Ngayon na ang unang araw ng pasok ko bilang grade 10 student.June 04,2018.Sana may makilala akong bagong kaibigan. Dahil nung grade 9 lang ako nag transfer sa Teh School.
Kaya konti palang ang mga naging kaibigan ko. Gusto ko kasi mas marami para mas masaya.
Nandito na ako sa Teh School. Grabe punong puno ang mga students. Pang hapon kaming mga grade 10. Sobrang init grabe.
"Ate Myla." tawag ko kay ate myla. Nung nakita ko siya. Kilala ko na si te myla dati kakaklase ko siya nung Grade 9. Pero di lang kami masydo nag uusap. At the back kasi ang pwesto ko. Siya naman sa harap.
"Oh. Kc. Anong section mo?" tanong agad sakin ni te myla.
"Carnelian ako te.Ikaw ba te?" tanong ko sa kanya.
"Talaga! Ako din Carnelian."sabi ni te myla sakin.
"Pareho pala tayo."sabi ko
"Buti naman. Atleast may makakausap na ko." sabi ni te myla sakin.
"Ako din!"sabi ko.
"Hi Kc at Te Myla. Ano section niyo?" Tanong samin ni Hanna.
"Pareho kami Carnelian." sabi ni te myla.
"Talaga! Eto din si Jessica carnelian din ang section niya."sabi ni hanna at tinuro si Jessica.
" Talaga. Edi sabay ka na samin hahanapin namin ni te myla yung room e. "sabi ko kay jessica.
"Ah. Sigi.mamsh." sabi samin ni jessica.
"Sigi,Jessica iwan ko na kayo. Hanapin ko din room ko e. Bye." sabi samin ni hanna. Kaya umalis na siya.
"Ako nga pala si Myla." sabi ni te myla kay jessica. At ngumiti.
"Ako naman si Kclyn." Sabi ko at binigyan ko din siya ng ngiti.
"Hello sa inyo mamsh. So magkakaklase kayo dati ni Myla? Tanong niya.
" Oo nung grade 9 kami sa Avocado."sagot ko kay jessica.
"Ikaw, san ka dati nag aaral?"sabi ni te myla. Kaya habang nag kwentuhan kami ay hinahanap na din namin yung room namin.
"Mamsh. Ako taga bulacan ako nag aaral."sabi ni jessica.
" Ah. Bat ka na punta dito?"sabi ko.
"Lumipat kasi kami ng bahay. Kaya nag aral ako dito. Dati akong nag aaral sa Het Elem. School. Yung tabi ng Teh School." sabi niya.
"Talaga. Dyan din ako nag grade 4 e. Pero lumipat din kami agad." sabi ko sa kanya.
"Ako din.sa Het Elem. School din ako nag aral e."sabi naman ni te myla.
Hanggang sa nahanap na namin ang room namin malapit lang pala siya sa may court at tabi lang ng MAPEH Dept.
Pinasok muna namin ang bag namin at nag kwentuhan kaming tatlo sa labas ng room namin. Ang presko ang dami kasing puno.
"Mamsh nag volleyball ako dati." sabi ni jessica.
"Talaga." sabi ni te myla.
"Try mo din sumali dito may volleyball din dito." sabi ko sa kanya.
"Grabe nga mamsh negrang negra ko dati. Kasi talagang tutok kami sa arawan nun. Ang saya din sa bulacan nag pupunta din kami sa mga Kpop fan meet pero mga Filipino sila. Masaya din." sabi ni jessica.
"Ako diiin kpop fan." sabi ni te myla.
"Ako di ako mahilig dyan si Gabbi Garcia Idol ko e. Hahahaha!" Natatawa kong sabi.
"Anong kpop group mamsh?" Tanong ni jessica.
"BTS jessica." sabi naman nila te myla.
"Mamsh same tayooo!" sabi ni jessica.
Kaya nag kwentuhan sila about sa BTS habang nakikinig ako.Napag pasyahan namin pumasok sa loob at umupo. Nandito kami sa Third Raw. At lima ang upuan.
Biglang may umupo sa harap ng upuan ni jessica. Kaya kinalabit ko.
