"I will explain everything mom" sabi ko sa kaniya ng mahinahon.
"Let's talk to your room" tinalikuran niya ako at lumakad papunta sa kwarto ko
Sinundan ko lamang siya at hindi na akong nag imik pa.Bakit siya galit sa akin?nakarating na kami sa aking room umupo ako sa aking king size mattress at nakatayo naman sa harap ko si mommy.
"Why did you do that Vien Alia?we already discussed this topic before, stop being so stubborn kid! "
"s-she slapped me twice mom at sinabihan ka pa niya na slut"
"So? I don't give a damn shit from that witless excuses"
"What do you mean? Hindi ka naniniwala sa akin?!"
Tumahimik siya at parang nag iisip kung ano ang isasagot niya sa akin.Can she just stop this bullshit already?
"bakit kailangan mo siya ipagtanggol mom? I'm doing what is right dahil hindi sa lahat ng pagkakataon ay kailangan kung mag paapi kay Ashley"binasag ko ang katahimikan, I need to stop this drama masiyado ng nakakaumay.
Aanhin ko itong magarang buhay kung puro api lang ang makukuha ko.
"Binilin ng dad mo yan Vien na sana mag ka ayos kayo ni Ashley at alam kung mas malakas ka sa kaniya kaya intindihin mo nalang ito. Let's just say kung hindi dahil sa kaniya ay hindi mo mararanasan ang ganitong kumportableng buhay"
Wala akong magagawa diyan tumango nalang ako kay mommy habang pigil na nilalabanan ang mga luha sa aking mga mata. Hanggang dito ba naman ay kailangan kung manahimik tanggapin nalang ang mga pang aapi na ginawa niya sa akin?
Yinakap ako ni mommy "Maintindahan mo rin sa tamang panahon anak"kumawala siya sa yakap at umalis na sa aking kwarto.
Pumasok si kuya sa loob ng kwarto ko may dalang strawberry icecream at alam kung nakikinig siya sa argument namin ni mommy.
"Icecream?"alok niyang nakangiti sa akin
Hindi ko siya pinansin at kinuha ang icecream ganiyan palagi si kuya kapag may problema palagi niya akong dinadalhan ng icecream o kung ano mang pagkain na makakapagbago sa mood ko. Ito lang kasi ang bagay na nagpapakalma sa akin at nagpapabago ng mood ko.
"Narinig ko ang lahat" sabi niya sa akin
Naramdaman ko ang pagdaloy ng mga luha sa aking mga mata.Mula noon si Ashley nalang ang inaalala nila paano naman ako?
"Kuya pagod na ako sa ganiyang trato niya sa akin simula ng lumipat tayo dito wala siyang ginawa kundi bastosin ako"sabi kay kuya na patuloy na umiiyak "Ayaw kung kaawan nila ako dahil alam kung may laban ako sa kaniya pero alam mo yung mas masakit yung hindi mo lamang maipagtanggol ang sarili mo, hayaan nalang apihin ako ng ganito"
"Sundin mo na lamang si mommy alam kung may magandang dahilan siya dito tahan na lalo kang pumangit niyan"sabi ni kuya sa akin
Sinabi ko lahat kay kuya ang mga nangyari sa first day of school ko lahat ng nararamdaman ko, lahat ng umaway sa akin at ang sarap sa pakiramdam na mailabas ko ang lahat ng masasamang loob ko.
"Thanks"I smiled at him
"Pupunta ako sa school niyo bukas ililipat kita ng section.I'll talk to mom about this, matulog kana"sabi ni kuya sa akin kahit kailan talaga nagfefeeling mature si kuya haha
YOU ARE READING
Suffering in Silence
RomanceAn 18 year old girl named Nairi Zin Lim known as Dee is a bubbly,liberated, and a smart ass kid.From rags to riches Nairi transferred to a prestigious school which is the La Montaña University.Many of the students labrish her because of her identity...