chapter three

9 0 0
                                    

Asrille P.O.V

Habang nagmumukmuk ako dito sa kwarto ko ay naisipan kong bumaba para pumunta sa garden mas maganda kung do'n ako iiyak ng iiyak dahil wala namang katao tao itong bahay tanging sina manang arlyn at lola silvia lang ang nandito at si kuya asher ay umalis na din naman kanina lang.

pa'no ko nalaman? aba syempre kumatok sya sa kwarto ko ngunit hindi ko sya pinapasok kaya pinasabi nya nalang kay manang arlyn na aalis sya, hindi ko alam pero nagtatampo parin ako kay kuya, eh halos pasaway naman ako palagi sa kanya pero bakit parang ang laki ng kasalanan ko sa kanya eh sinabihan ko lang naman ng" wanna die" si sir kenneth tsaka hindi ko naman talaga gagawin ang bagay na 'yon, dzu ayuko ko pang makulong noh! Marami pa akong pangarap.

Habang nag iimote ako sa garden at pinupuno ko ng damo ang aquarium ng mga isda, isang kamay ang naglahad ng panyo sa harap ko. Wipe your tears. Sambit nung isang pamilyar na boses nang lingonin ko ito'y pagmumukha ng isang unggoy este akiro ang nakita ko.

Anong gagawin ko dyan? Turo ko sa panyong hawak nito.

Bingi ka ba?" Walang gana nitong saad.

Ganyan ka ba talagang sumagot sa amo mo? Tanong ko dito na inirapan lang ng hayop na 'to, agad  ko namang kinuha ang panyo nito tsaka ipinunas sa mukha ko kasabay ang pagsinga ko ng sipon dito, akala mo ah hihihi! Agad ko namang ibinalik ang panyo nito ngunit hindi na nya ito tinanggap pa, aba! Pashneya ang arte ni kurtong ah!-,-

by the way saan pumunta si kuya at bakit nandito ka pa at wala ka sa school? Tanong ko dito na ipinagkibit balikat lang nito.

lets go? Saad nito.

sa'n naman tayo pupunta aber?"

Ipasyal daw kita sabi ni sir asher.

at bakit naman daw?

Tsk! No question, sumama ka nalang sa'kin." Aba ang sungit ni kuya. Sambit ko dito tsaka pinisil ang mukha nito.

Hey!" Saad nito.

Ano tatayo ka lang ba dyan? tara na! Sambit ko dito, hindi na rin ako nagpalit ng damit dahil tinatamad ako.

Agad akong bumaba ng sasakyan ng makarating kami... sa isang dagat?teka bakit sa dagat nya ako dinala? Maliligo ba kami dito? Pero hayaan na gusto kong mag enjoy ngayon total dalawang linggo naman akong suspended, agad naman akong nagtatatakbo sa buhanginan." hyst ang sarap sa paa ng mga buhangin. Sambit ko sa sarili ko.

agad naman nadako ang tingin ko kung nasa'n si akiro nasa ilalim sya ng malaking puno habang nakatingin sa malayo may problema ba 'tong kurtong na 'to? Oh sadyang masungit lang sya kaya ayaw nyang ngumiti? Bakit parang dala nya ang mundo? Ayss nako self wag monang problemahin 'yon malaki na sya at kaya na nya ang sarili nya, agad akong umupo sa buhangin at bumuo ng isang malaking sand castle at kung ano ano pa ang ginawa ko buong maghapon ng hindi man lang ako pinapansin ng kurtong na 'yon, nabalik lang ako sa huwisyo ng lumapit sa akin si kurtong.

Uwi na tayo?"

Gusto mo na bang umuwi? Balik na tanong ko dito.

tsk! Ikaw ang tinatanong ko?

Oh sige tara na mr sungit at baka mailunod pa kita rito! Sambit ko dito ng naiinis.

Habang nasa byahe kami ay nakaramdam ako ng antok dahil siguro ito sa pagod, akalain mong takbo lang ako ng takbo at gawa ng gawa ng malalaking sand castle pero nag enjoy naman ako kahit papaano kahit na ako lang magisa at hindi nakihalobilo itong si kurtong sa akin." Are you hungry? Tanong ni kurtong habang nakatuon ang tingin sa harapan." Uhm...yes kanina pa nga eh.

He's my battlerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon