Two

C H A P T E R  2

It was my favorite time of the day. The place stings with noises and swells with the crowd. Nevertheless, I'm feeling peaceful. 

Not until--

"Ghorl, nood tayo ng soccer mamaya!" 

I almost choked. 

Nasa kalagitnaan kasi kami ng pagkain nang biglang sumigaw si Rian. Lunch was my favorite time of the day and the cafeteria is my favorite place. Well, that's when I am alone.

I was wiping my mouth with a tissue when I noticed Mateo gulping hard. My intrusive thought got me and I hit Mateo's back.

"What the?!" he shouted while dramatically holding his chest. I was holding my laugh because the man briefly saw the gates of heaven.

"My goodness! My death will be the both of you!" hiyaw niya nang matapos sa madramang pagkasamid. Pasimple niya pang hinitak ang dulo ng buhok ni Rian.

"Ang OA mo naman Mateo!" hirit ni Rian pero ang mata ay wala sa amin.

Napairap na lang si Mateo at uminom muli. "At ikaw, bakit mo ako hinampas?!" gigil na tanong nito.

I raised a brow. "Helping a friend?" I replied and shrugged.

Napatirik ang kanyang mata sa inis. "Masasaksak talaga kita nitong chopstick." aniya habang nakaturo sa aking leeg ang chopsticks niya.

I raised my hands in the air. "I won't try to run sir."

He shook his head as if I was helpless in his eyes.

"Rian, dalasan mo ang pagsama sa kaniya sa soccer! Baka maging normal!" aniya at siniko ng malakas si Rian.

Unexpectedly, the bitch fell in her chair.

Napahawak ako sa aking bibig para pigilan ang pagtawa. That was damn epic! I'm not the one who fell but I was getting the second-hand embarassment.

Napatingin ang lahat ng naririto kay Rian, but she didn't mind. Mas inuna niya pa ang pagsama ng tingin kay Mateo. "What the hell was that, Mateo Jackson?!" walang hiyang sigaw niya.

Napailing na lang ako kasabay ng ibang estudyante dahil sanay na sila sa asal ng dalawang ito. They're kinda famous for this kind of mess.

"Uhh, I pushed you?" Mateo innocently said. His eyes were teary from holding his laugh.

That's how the food fight begins. 

Gigil na ibinato ni Rian ang karne ng adobong manok kay Mateo. Mateo on the other hand, threw rice on her face.

Napangiwi ako ng pati ako ay nalaglagan ng kanin. My goodness! They're gross!

I was about to stand up when I immediately docked in response to the flying carbonara. 

"Fu-- my dumplings!" I said in panic. 

"You ingrate! This is what I get from letting you copy my homework?!"

Ngiwi kong hinablot ang aking plato para sana'y isalba ngunit hindi ito nakaligtas nang bigla na lamang hablutin ni Rian.

What the hell? 

"I'm gonna kill you, you d**kless bastard!" That's Rian.

"As if you can do it f**kface!" That's Mateo.

Oh God, spare me from their profanities.

The crowd begins to panic from these airheads' mess. Dinig ko pa ang pagtawag ng ilang estudyante sa staffs ng cafeteria para awatin ang dalawang ito.