"Mamshie bat ang dami mo naman dala." sabi ko kay ate myla.
"Mamsh nagtitinda kasi ako ng mani. Maning may balat saka maning hubad. Mura lang limang piso." sabi ni te myla.
"Talagaa. Pwede utang." sabi ni angel habang natawa.
"Oo naman mamsh basta kayo." sabi ni te myla.
"Ayiiie.Thank you mamsh bukas ko bayaran. Pautang ako ng maning hubad." sabi ni angel.
"Okieee." sabi ni te myla kaya inabot niya ang maning hubad kay te myla.
"Ako din te pabili ako ng maning may balat." sabi ko kay ate myla. Kaya inabot niya sakin.
"Tinda natin yan mamsh. Wait.Bili bili na po kayo. Murang murang limang piso lang. May maning hubad at may maning may balat." sabi ko sa mga kaklase namin.
Kaya bumili sila. Di nag tagal ay dumating na din sila Jessica at Jasmine.
"Mamsh ano yaaan?" sabi ni jasmine.
"Mani mamsh." sabi ni te myla.
"Tinda mo mamsh?" sabi ni jessica.
"Uu mamshie."sabi ni te myla habang tumatango.
"Pabili ako. Papili." sabi ni jessica.
"Ako diiiin." sabi ni jasmine. Kaya namili na sila ng mani.
Di nag tagal ay dumating na ang MAPEH teacher namin.kaya sinuot namin lahat ang mga nametag namin. Nakalimutan naming lima mag gawa ng name tag kaya. Nag sulat nalang kami sa longpad at saka tinape. Madalian na kasi di namin na alala.
Nagsabi lang samin si ma'am ng buong aaralin namin ngayong first grading.Tapos yun dumating nadin ang math teacher namin.
"Mamsh. Gets niyo ba yung lesson natin kanina sa math?" sabi jessica.
"Naguguluhan pa ako mamsh. Shemay." sabi ni te myla.
"Pati ako naguguluhan." sabi ni jasmine.
"Ako nga kung ano ano ng formula ang ginagamit ko sa pag sagot e. Hahaha."natatawa kong sabi.
"Ako mamsh. Gets ko turuan ko nalang kayo." sabi ni Angel.
"Sana all best in Math hahaha!"natatawa kong sabi kay angel.
"Oo nga mamsh.paturo kamiii!"sabi ni jessica.
"Mamsh bili muna tayo sa canteen ng pagkain." sabi ni jasmine.
Kaya nag punta kami sa canteen at bumili ng pagkain. Pag tapos nun ay tinuro na ni Angel yung math na di namin maintindihan.
Di nag tagal ay nagets na naman namin konti. Pero pag iba na given di na naman namin alam kung paano sasagutan.
Napadami ang kwentuhan namin dahil wala kaming teacher ngayon nag meeting sila.
"Mamsh alam mo my Kayouth ako dati e sa naic." sabi ko sa kanila.
"Ano mamsh kayut?Hahaha!"sabi ni Angel.
"Bastos mo kc." sabi ni jessica sakin. Habang sila te myla at jasmine ay natawa sakin.
"Hahaha! Kayouth yung sa simbahan mga mamsh." pag papaliwanag ko. Kaya nag tawanan nalang kami. Naiba ang usapan namin.
"Alam ba ng parents mo mamsh na may jowa ka?" tanong ni jasmine.
"Di mamsh."sabi ni angel.
"Hala pano yan?" tanong ni te myla.
"Oo nga." sabi ko.
"Sabi naman ni Andrew sasabihin din naman daw niya sa parents ko. Kaso di pa ngayon." sabi ni angel.
"Paano pag nalaman ng parents mo?" Sabi ni jessica.
"Di ko din alam mamsh. Pero natatakot ako." sabi ni Angel.
"Te myla pabili ako ng mani mo." sabi ni gripo. Kaya nawala ang kwentuhan namin dahil nalaman namin kahapon na may crush siya kay gripo.
"Te myla pabili daw ng mani mo oh." sabi ko. Habang sila angel na tawa. At kitang kita kay Ate myla na pinipigilan niya ang tawa. Habang inaabot niya ang mani niya kay gripo.
Tapos na ang oras namin sa teacher namin sa TLE. kaya dumating naman ang teacher namin sa English.
Nagturo ang teacher namin at pinag spelling pa kami. Tapos may iniwan siyang group assignment namin. Kaya kaming lima ay magkakagroup.
Di nag tagal ay nag uwian nadin kami. Sabay sabay kaming lumabas sa may Teh School.
"Mamsh gawa nalang tayo ng gc. Para dun tayo mag usap usap." sabi ko.
"Sigi mamsh." sabi ni angel.
"Bye. Mga mamsh ingat." sabi ni jasmine.
At kasabay niya si jessica habang kumakaway sila.Umalis nadin si Te myla. Si angel namay sinundo na ng papa niya. Ako naman ay nagpunta na kay dadi sa tricycle.
Nandito na ako sa bahay na gawa ng ibang assignment.Naalala ko yung english pala namin.
Di ako makagawa ng group nag ang hina ng signal.
Angel
June 09,2018 9:00pmMamsh. Ikaw nalang pala
gawa ng gc natin.
Wala kasi ako signal.Sigiii mamsh.
Thank youuu.
Welcome.
Seen.KA-YOUTH
Angel Cutillas created a group.Putek mamsh. Bat ganyan
Name ng gc natin. Hahaha!Angel:
Hahaha! Syempre.
Gagi ka. Hahaha!
Myla:
Helloooo. Mamsh.Jasmine:
Helo.mamsh.Jessica:
Hahaha yung name ng gc natin.Oo nga e. Si angel kasi e.
Jessica:
Okay lang yan mamsh.hahaha!Angel:
Ano gagawin natin?sa english.Myla:
Oo nga, nakalimutan ko e.Jasmine:
Reporting ata. Mamsh.Oo mamsh.Send ko nalang dito
Yung mga aaralin natin para
Bukas alam na natin I-report.Angel:
Sigi mamsh hati hati nalang tayo.Jasmine:
Sigi mamsh.Kclyn sent 5 photos.
Nasend ko na mamsh.
Basahin nalang natin
para bukas alam natin.Myla:
Okiee.Jessica:
👍Angel:
Ah. Putek like zone tayo.Oo nga. Wala famous. Hahaha!
Myla:
Oh. Pass oh!Jasmine:
Oval na.Hahaha!Jessica:
Hahaha! Ganyan talaga.Putek. Hahahaha!
Angel:
Hahaha. Good night na mga mamsh.Myla:
Goodnight mamshiees.Jasmine:
Goodnight nood pa ko kdrama hahaha!Jessica:
Mag Twitter pa ko babush.hahaha.Sana all. Sigi mamsh Good night.
Seen.
YOU ARE READING
Goals Series #1: Mamshie(On Going)
General FictionGoals Series 1 There are five women who are friends. It is so much fun when they are together. They don't seem to be able to stay away from each other. Will their friendship last? How strong will their friendship be?