CHAPTER thirteen

6 1 0
                                    

'group study'

...

"Angela!"

"Shhhh!" Pagtigil ko sa kakasigaw niya.

"Look at me"

"Why? I'm doing my school works and please be quiet we are in the library"

"Sorry, but you should eat lunch first"

"I'll help you with that. Don't skip lunch for that" tumayo na ako at inaayos ko ang mga gamit ko para mag lunch muna kami.

"Thank you, Let's go" lumabas kami sa library dumiretso sa canteen.

"I have an idea" nakataas pa yung isang daliri niya.

"What is it?" Tanong ko.

"All of us have an exam next week. Let's have a group study at our house for 3 nights"

"Let's ask them first" pumunta na kami sa canteen.

"Guys, Jam suggested having a group study for 3 nights, starting Friday night for next week exam"

"Mag papaalam pa kami ni Chesca kay Tita" sagot naman ni Rhian.

"I'm going with that" mabilis na sagot ni Lienor.

"But Hyung ---" pag pigil ni Roger sa hyung niya

"wait for me here  Angel, I'll buy you lunch" napailing nalang siya sa dalawa at pumunta na sa counter

"Bakit naman naisip ni Sky yun?" 

"Baka naman kase gusto lang ni Sky na kasama ka tapos sinama mo pa kami" paglalaki ng mata ni Chesca.

"Ano ba pinagsasabi niyo? Alam niyo naman yun condition namin ni Mama di ba. Tinutulungan niya lang ako"

"As you say" kahit kailan talaga si Chesca.

"Oo nga naman Chesca bakit ba kase pinipilit mo yung ayaw" singit naman ni Annie.

"Hindi na aangal" pagsuko niya na namataas pa ang dalawang kamay.

"Dessert mo, Noona" patong ni Lienor sa lamesa. Dessert agad walang lunch muna?

"Angel needs to eat lunch first before eating dessert and she's allergic in cinnamon" padabog niyang binababa yung tray na dala nila.

"Easy Skyler Hyung, I didn't know about that, I just want give Noona a cake" sagot naman ni Lienor at kinuha niya yung cake na dala niya at binigay kay Roger. Tiningnan naman siya ni Roger ng walang emosyon.

"I know, give it to your girlfriend" tumawa naman si Annie at pumunta si Lienor sa mga kaibigan niyang si Yuan at Kyle na nasa kabilang table.

"Kayo na ba?" Tanong ni Chesca.

"Hindi pa" sagot ni Roger.

"Tss. Pero nakita ko nickname ni Annie sa phone mo" pagsama sa usapan ni Lienor kahit nasa kabilang lamesa.

"Eh sayo, may baby 1, baby 2, babe 1 at marami pang iba. Atleast ako isa lang" sa sinabi ni Roger lumabas ng tuluyan si Lienor, mukhang bad trip.

"Lagot ka!!" Pang-aasar ni Kyle at Yuan kay Roger.

"Nag iinarte na naman yun" singal ni Roger.

.....

Next day*

"Let's tell them"

"Tell us, what?" Biglang singit ni Chesca, kahit kailan talaga.

"Kayo na ba?" Tanong naman ni Annie. Sa totoo lang okay pa ba mga kaibigan ko.

"Pinayagan na ba kayo para sa group study natin?" Tanong ko.

"Yes Noona!'' Sigaw naman ni Lienor. Epal ka talaga kahit kailan yung lalaking yun.

"Role mo ba talagang sumingit sa usapan?" Prangka kong pagkasabi sa kanya.

"Sa bahay na lang namin tayo, ayaw kase ni Mama at Kuya" sabi ko.

"Sige, pero hindi ako makakasama sa inyo" sabi ni Annie, ano pa bang bago?

"Sanay na kami sayo. Mag video call na lang tayo"

.....

"Boys and girls behave kayo ha gawin niyo lang yung dapat niyong gawin"

"Yes po Tita"

"Dito rin ako matutulog, Ma" pagpasok naman ni Kuya na may dala pang unan. 6 pm pa lang naman at hinahanda namin yung ibang gamit may inakyat na whiteboard at may kanya-kanya silang dalang laptop. Ewan ko ba hindi ko kanyang mag review na pa gadget.

"Si Annie ba yang ka text mo, Roger?" Tanong ni Rhian. Agad naman itong tumango.

"Kuya Migs, may allergy ba si Celine sa cinnamon?" Tanong ni Lienor. Pinagdududahan niya ba si Jam.

Tumingin muna siya sa akin at kay Jam. "Kahit naman na sabihin kong meron parang wala lang sa kanya yung allergy niya. Kinakain niya pa rin" masarap kaya yun. Saka gusto ko lang namang tikman

"That's why I immediately took the cake to her, because she was going to eat it" sabi naman ni Jam. Away ba gusto niyo. Gusto ko lang naman tikman eh.

"Mag aral na kayo diyan, manonood lang ako dito" sabi naman ni Kuya.

Kinuha na nila ang mga libro nila at nagsimula na kaming mag group study. Kapag may hindi maintindihan ang isa sa amin. Pero hindi talaga mapigilan ang pagbabangayan ng dalawang to. Okay naman sila kapag silang dalawa lang pero kapag magkakasama kaming lahat nag aaway. Siya raw ang tama.

"Hindi mo naman kase major ito, kaya wag kang makialam" sabi ni Lienor.

"I know, but you teach her the wrong way to solve" sabat naman ni Jam

"Boys! calm down. Both of you are right, any of these solutions is right" sabi ko ayaw mga paawat. Ang daming pinaglalaban.

.....

Skyler's POV

"Bakit hindi ka pa natutulog, torpe?" Lienor said. As I called him Zealous Casanova, he called me torpe. I'm not torpe, I just want a right time.

"What's your problem?"

"Wala, gumalaw ka na bago ka pa maunahan, Skyler. Sa mga kilos niya mukhang gusto ka rin naman niya" as he glared at Celine. All of them are sleeping beside this guy, who always annoyed me.

"Get a sleep boy" he back to sleep but I'm not sleepy yet. I go to the terrance and glared to the sky. I saw a shooting star and I instantly take a wish.

'I hope,... I'm the one'

.....

"Where's Celine?" Ms. Winter said. I didn't see her since morning, because she told me that she is going training for this match.

"Sky, na saan si, Celine?" Lienor said. He looks at Monique with an aggressive face.

Everyone is panicking because they may be disqualified without her.

I ran toward the whole university to find her. And suddenly a heard her voice coming from the abandoned room in their department.

"Help! Help!"

"James!"

.......

Loving You is My Only ChoiceWhere stories live. Discover now