(STACY❤)
Friendly advice
"I did broke up with Czarina," she faced us as she slowly ate her cereal. A tear suddenly escaped from her eyes.
Czarina is her long time girlfriend. We don't know why did it ended that way, just like at zhanaiah, she also had a long time girlfriend once, and they also broke up. Wala na silang komunikasyon sa ngayon.
No wonder when tania texted me a message abt czarina scolding her with some dramas. They had a fight. Although czarina is matured and way older enough than Tania, we couldn't accused her for giving up at our ridiculous bitchy friend.
"Kailan pa? Pumayag ba siya, ha?" our mother mariah says.
"Idk, ang complicated na kasi ng relationship namin sa ngayon, she's now working at napakaraming opportunities ang nag-aantay sa kanya sa ngayon. She didn't have a time for me. At kapag meron naman, lagi na lang kaming nag-aaway. So i decided to do it for the better," pagpapaliwanag nito as she gasped for some air.
"Woah, we didn't expect that," stella said.
"You know girl, for sure hindi papayag si Yna na makipaghiwalay sayo ng ganun ganon lang. Nasasakal ka na ba sa kanya?" kaswal na tanong ni Zhanaiah.
"No in fact, i want some attention from her," malungkot na boses na sabi ni Tania as her words cracked.
"Uh-oh, says the bitchy one wants attention but didn't give her partner exactly one," pagsingit ko sa usapan na nakakuha ng atensyon ng lahat.
Sinamaan naman ako ng tingin ni Mariah and i rolled my eyes at her.
"Tbh, u're rudely right, but paano ko yan sasabihin? Paano ko siya bibigyan ng atensyon kung hindi man lang siya makatingin sa akin sa sobrang busy niya?" umiiyak pa ring direktang tanong nito sa akin.
"Don't cry first, it makes you uglier," she rolled her eyes at me atsaka ipinalis ang mga luha niya.
"Ngayon lang ako magbibigay ng advice ha," mataray pa ring sambit ko sa kaniya.
"You said wala na siyang time sayo. And i advice you to give her more time instead. Reverse psychology, kapag walang nag-sacrifice sa complicated nyong relationship as of now, talagang hindi na kayo magtatagal pa," pagpapaliwanag ko.
"Give some explanation. May silbi ka pala rito S.t, i'm so proud of u!" i rolled my eyes at her.
"Tbh bitch, Czarina is too kind for you. Kung deserve mo siya ay prove it, this time. Hindi yung siya lang lagi ang hinahayaan mong mag-ayos ng messed up nyong relationship. Tao yun, bitch, tao yun, napapagod." paliwanag ko na nagpangiti sa kaniya.
"Woah and that helps more," muling side comment ni Stella.
"Oh thank you bitch," sincere nitong saad ako naman ay nginitian lang siya ng pilit. She slaps my shoulder as we laughed altogether.
"Looks like the youngest in our squad is going way too matured enough,huh?" zhanaiah says and i just rolled my eyes in response.
Naputol ang usapan ng biglang may nag-door bell na bahagya naming ikinagulat. Sakto yaya rita walks in front of us kaya tinawag ko siya at inutusang buksan ang door bell.
"Ma'am Stacy, si Ma'am Czarina po." sabi ni yaya atsaka tumambad sa amin ang pinag-uusapan lang namin kanina na tao.
"Tania, can we please talk?" ayan ang mga katagang unang lumabas sa bibig niya ng makapunta sa gawi namin.
Tumango lang si Tania sa kaniya at bumaling sa amin.
"Excuse us." she says as she glanced towards me and gave me a smile. I just nod at her.
We still saw them, malapit lang sila sa kitchen nag-usap. Hope my advice can help the both of them. I love those bitches.
Tahimik lang uli kaming nanood not until mariah speaks.
"Sana maayos nila yun," she pout atsaka muling nilingon ang dalawa.
"Sabi sa inyo eh, Yna will find a way, always," zhanaiah smirks.
"Yeah matured si Yna, and for sure naman alam mo na ang problema zhanaiah hindi pa man sinasabi ni tania," stella said as she rolled her eyes at zhanaiah.
"Kasalanan ko bang nagku-kwento sa akin si Yna?" zhanaiah asks at Stella as she raised an eyebrow and rolled her eyes too.
"Whatever bitch," stella blabbered.
"And wag kakalimutan ang youngest sissy natin na nakatulong sa kanila," mariah interrupts them.
They salute me na nagpailing sa akin.
Makalipas ang iilang minuto ay papabalik na sa amin ang dalawa. I could say nagkabati na sila. Good for them.
"Thank you, S.t," ang unang mga katagang sinabi ni Yna ng makalapit sa amin.
Tinaasan ko lang siya ng kilay and she looks at me in a way that her eyes speaks saying "we're okay now".
I just nod at her at napabaling kay Tania na mayroong malapad na ngiti na sa ngayon.
"She cried," i said to Yna atsaka niya muling tiningnan si Tania.
"Uhhh! U really loves me, huh?" tania rolled her eyes at her in response.
"Bati na sila pag ganyan." pagsingit ni zhanaiah na nakapagpatawa sa amin.
Nang mabilis na lumipas ang oras at tumuntong ito ng 5 p.m. ay napagpasyahan ng umuwi ng lahat. Ihinatid ko sila hanggang sa garahe, kasalukuyan kaming nag-uusap-usap pa sa ngayon.
"Bitch, thank you so much." muling sabi sa akin ni Tania as she hugs me.
I just nod at her then smiled.
"I'll miss all of u again," madramang sabi ni mother mariah as i she hugs me also.
"Stay out of trouble from now on, s.t."
zhanaiah says as she hugs me too."Every week kaming bibisita rito, ukie?" stella says and niyakap din ako.
"Welcome kayo rito always, sa susunod tiger na ang mag-we-welcome sa inyo," i sarcastically said na nakapagpatawa sa kanila."I love y'all, bitches!" muling madramang sabi ni Mariah atsaka namin siya pinalibutan ng yakap.
"You're still a baby, not a mother." mahina kong sambit sa kanya as she slaps my shoulder.
"Una na kami s.t, be safe always." pagpapaalam nito atsaka sila tuluyang sumakay sa mga sasakyan nila at umalis.
I'm currently heading my way in our house when my phone suddenly vibrates.
UNKNOWN
Oh, your friends left already.Unti-unting bumilis ang tibok ng puso ko.
YOU ARE READING
Bloody Lips (Bitches Series #1)
Cerita PendekA powerful story about a two women who've suddenly ought to distinct from each other since the tragic circumstances they both had. "I'd rather call it a mannerism than stress reliever." Stacy Anderson is a wealthy woman and every person that she'd...