Kabanata 30

394 11 0
                                    

Huling Kabanata. Thank you for reading. Samuel and Florencia's love will still remain.

Don't waste


"Hoy birthday ko na bukas! Inuman time na!"

Napangiwi ako sa narinig. I'm so tired to hearing my friend talking so loudly. Hindi ba nila kayang magusap nang hindi sumisigaw? Hindi naman malayo yung mga kausap nila.

"Hoy Florencia, bawal KJ ah! Ilang beses mo na kami tinanggihan."

"Shut up, Jericho..." saway ko habang hinihilot ang sentido.

Bakit ba sila nandito? Gusto ko an matulog.

Napatingin ako sa paligid. Nandito ako ngayon sa bahay namin. Na-i-benta ko na ang bahay ko dahil sa tulong nila Addi.

Nang makauwi ako sa lugar na ito. Dumiretso agad ako sa bahay. Nung una ay nagdadalawang isip ako pumasok dahil na rin may nagparenovate na non.

Pero may nakita akong sulat na nakasingit sa pinto. It says that I can take my house. Makikilala ko rin siya sa soon. I'm really curious who the person is that. Pang apat na buwan ko na dito. Until now hindi pa rin siya nagpapakita.

Nakapagpatayo na rin ako ng restaurant ko dito. Isa lang pero ayos lang dahil hindi ko naman kayang i-manage kapag marami sa iisang lugar. Kada araw ay dumadami ang mga customers. Isa na rin ako sa nagluluto sa kusina.

Ang iba kong resto sa iba't ibang lugar ay binenta ko sa mayayamang negosyante. Dalawa na lang ang natira sa akin. Ang isa ay nasa Manila. Good things Lucas is there. Kaya may tumitingin tingin kahit wala ako doon.

Nagresign na rin ako sa WindLand. Nung una ay ayaw ako pag-resign-in ni Lucas. Pero desidido talaga ako. Gusto ko na lang dito manirahan hanggang sa tumanda ako. Tutal dito naman ako pinanganak.

Nakakalungkot lang din dahil hindi ko na makakasama sa trabaho ang ka-officemate ko.

It's been 4 months since I saw Samuel. Kamusta na kaya siya? How about Nina? Siguro bukol na ang tiyan niya.

I'm curious about the result. And my mind always ask why he still not comeback to me? Anak niya kaya?

Napabuntong hininga ako. Hanggang ngayon ay umaasa pa rin ako kahit unti unti nang sinasampal sa akin ang katotohanan na baka nga anak niya talaga dahil ilang buwan na ay wala pa rin siya sa tabi ko.

"Tulala ka na naman, huwag mo masyadong isipin 'yon. Mahal ka non."

Nilingon ko si Owen na abalang nanonood ng t.v.

"Oo, mahal talaga ako ng retaurant ko," tumayo ako at naglakad patungong kusina. Uminom ako ng tubig at bumalik sa upuan.

Mahigit isang linggo na sila dito. Si Owen, Jericho, Leah, Addison at Isaac. Sila Jericho ay dito sa bahay natutulog si Owen naman ay bahay nila pero simula umaga hanggang gabi ay nandito sa bahay kasama nila Jericho. At kung saan saan sila pumupunta at hindi ako sinasama. Minsan nangbubulabog pa sa restaurant. Imbis na tulungan ako ay nagiingay lang sila doon.

Si Talia naman ay minsan lang magawi dito dahil ang dami niyang inaasikaso. Si Lucas naman ay pumunta rito nung nakaraang araw para bisitahin ako pero hindi naman siya nagtagal dahil marami pa siyang trabaho.

"Florencia!"

Nilingon ko si Isaac na tinawag ako. "Ano na naman?"

"Bakit ba ang init init ng ulo mo?"

"Isaac, obvious naman pagod 'yan sa trabaho," her girlfriend answered him.

Ang tagal na nilang magkasintahan. Then last month Isaac proposed to her. Next year na ang kasalan. Buti pa sila.

Midnight Confession (Paradise Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon