Chapter 6

2 1 0
                                    

Chapter 6

The First Child

Being married with Harvey is like a new roller coaster ride na nag-level up ng one hundred times.

It's been months since our wedding and fortunately, lagi kaming magkasundo at never pang nagkaroon ng major fight.

Sobrang nakakapanibago pala talaga ang pag-aasawa. I thought I was ready. Pero sobrang nakakapanibago.

First, naghihilik siya! Well, lahat naman naghihilik kaya okay lang pero iyong hilik niya, ang lakas talaga. Pasalamat din talaga sila, malalim ako matulog kaya hindi ako naiistorbo ng hilik niya. Second, he's so malakat sa damit! Araw-araw ata akong nag-lilinis ng kwarto dahil nakakalat lagi ang mga ginamit niyang damit. Third, he brings his work sa house so late na siya nakakatulog pala lagi. Make sense why he's always texting or calling in the middle of the night to check on me.

But all of that changed when God gave us a beautiful blessing. A baby. Finally. Almost all the house chores were done by him. I told him that we can get a maid if he want but he didn't agree. Bahala siya riyan. Ginusto niya iyan.

Good thing for him, hindi ako maselan sa pagbubuntis. Minsan lang din ako maging moody. In fact, I can tell that I have been more kind to him. I have no cravings. Kung ano ang nasa hapag, iyon ang kinakain ko. But I don't like vegetables so, doon kami nagkaka-problema. Like, ang pait kaya? Tapos puro lasang damo! Tell me, how can I enjoy that?

But yeah, Harvey being Harvey, he always have ways to make me eat those vegetables. That's him being patient with me.

Remembering those days, I can't help but to laugh. Gosh, sobrang layo na ng narating namin. Ilang days nalang, due date ko na. Kaya nga nag-leave na rin sa work si Harvey para matulungan ako sa panganganak at pangangalaga. Lalo pa't I don't think I have mother's instinct. But Harvey's always saying I have him all through the way.

So here we are, in our room watching disney movies. It's my all-time favorite and Harvey can't do anything about it. We are now watching, Beauty and the Beast. Harvey doesn't look like he don't like my choice of movies. He's peacefully and relaxed laying down beside me.

"Harvey," malambing kong tawag sa kaniya habang hinihimas ang aking tiyan.

"Hmm?"

"Look at me. I can feel the baby's kicking!"

Wala pang isang segundo ay nasa tyan ko na ang kamay niya at nasa akin ang tingin. Dinala ko ang kamay niya sa parte kung saan sumisipa ang baby namin. This is not the first time but Harvey's reaction is always the same.

"I can't wait to hold him," ani niya.

I arched my brow. "Him ka riyan? It's a girl!" 

"No, I know it's a boy."

"It's a girl—kapag hindi ka sumang-ayon sa'kin hindi ko ilalabas 'tong anak mo. Ano?"

Itinaas niya ang dalawang kamay tanda ng pagsuko at tumawa. "Okay, okay. It's a girl."

See? Madali siyang kausap. I smile sweetly at him. "Anong pangalan naiisip mo?"

He look at the ceiling like he's thinking. "I like Piper Violet."

Nakangiwi ko siyang tinignan. "Ang pangit! Kung ako 'yung nasa tyan ngayon, ngayon palang pagpaplanuhan ko na kung paano makakaganti sa pangit na pangalan na naisip mo."

Tumawa naman siya. "To be honest, boy kasi talaga ang gusto ko. If it's a boy, I will name him Arvin Ireneo."

I nodded. That's beautiful. I think it is derived from our name. It seems like he really want a boy. Pinigilan kong ngumiti. Actually, nagpa-ultrasound ako nang hindi niya alam. And it's a boy. I don't want to tell him yet because obviously, I want a girl. Well, I will make sure na lang na babae na sa next. And I want to suprise him.

Blink Of An Eye (COMPLETED)Where stories live. Discover now