fine" wika ni geccel wala na siyang magagawa pa naghanap kaagad ng taxi si mark pagkasakay nila sa taxi ay nagising naman si baby laila. At nagkakawag na tumingin kay mark na may kasamang hagikhik " dadda, dadda bigkas nito na ikanapamula ng mukha niya." Hsssss baby she's not your daddy bulong niya sa anak niya sinasabi niya yon pero na gi-guilty siya. It's ok wika ni mark na nakangiti. Napatingin si geccel dito " geccel wagka na nga magpapadala sa mga ngiti niya diba naka move on kana hindi ka pa ba nadala noon na ni isang sulyap mula sa kanya ay hindi ka tinapunan"? Wika ng kontrabidang utak niya.

" saan po tayo tanong ng driver"
Sa Corinthian  po manong block #4. Napatingin si mark dito teka malapit lang yon kila shane. Parang ngang may kamukha ka eh hindi ko lang maalala kung saan kita nakita                .
Kasalukuyang nasa bahay ng mga filan si mark nag uusapusap silang magkakaibigan tungkol
Sa itatayo nilang negosyo hinihintay nila noon ni shane ang mga kaibigan sa sala ng dumating si jenny na may kasamang isang babae. Kaklase siguro ni jenny dahil pareho sila ng uniform na suot wika ni mark sa isip
Napatingin siya sa mukha nito hindi niya alam kung bakit biglang pumintig ng mabilis ang puso niya. Isang babae na napaka simple pero hindi mo ma itatwa ang kagandahan nito. " medyo kulot ang maikli nitong buhok may maliit na mukha at ilong na hindi man katangusan eh cute naman tingnan na bumagay sa mukha nito. Masasabi niyang napakaganda nito balingkinitan ang katawan na may morenang kulay. Binawi niya lng ang tingin sa dalaga ng marinig niya ang tinis ng boses  ni jenny " kuya  shane kuya mark. Kaway nito sa kanya na lumapit at humalik sa pisngi. Kuya kasama ko pala si geccel ngaun may gagawin kaming project. Narinig niyang wika ni jenny.

" geccel pala ang pangalan niya napangiti ni mark pati ang pangalan ang cute. Nawala na ang dalawang babae sa kanyang harapan at sinundan niya ng tanaw ang mga ito hangang makaakyat."hmmm.: tikhim ni shane para mapansin niya ito "bakit? Patay malisya niyang tanong dito.  Wag mo nga ako ma bakit bakit. Anong klaseng tingin yan ha.  Natulala kana pagkakita mo kay geccel. Second year college pa lang sila bro. Kaya wag mo na munang baliking ligawan hintayin mong makatapos muna wika ni shane.

Sinong? Nag sabi na type ko siya pagkakaila niya nagulat lang ako at may kaibigan pala ang bratt na si jenny. Napangiti at napailing si shane. Ako pa ba ang lolokohin mo kilala kita
" okay fine ang cute niya wika niya pero hangat maari iiwasan ko siya lagi ba siyang nandito. Tanong ni mark "yes lagi.
Simula noon kahit lagi niyang nakikita si geccel ay kahit konting tingin hindi niya ito tinatapunan baka masira ang pangako niya sa sarili na sinabi niyang hihintayin niyang mag graduate ito.
Pero dahil  sa pag iwas niya sa dalaga ay ibinaling niya ang pansin kay allysa na totoo naman na minahal niya pero ipinagpalit siya sa pera..






Please vote and comment po

Just To find you once againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon