''Papa, Kuya is so arte''
''Wala naman akong ginagawa sa'yo!''
''Leichelle, Vincent stop fighting!''
''Queen hayaan mo sila'' bulong ko sa kan'ya.
''Whatever'' Sagot niya. Kaya mahal na mahal ko 'to kahit napaka arte hindi ko magawang magalit lalo na kapag inaaway n'ya 'ko. Ang galing galing mang uto, tss.
''Pa! Kuya so kulit talaga!'' Sigaw ni Leichelle. Binuhat ko na lang si Vincent para matahimik na si Leichelle, mapang asar din kasi 'tong panganay ko. Hindi na'ko magtataka kung lalaki 'tong anak ko nang may kaaway lagi.
''Arte mo'' sagot ni Vincent. Si queen naman nagsalubong ang kilay.
''Vincent, what did you say?'' Jusko po galit na naman sya.
''Nothing Mommy'' Sagot ni Vincent. Ginulo ko ang buhok nya dahil manang mana talaga sa'kin 'to, pogi talaga lahi namin.
''Mommy, he said na i'm maarte daw, I hate you Kuya!'' Sigaw ni Leichelle at ngumuso pa. Pinisil ko ang pisngi nya pero bigla akong hinampas ng magaling kong asawa, sakit tangina.
''Bakit ba?!'' tanong ko. Jusmeyong babae na 'to bigla biglang nanghahampas, may sanib na naman.
''Don't pinch her cheeks, dumb ass!'' sigaw nya. Langya napaka arte talaga, anong masama sa ginawa ko? pinisil ko lang naman 'yung pisngi. 'Di bale kahit may topak lagi sya mahal ko pa rin 'yan, subukan nilang agawin sa'kin ang reyna ko baka gusto nilang for the first time pumatay ako ng tao.
''Ikaw na lang'' ngumiti ako at pinanggigilan ko ang pisngi nya. Bigla akong pinaghahampas at sinabunutan pa'ko. Botcha talaga, mapanakit ka!
''Isa pa Vecente! manang mana sa'yo 'yang nga anak mo!'' Sigaw nya at sinampal ako bago nag walk out, jusmeyo.
''Papa, Mommy's mad at you'' sabi ni Vincent, ngumisi ako.
''Hindi 'yan'' sagot ko. Binaba ko na sya at naglaro na lang ulit sila ni Leichelle. Lumabas ako ng kwarto at hinanap ko 'yung magaling kong asawa. Natawa na lang nang makita ko syang nakahilata sa couch at kumakain.
''Queen'' Tawag ko sa kanya pero hindi nya 'ko pinapansin. Umupo ako sa tabi nya at yumakap sa bewang.
''Don't you dare touch me'' Seryosong sabi nya. Tumawa ako ng bahagya at humalik sa pisngi nya.
''Sorry na'' Matampuhin talaga.
''So hurt kaya! you pinched my cheeks that hard!'' sagot nya.
''Sorry na kasi, I love you'' bulong ko. Napakadaya, kapag ako 'yung nagtatampo sasampalin pa'ko imbis na manuyo. Buti na lang nakadali ako ng kambal.
''Don't do it again. I-i love you too!'' sabi nya. Sumimangot ako. Para namang labag sa loob nya na mag I love you sa'kin, daya talaga.
''Don't make a face nga, fine. I love you'' sabi nya at humalik sa pisngi ko.
~~~~~~~~~
''gago nakita ko na kanina 'yung babae na 'yon pag pasok ko, mukhang marte pre'' Natatawang sabi ko habang naglalakad kami palabas ng museum.
''Parang hindi naman'' Sagot ni Cyrus, ngumisi ako.
''Type mo 'no?'' Pang-aasar ko.
BINABASA MO ANG
Art Of Love | (TFL S3) ✔
أدب المراهقينI am an art lover person but I have no knowledge of making arts. I don't know but paintings and portraits really have a place in my heart, even though I'm not used to doing that, I appreciate and love every detail of it. And that's because I'm so pa...