CHAPTER twenty

7 2 0
                                    

'Satisfied or Ruined'

...

"Tom, come here. Basang basa ka pa" kakatapos ko lang paliguan si Tom at aayusin ko na yung mga invitation para maipamigay na.

'Knock Knock'

"Come in!" Pag bukas ng pinto pumasok si Dave. "Celine, pinapasabi ni Mang Carding na hindi siya makakapag drive sayo. Pinatawag daw siya ni Ma'am Carlie" tumango naman ako.

"Sige kasama ko naman yung kaibigan ko" lumabas na siya at nawala naman yung pinupunasan ko.

"Tom!"

"Ma'am ito siya" binuhat ko naman siya pabalik sa kwarto. Pinusan ko na lang siya ulit at sinuklayan. Binalik ko naman siya agad sa kulungan niya. Ako naman ang maliligo.

Toot*

Message from Panda Group

Chesca: San ba yung shop na yun?
Annie: @Celine Martinez
Rhian: Naliligo pa yun.
Skyler: I'll fetch her. Do you want to ride with it?
Chesca: Sige sa may coffee shop niyo ko sunduin.

Sunod-sunod na tunig ng cellphone ko dahil sa mga chat nila. Ewan ko ba kay Chesca bakit panda group ang nilagay sa group chat.  Palagi raw kasing mga puyat yung na sa GC na yan.

Celine: OTW

Oh di ba otw daw pero hindi pa naliligo yan.

Lienor: Good morning!!!
Roger: Kagigising mo lang Hyung?
Lienor: Kanina pa ko gising. Masama bang mag good morning sa inyo.

Mag aaway na naman yang mag pinsan na yan. Iniwan ko na cellphone ko at naligo na. Haggang pag tapos ko ng maligo ang ingay pa rin nila.

Kinuha ko na si Tom at yung bag ko pati na rin yung paper bag na may laman na mga invitation.

"Hi Jam!" Kumaway naman siya. Pumasok na ako sa kotse niya.

Toot*

Lienor: Na sa coffee shop na ko.
Chesca: @Celine Martinez na saan na kayo?
Celine: Sandali lang Ma'am and Sir!!!

Bumababa naman agad kami at na doon nga silang lahat. Lahat kase kami magpapasukat ng mga dress and gown. Noon pa pala nila alam itong inaayos ni Mama.

.....

"Sure ba kayong merong mini tuxedo para sa kanya?" Tanong ko sa mga nag aayos. Yung iba ay nag titingin na ng mga suit at gown nila.

"Yes, Ma'am meron kami ibang design dito" sinukatan na nila si Tom. Ang daming magagandang suit at tuxedo para sa kanya. Syempre dapat partner kami.

Iniwan ko muna saglit sa kanila si Tom nag ikot ako at ang daming mga gown and suit ang na rito.

Ang ganda ni Chesca sa sout niyang blue off-shoulder dress na may mga glitters. Si Rhian naman Skin tone dress na may nakapalupot sa kanya na tela na kulay blue rin. Si Annie naman off shoulder din na puro bulaklak. Ang cute nilang tatlo.

"Ma'am, ito na po yung susukatun niyo" pumasok ako sa fitting room at nakita roon yung Navy blue na gown. Ang ganda nito. Dalawa itong isusukat ko yung isa dress lang kulay blue rin. Blue kase ang theme ng birthday ko at garden.

Lumavas ako ng fitting room para ipakita sa kanila yung gown. Pag labas ko nakatulala yung dalawa sa akin. Si Jam naka navy blue suit with tie. Si Lienor naman na ka tuxedo na sky blue. Bakit ganto parang ang awkward naman.

"Ma'am ang ganda niyo" sabi ng isang staff.

.....

"Cel, okay na ba yung gown mo. Hindi ba maluwag?" Tanong ni Rhian. Na sa restaurant kami at si Tom inuwi na namin muna dahil may pupuntahan pa kami mamaya.

"Pinasikipan ko pa ng kaunti. Ang gaganda at ang gagwapo niyo sa mga sout niyo kanina"

"Thank you but you are more beautiful than I"  sabi ni Lienor. Please sabihin mo na kase yung hindi ako nanghuhula sa feelings mo.

"Sharing is caring, lahat tayo magaganda at gwapo. God creation is all wonderful" sabi ko. Pag katapos naming kumain. Pumunta na kami sa mga pagkain ulit para tikaman yung iba. Lahat sila umuwi na dahil may gagawin pa raw ang kasama ko na lang si Jam at Lienor. Parang laging nag papataasan.

"Mas masarap to" turo ni Lienor sa isang ulam.

"This is more delicious than that" o sige kayo na may birthday. Kayo na maghanda.

"Ma'am kailan niyo po ba kailangan ito" sabi ng isang staff.

"Sa november 14"

"Kakausapin na lang po namin yung Mother niyo. Pinapacancel kase ng coordinator niyo. Ang sabi sa november 20 pa raw"

Anong? Bakit ganun yung coordinator na yun? 5 years na siyang coordinator namin tuwing may party tapos ganto.

Toot*

Message from Gown's corp.
"Ma'am pwede ba kayong bumalik ngayon or bukas?"

To: Gown's corp.
"Why?"

From: Gown's corp.
"The gown and suit that you order with your friends are broken and torn"

Pati ba naman yung mga gown? Lahat na lang ba?

Skyler's POV

"Bro, may I ask you a favor?" I asked to Lienor. We are here at Halmeoni garden. I'm thinking that I'm going to confess to her on her birthday. But, I didn't know how?

"What favor?"

"Help me to prepare a surprise for Angel" 

"Sure, what surprise?"

"I'll confess to her that I like her"

"What?" Four of them shouted.

"Is there any problem?" I asked.

"Nothing, we just surprised. Ang torpe naming kaibigan kay aamin na" we all laugh.

"Iba tong kaibigan natin almost a decade na naghihintay"

.....

All of them are fitting ng suit and dress for her debut. When Angel came out from the fitting room  I saw how beautiful she was.

"Ma'am ang ganda niyo" one of the staff said.  The staff is not lying.

"Can I dance with the Princess?" I asked.

......
Someone's POV

Everything looks perfect. The gown, food, cake and the man that  you like. But how do I do? Maybe I ruined your special day? Or maybe stealing your man? Dalawa naman nagkakagusto sayo. Share na lang tayo. Sharing is caring di ba? Yan ang sabi mo.

But don't be satisfied with what you have my dear Celine. This is just the end of the beginning of my plans.

....

-MsButterFate

Loving You is My Only ChoiceWhere stories live. Discover now