Chapter 3

2 0 0
                                    

Nakakunot akong sumisimsim ng kape habang nakaharap sa monitor, sa labas ng opisina ng boss ko. This is my usual routine, kapag walang pasok, magtatrabaho. Muli na sana akong hihigop ng tumunog ang intercom.

"Secretary Ong!"

"Yes Sir?"

"I want coffee!"

"Right away Sir."

Galit na naman siya.

Bumili ako ng kape sa paborito niyang cafe na malapit lamang sa opisina at dinala ito sa office niya.

"Here is your coffee Sir"

Salubong ang kaniyang kilay na binabasa ang ilan sa mga papeles na pinasa ng bawat departamento ng kumpaniya. There are some papers at his right and also at his left. Either one of the two have a good content and the other one have not.

Mukhang hindi na naman magiging maganda ang maghapon.

"Tawagin mo ang head department ng may-ari ng papel na yan!" Tumango ako saka tumungo sa may intercom.

"This is Secretary Ong, the CEO needs to talk to you, please proceed in his office now." Ginawa ko iyon sa lahat ng may ari ng papel.

Seconds later, the head of those department came in with different emotions in their face, fear, nervousness and worry.

"Anong pinaglalalagay niyo diyan sa report niyo?! Bakit hindi tapos ang trabaho ng buong accounting department?!" Tumalikod ako at tiningnan na lang ang paligid kaysa makinig sa mahaba haba nilang usapan. "I already told everybody na ngayon ang pasa ng repot diba?!" hawak ang sentidong nilingon niya ang isa pa. "It's been two weeks pero ito lang ang nagawa niyong plano para sa next event?! Ano ba yang utak niyo, pang kindergarten?!" humarap siya sa iba pa. "7:30 am ang pasa ng report hindi ba? So bakit kayo nagpasa ng 7:32, 7:36, 7:39 at may 7:45 am pa?! Bingi ba kayo o sadyang hindi lang kayo marunong bumasa ng oras?! Gusto niyo bang pabalikin ko kayo sa Daycare?! Ako na ang bahala sa tuition niyo kung gusto niyo!" nakagat ko ang labi para hindi matawa.

Kaya ayon sila, mga putlang putla. May nagkikiskis ng kamay, may kumakagat ng labi at may maiiyak na!

"Magsalita kayo?!"

Nanginginig na nagsalita ang head ng accounting department.

"I-im sorry Sir, it's just that---

"Don't use your poor excuse if you don't want to get fired!" sansala niya sa iba pa nilang sasabihin. "Get out! I don't want to see all of you until next week! Umiwas kayo kapag dadaan ako dahil kung hindi...... tatanggalin ko koyang lahat!" Poor employees! "Do you understand?!"

"Y-yes Sir" sabay sabay nilang sabi na lumulunok pa. Laylay ang balikat silang lumabas sa opisina.

"Pinapainit nila ang ulo ko!" iling iling niyang sabi sabay higop ng kape.

Lumabas na ako at nagpatuloy sa pag aayos ng schedule na for next week.

Ms. Help!
I need your report today. 8pm at the restaurant in Xai's Hotel.

Hamper!
I'm busy today, I can't make it.

Ms. Help!
Your busy? I understand. Just call me after I upload the video later, huh?

Hamper!
You witch!

I close my eyes. I know where is that restaurant but I don't know what am I going to report.

"Kagabi niya lang sinabi tapos magrereport na agad ngayon?! Baliw ba siya?!"

Pinagsiklop ko ang kamay saka itinukod sa aking baba.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 10, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I'm Her CupidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon