CHAPTER 3

2 1 0
                                    

Pagkapasok ko sa cafeteria ay konti nalang Ang Tao. Ang mga nagbebenta na Lang at mga bumibili ng maiinom.

Itinabi ko Ang bag ko atsaka pumunta sa taga linis upang kunin ang mga gagamitin panglinis.

"Ikaw ba Ang naatasan ngayon upang maglinis iha?" Tanong Niya

"Opo" I said politely

"Oh, heto Ang MGA gagamitin mo" bigay Niya sa akin sa punas, mop, walis at dustpan. "Ang unahin mo ay magpunas ka muna pagkatapos ay magwalis tsaka ka mag mo-mop" payo Niya pa.

What the hell?

"Ano Po? Akala ko Po magpupunas lang Yung gagawin ko?" Sabay pout. Hmp. Natawa Naman siya.

"Ang Sabi ni Dean ay Yun Po Ang iyong gagawin"

Okay. What the fuck? Ang lawak Kaya nito.

"Okay po" Sabi ko nalang at pumunta na sa mga lamesa upang magpunas. Gosh, totoo ba'to? Grrr. Buti nalang at malinis Naman Ang mga Ito. Buti at Hindi dugyot Ang mga gumagamit nito. Psh.

I'M DONE! goshhh!!! Pawis na pawis na ako. Ramdam ko na Ang pagod. It's my first time to clean. I know, I did not do it correctly but then, at least I tried. Nakakairita nga eh, inulit pa ni kuyang tagalinis. Am I really that bad at cleaning? Psh!

Naglalakad na ako ngayon dito sa hallway habang nagpupunas Ng pawis. Gosh! Ano na kayang itsura ko ngayon?  Konti nalang Ang nga andito dahil mag sisix narin. Buti Naman pero sa kamalas malasan, makakasalubong ko pa si Montebaya. Really? SA ganitong itsura ko?

Ha! Ano Naman ngayon Kung ganyan Yung itsura mo kyen? Wtf

Babalewalain ko na Sana siya pero nagtama na Ang aming paningin. Geezz, bakit mo pa kase siya tinignan kyen?

Inirapan ko na Lang siya Ng Todo Todo. Ahhh bwisit nga naman.

"Babeeee!!!" Sigaw Ng Kung Sino. Nakita Kong tinignan siya ni Montebaya "Wait" sigaw ulit Ng babae. Si Pani.

Binilisan ko na Lang Ang paglapakad dahil ayaw kong makisabay ulit sakanila. Mag babe'n nalang sila magdamag. Kairita augh!

"Hi mom! Dad! Good evening!" Bati ko sakanila habang papunta sa garden. Kakatapos ko lamang magpalit.

"Hello babyyy!" Mommy

"Good evening darling" Daddy
  

TSH, as always.

Humalik ako sa kanilang pisngi.

"So I've heard sa tito mo na you cleaned the whole cafeteria huh?" Nakangiting Ani ni daddy

"Yes Dad" sabay irap ko. " Why are you smiling? You should be sad din Daddy coz I  got a punishment" nakangusong Ani ko. "Nakakapagod Kaya"

"TSH, para matuto ka Naman" Ani ni mommy.

"What do you mean matuto mommy? Saan?" I am so confused. Ano bang tinutukoy Niya?

"Sa household chores" at sabay silang tumawa ni Daddy.

What the?

"Psh, ano ba Yan" nagtatampong Ani ko. "Alam ko Naman na Po iyong mga yon ah" I pout

"Ah of course darling, you know it but you don't know how to do it" natatawa ulit siya

"TSH, you should learn kyen" pangaral ni mommy.

"Okay mommy psh" umirap ulit ako "I'll go now. I have to finish something" Saad ko kahit Wala Naman dahil Alam Kong sunod sunod na Naman Ang pangaral sakin ni mommy pag nagkataon.

"TSH, you know me to well kyen" mommy

Natawa ako "of course mommy!" Saka ako tumakbo papunta sa loob Ng bahay.

"Yaya, padalhan na Lang Po ako ng food sa kwarto" at saka tumakbo ulit, Alam Kong narinig naman na nila ako.

Pagkadating ko sa kwarto ko ay sumalampa na ako sa aking bed. I get my phone to scroll on Facebook because I've nothing to do, I really felt bored. Really.

I opened my Facebook account and as usual I see many messages, friend request, notifications and etchetera.

I really don't open them but I don't know, parang may nag uudyok saking buksan Ang friend request ko Kaya binuksan ko yon. Wala namang mawawala psh.

And as usual, karamihan ay Hindi ko kilala and some are familiar with me Kaya I accepted it and go back at scrolling.

I was just scrolling and someone pop again at my friend request.  I opened it and I saw a familiar name with familiar face.

Zephanie Ackie Reyes

That's the name. Psh. Fuckin' Montebaya's girlfriend

I accepted her and go to her timeline. Bakit? Masama ba?

Siya at Ang kinginang si Montebaya ang kanyang profile picture. I rolled my beautiful eyes.

Nakatag si Montebaya Kaya I tap his name that go to his timeline. Am I stalking him? Of course not, whatever.

Si Pani Ang kanyang profile picture. And his bio is also Pani's name. What a jejemon. Whatever again.

Konti Lang Ang nakikita ko. Tanging Ang kanyang profile picture at cover photo lamang Ang mga iyon. Meron ding mga tag ni Pani na pictures kasama siya. So matagal na pala sila?

I go back to Pani's timeline. Mas marami siyang mga post and shared post.

She is really an angel. Her face is so angelic. Also Montebaya's face.

He's so charming and may dimple. Also Pani, two dimples. How cute.

What? Cute? Eww.

Napagdesisyonan ko na bumalik na sa news feed ko dahil Ang sakit sa Mata ang mga nakikita ko.

Sakto namang kumatok narin si Yaya. I think it's my food. Tinignan ko Ang aking orasan upang matameme.

What the? Mahigit isang oras na akong nakababad sa aking cellphone? Woah, nalibang ako don ah. I rolled my eyes. Whatever

I opened the door to get my food.

"Thanks ya" Sabi ko

"Sige, kumain kana. Tumawag ka Lang sa baba kapag may kailangan ka pa"
I just smiled and closed my door.

Pagkatapos Kong kumain ay pumunta na ako sa banyo upang magsipilyo at maligo so I can sleep na. :>

The Stubborn heartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon