Chapter 8

39 0 0
                                    

This book is a work of fiction. Names, characters, places and incidents are products of the author's imagination or are used fictitiously. Any resemblance to actual events or locales or persons, living or dead, is entirely coincidental.
______________________________________________________________________________
Clues are everywhere.. be keen to some details.
--

Habang abala ang lahat sa party, nawala sa paningin ni Mr.Powell ang anak nyang si Summer. Nakita nito si Mia at Lee na kasalukuyang nag-uusap kaya nilapitan nya ito para tanungin.

"Mia alam mo ba kung nasaan si Summer?! I can't find her." Utas ng matanda.

"Hi, Mr.Powell. Hindi ko po sya nakita." Sagot naman ni Mia.

"The last time I saw her po,nasa labas sya ng hotel. It was twenty minutes ago." Kibit-balikat ni Lee.

"James, I have something to show you. May problema tayo. Can we take this to my office." Ani ni Mr.Black.

Tumango ang matanda at nagpaalam na sa dalawang kaibigan ni Summer.

"Tatawagan ko ulit si Summer." Baling ni Mia kay Lee ngunit busy naman ito sa kanyang cellphone.

"Si Summer ba iyan."

"Nope. Wait I need to take this call." At nagmaamdaling umalis ang lalake.

Galit ang nararamdaman ni Tiana lalo na at maaga syang pinauwi. Akala nya ay kung ano kaya naghintay sya kung anong meron at nalaman na may welcome party na gaganapin para kay Summer. Hindi ito umuwi, at  naisipan nyang pumunta sa rooftop para magpalamig muna ng ulo dahil nakita nya na naman yung pinakahate nyang tao at si Summer iyon. Ngunit ng makita kung sino nag dumating, nagulat sya dahil anong ginagawa nito dito sa oras ng party. Dapat ay naroon ito. Ganoon na lamang ang gulat nito ng bigla sya nitong tutukan ng patalim. Itinarak ito sa kanyang dibdib at pinagtatadtad ng saksak. Hindi sya makasigaw, walang nakakarinig sa kanya. Ngumisi ang salarin. Humalakhak ito

"Wala naring sagabal sa akin!" Tumawa ito ng mala-demonyo.
--

Pagkatapos ng pag-uusap namin ni Lee naisipan kong tumungo narin sa lobby. Naroon parin ang iba,sinusulit ang party. Ngunit bigla akong napatigil ng marinig ang sigawan ng iba. Hindi ko ito makita kaya lumapit ako doon. Nagsiatrasan bigla ang lahat, nagbigay daan sa kung sino man. My eyes open widely when I saw who it was. It was Tiana, umaagos ang dugo mula sa kanyang katawan at puno ito ng saksak- pilit na gumagapang sa sahig. Napansin ko ring puno ng galos ang kanyang katawan hula ko ay binugbog ito. Hinang-hina na sya nagtama ang aming mata, pilit nyang binubuka ang bibig ngunit walang lumalabas na salita hanggang sa mawalan ito ng malay. Dumating bigla ang security team at pinakalma ang lahat. Seeing her with her blood. It was horrifying. Parang bumalik sa akin ang lahat- ang ala-ala noong nakaraang taon.

"She is dead." Sambit ng isang security at pinulsuhan ito.

My breathe hitched at the moment.

"Hindi ito maganda James, we need to protect our hotel!" Umismid ako sa saad ni Larry, dahil sa kabila ng insidente ay iniisip nya parin ito.

"One of our employeee died inside the hotel, Larry!" Kita ko ang takot sa mukha ni dad.

Pagkatapos ng nangyari. Pinabalik ang lahat sa kanilang suite. Dumating agad ang mga pulis para imbestigahan ang nangyaring pagpatay. Nandito kami sa office ni Dad at pinag-uusapan nila ang gagawing aksyon sa nangyari. Kasama rin dito si Donna at tahimik rin sa isang tabi. Hindi ako makapaniwala sa nangyari, kanina ay nakausap ko pa ito.

"It's not just any employee, it's Tiana!" Mariing sabi ni Larry."If the police digs a little too deep, malalaman nila lahat!"

"What does that mean!" Singit ko. Binalingan niya ako at tumingin sa akin ng masama.

"You're father protected you last year, when you had that problem with Tiana. He put the hotel at risk by doing so."

"Larry, this is not the right place!" Sigaw ni Daddy.

"I don't understand, paano nangyari ito." Malungkot na saad ni Mr.Black.

"You're the head of security. Ikaw dapat ang nakakaalam nito! Trabaho mo na panatilihin ang sekyuridad ng lahat!" Dinuro ni Larry si Mr.Black.

"Thank you for waiting."

Natigil lamang sa pagsasalita si Larry nang pumasok ang isang babae- wearing his formal attire. Tumingin ito kay Daddy. She's a detective I guess.

"Yes! I am the owner. How is the situation downstairs?"

"My team is investigating the crime scene and questioning witnesses. The victim worked here, did any of you know her personally?" Agaran nyang tanong at tinignan kami isa-isa.

"Si Tiana ay loyal na employee dito. Nagsimula sya dito three years ago." Sumagot agad si Larry.

Napakadaldal nya talaga.

"Did you see her at the reception tonight? May napansin ba kayong kakaiba?"

"Noooo! Hindi ko sya nakita!" My dad said.

"I did see her!" Singit ko sa usapan nila. Kita ko ang pagkagulat sa kanila dahil sa sinabi ko.

"You're Summer right? Did you talk to her?" Baling nito sa akin.

"Yes, we talked when she left. I think she was drunk!" Nagsulat ito sa maliit nyang notebook na dala nya

"Alright, thank you for your cooperation."

"Excuse me, hanggang kailan kauo ng team mo na mamamalagi dito sa hotel? They might scare most of our clients off."

"Sir! Hindi ito dapat ang iniisip nyo!" Tumaas ang boses nito.

"Naiiintindihan ko ang nangyari. But it is my job to ask. We run a business here. Hundreds of people work in this hotel day and night, they depended on these jobs!" Bwelta ni Larry na kanina pa yata highblood.

"I understand! A woman was murdered in this hotel, sir!" Namumula na ang mukha nito." We are also doing our job here! Aalis din kami kapag nakahanap na kami ng ebidensya sa crime scene!"

"The crime scene? You found?" Tanong ni Daddy.

"Yes we found a lot of blood near the service exit and we believe this is where it all went down. Then a blood trail shows that Tiana walked through the service corridors until she reached the lobby-where the reception was held and probably died of her injuries!"

Biglang natahimik ang lahat sa loob ng office na paliwanag ni Detective Olivia.

"May isa pa akong tanong, may kaaway ba si Tiana dito?"

Nanlamig ako bigla, dahil alam ko sa aking sarili na may misunderstanding kami ni Tiana.

"We don't know, nandito sya para matrabaho katulad ng ibang empleyado. She could not possibly had enemies here." Si Larry ulit ang sumagot.

"Alright,well thank you for your time. We will wait for the report of medical examines to draw any conclusion on her death." Itinago nya ang maliit na notebook sa bulsa nya." Mr.Black pwede bang pakitignan yung cctv?"

"Ofcourse. I will show you."

Lumabas na si Detective Olivia at si Mr.Black.

"This is horrible. The girl used to bring me room service sometimes!" Pahisteryang sabi ni Donna.

"Mylove, ler's go back to out suite. You need to rest." Lumapit ito kay Donna at hinagkan sa noo. Eww lang ha!

"Larry can you walk Summer back to her room!"

Mygad. Ang corny nila. Manhid ba si Daddy at hindi nya makita na fake itong si Donna.

"Of course, James!"

______________________________________________________________________________

Summer Fever(Mystery#2)Where stories live. Discover now