"Ate gusto mo tumabi sa upuan namin?"Tanong ko sa kanya.kaya nilipat niya ang bag niya samin.
"Ano name mo mamsh?"tanong ni jessica.
"Ako si Jasmine." sabi niya.
"Ako pala si Kclyn ang kamukha ni Gabbi Garcia.hahahhaha!"sabi ko kay jasmine.
"Ako si Myla." sabi naman ni te myla.
"Ako naman si Jessica. Mamsh." sabi ni jessica.
"Ano yang pinanood mo?" Tanong ni te myla.
"Ah. K-DRAMA!" Sabi ni jasmine.
"Talaga.Anong movie?" tanong ni jessica.
"I Am Not A Robot." sabi ni jasmine.
"Maganda yan." sabi ni Te myla.
"Mahilig ka sa mga kpop?" Tanong ko.
"Oo. BTS fan akoooo!" sabi ni jasmine habang kinikilig.
"Pareho kayo nila te myla at jessica.Ako kasi fan ni Gabbi e. " sabi ko. Kaya nag kwentuhan sila habang nag popolbo ako.
Nakita ko yung babae umupo sa harap ng upuan ko. Nakita ko yung pamaypay niya. Parang Kpop.
"Tignan niyo parang kpop fan din yun oh." sabi ko sa kanila at tinuro siya.
"Oo nga." sabi ni te myla.
"Tanong mo mamsh." sabi naman ni jessica.
"Nahihiya ako e." sabi ni jasmine.
"Sigi ako nalang mag tatanong.wait."sabi ko.
Tinapik ko siya dahil baka di nya ko maranig pag mag salita ko naka earphone kasi siya. Kaya humarap siya sakin.
"Hello. Kpop fan ka din?" Sabi ko sa kanya.
"Hihihi. Hello. Oo e. Paano mo nalaman?" Tanong niya.
"Nakita ko kasi sa pamaypay mo e." sabi ko sa kanya.
"Ay. Hehehe!" sabi niya.
"Gusto mo tabi ka na samin? May isa pang bakante ng upuan dito." sabi ko. Kaya tumango siya at nilipat niya ang bag sa raw namin.
"Ano name mo mamsh?" Tanong ni jessica.
"Ako si Angel." sabi niya.
"Ako si Kclyn, siya si te myla, si jessica at si jasmine."sabi ko habang tinuturo sila.
"So BTS fan kadin?" sabi ni te myla.
"Oo bias ko si Taehyung." sabi ni Angel.
"Wooow shalaaa." sabi ko.
"Ikaw din?" Tanong niya sakin.
"Hahaha! Hindi nag sabi lang ako ng shala hahahaha! Si Gabbi Garcia Idol ko hehehe!"
Sabi ko sa kanila. Kaya tumawa sila.Napadami din ang kwentuhan namin. Kaso biglang may dumating na teacher.
"Hello. Carnelian. So ngayon wala pa kayong adviser. Dahil bago din lang kasi tong section na to.kaya mag introduce yourself lang muna tayo."sabi samin ng teacher.
"Bigay niyo yung name, age, pangarap niyo pag laki." So start tayo sa gitna kaya tinuro ako.
"My name is Kclyn Lascano, I'm 16 years old. At pangarap kong maging Flight Attendant." sabi ko.
"Ako po si Angel Cutillas, 16 years old. Pangarap maging Psychologist."sabi ni angel.
"Ako po si Myla Boniol. 17 years old. Pangarap maging Doctor. Sabi ni te myla.
"Ako po si Jasmine Honrada. 16 years old. Gustong maging Programmer."sabi ni jasmine.
"Ako si Jessica Abito. 16 years old. Pangarap maging isang professional volleyball player."sabi jessica.
Kaya yung iba ay tuloy tuloy padin sa pag introduced.
___________
God Bless...
YOU ARE READING
Goals Series #1: Mamshie(On Going)
General FictionGoals Series 1 There are five women who are friends. It is so much fun when they are together. They don't seem to be able to stay away from each other. Will their friendship last? How strong will their friendship be?