Chapter 1

335 44 0
                                    

// //

Tiningala ko ang isang luma na abandonadong gusali, sira-sira ang mga. bintana nito at maski ang mga pader ay mukhang gigiba na din. May hindi din maintindihan na amoy tuwing humahangin. Ngunit wala akong nagawa kun'di ang pumasok sa nakasusulasok na gusali. Umakyat ako sa rooftop dahil alam kong nando'n sila kasama si Rhys. Sinipa ko ang kinakalawang na pinto ng rooftop at bumungan naman sa 'kin ang mga bata ni Douglas na may mga kanya-kanyang hawak na dos por dos at baseball bat.

Bakit ba laging dito nila dinadala ang mga binibiktima nila? Anak ka nampucha naman.

Napailing nalang ako at lumipat ang tingin kay Douglas na hawak-hawak ang may busal sa bibig na si Rhys. Akmang lalapitan ko na sana sila nang harangin ako ng mga bata niya. Umatras ako ng ilang hakbang. I fixed stance into a fighting position and stared at each one of them coldly.

Nginisian ko sila, "O, isa-isa lang mga bata. 'Di kakayanin ng powers ko." biro ko sakanila pero hindi man lang sila natawa kaya umismid ako at umirap, " Mga walang sense of humor."

At sabay-sabay na nga silang sumugod sa 'kin kahit na kakasani ko na isa-isa lang. Napailing ako at nagsimulang suntukin ang mga ulupong. Akala ba nila malalamangan nila ako? Asa.

Sa bawat suntok na pinapakawalan ko ay hindi ko maiwasang maisip ekspresyon sa mukha ng ama ko sa tuwing uuwi ako bahay nang madaming pasa at putok ang labi. Ang walang kasawaan na pagkumpara niya sa akin at sa ate ko na imbis umuwing may pasa at putok na labi ay puro karangalan at medalya ang inuuwi.

"You bring shame to our family, Luciel! When will ever be good enough?!" hanggang. ngayon ay naalala ko pa rin ang parang kulog niyang boses na dumadagundong sa lahat ng sulok ng mansiyon namin araw-araw na magkikita kaming dalawa.

I tried to shake my houghts off because I was in the middle of a fight. And because I got distracted for a second, one of them managed to land a blow on my stomach. I fell down and I can hear the muffled scream of Rhys so I immediately got up, not minding the pain. I kept on throwing punches like this will be the last time I will live on Earth.

Napangisi ako habang itinutumba ang last na lalaki sa mga bata nitong si Douglas The Great. Hinablot niya ang buhok ko kaya hinablot ko rin ang buhok niya. Ang daya lang dahil ang haba pa naman ng buhok ko. Gamit ang buong lakas, binalibag ko ang lalaki. Pinagpagan ko ang manggas ng jacket ko bago nilingon si Douglas.

"Walang kakupas-kupas, Elyse. O heto na ang boypren mo!" sabi niya at tinulak sa 'kin si Rhys na agad kong nasalo. Mabilis naman siyang tumakas kaya napa-iling nalang ako at tinaggal ang busal sa bibig ni Rhys.

"Okay ka lang?" tanong ko sa kanya pero nagulat ako nang masama niya akong tinignan na parang maiiyak na.

"Ikaw dapat ang tanungin ko n'yan! At bakit ka pumunta?! 'Di ba sabi ko wag ka ng pumunta?! Pa'no kung napahamak ka pa dahil sa 'kin?! Edi pinutulan na ako ng ulo nila Tito at ng mga Kuya mo! 'Di ka talaga nagiisip, Elyseandra!" napanguso lang ako sa pag-sigaw niya sa 'kin. Tumatapang na ata 'to at nasisigawan na ako ah.

"Baliw ka, tara na nga." natatawa kong sabi at hinila na siya paalis do'n.

Itinigil ko ang aking motorsiklo sa harap ng bahay nila. Kumaway ako sa kaniya habang nakangiti.

"Let's meet tomorrow." aniya bago tuluyang pumasok sa bahay nila.

I just smirked and put my helmet on before driving away. The next day, we met again in the same cafe where we always hang out after school. But today, there is something different and I can feel that something bad is gonna happen.

Hell Devil's High (under editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon