vi

32 10 22
                                    

Chapter 6:
Badges

***

VIENNA YRA ABERDEEN

NAPABUNTONG-HININGA na lang ako habang nakaupo sa gilid ng aking kama habang hawak ko ang dalawang makakapal na libro na ibinigay sa akin ni Professor Lythalia. Iniisip ko palang na babasahin ko 'to ay nalolosyang na ang mga brain cells ko. Pero para sa kapakanan ng aking journey dito, wala naman akong choice.

I sighed.

Cursing was a type of forbidden magic, it's a process of giving a curse or putting someone on torment, torture, and even death. Matindi itong pinagbabawal dahil pwede itong maging dahilan ng pagkasira  ng buong Mystaisha at ng mundo.

Cursing needed a very high quantity of mana because of its high degree, napakalakas nito, napakamapanganib. At hindi biro ang mga nakakagawa nito, dahil kung hindi sapat ang iyong mahika ay pwede kang mawalan habangbuhay ng mahika o maaring magdulot ng kamatayan. Kaya nga lubos itong pinagbabawal. Kaya alam kong hindi basta basta ang may gawa niyon sa ina ko.

But there's always an exception, cursed person can easily curse other person. Maaari itong gamitin sa kasamaan kaya binabantayan sila. Pero hindi lahat ay maaring makontrol ng councils, and some people were still using this forbidden magic, kagaya ng ginawa sa aking ina.

All of my questions were answered, bakit hindi ko s'ya mapagaling? Because my magic couldn't break such a high degree of magic, hindi iyon basta basta kaya hinding hindi rin iyon madaling pagalingin. By that, I knew how useless and trash I was. How pitiful I was, and how weak I was. Wala talaga eh, wala akong kwenta. Pero binigyan ako ng munting pag-asa ni Professor, may posibilidad na kaya kong makapagaling ng isang sumpa, maraming kayang gawin ang mahikang katulad ko na bihira, pero kailangan... Kailangan na napakatinding pagsasanay. At iyon ang kanyang ipinangako na maitutulong n'ya sa akin

But there's a huge question straggled inside my mind, WHO?

Who made my mom like that?

Who made my life like this?

Who cursed my mom?

Sa t'wing naiisip ko kung sino 'yon ay hindi ko mapigilan ang sarili ko. Kung sino ka man kailangan mong pagsisihan ang ginawa mo.

"Bakit Professor Lythalia? Sino? Bakit kailangan pa n'yang maranasan 'yon. Please professor, sabihin mo sa akin ang lahat... lahat ng tungkol sa ina ko..." pagmamakaawa ko sa kan'ya. Alam kong may alam s'ya, pero parang may iniiwasan s'ya, may hindi s'ya sa akin sinasabi.

"V-Vienna, this is not the right time. Hindi ka pa handa sa mga malalaman mo, I'm afraid... I'm afraid that you might not understand all... Sorry, but you... You will found out sooner for yourself," huli n'yang sabi bago matapos ang aming pag-uusap.

Hawak ko ang dalawang librong ibinigay sa akin. History of Mystaisha and Long Lost Magic of Healing, it's quite old and abandoned book pero mukhang legible pa naman ang mga nakasulat. May kakapalan rin ito, mas makapal pa sa mukha ni Flare. Charot, mabait naman ako. Kahit may konting kagandahan.

Kakagaling ko palang sa walk-in closet dito sa dorm house. Yes, walking closet, may paa. Charot ulit.

Pakatapos kasi naming mag-usap, nakasalubong ko sina Wave at patungo sila sa Dining Hall para kumain ng hapunan. Kaya sumama na rin ako sa kanila. Sa hall, separated na ang mga mesa kada class, dahil tapos na rin ang pag-sort sa amin, simula no'n, ganoon na palagi. Royal A's were getting more attention than the lower class.

BOOBS ACADEMIATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon