Chapter 02- How it started??

42 1 0
                                    

NOTE: Please read, comment and vote!!!!!!!!!

"Making a million friends is not a Miracle, The Miracle is to make a Friend who will stand by you, when millions are against you."

Hayyy~ nakakabagot na dito ah ang tagal nila si Joy palang nandito. Hindi ba nila alam na napaka importante ng araw na 'to? Ito pa naman ang araw na....well, never mind.

"Anne, bibili lang ako sandali. Gusto mo bang sumama?" pag aaya sa akin ni Joy.

"Ikaw na lang baka dumating sila bigla eh."

"May pabibili ka ba?"

"Ice cream pwede na."

"Yosh." umalis na si Joy at alone na naman ako. Basahan ko na nga lang kayo..i mean kwento about my este our lives..

[PAST TIME]

July 2011

   Scan......scan....scribble.....scribble........lift....lift....... hayyyz kapagod magreview lalo na kapag exams day. Kakaloka.

"Oi. Sam!!!" tawag ko sa bestfriend ko. Sino pa ba...eh very first friend ko siya sa school na ito.

"Oh, bakit?" smiles.

"Tara review tayo. Tulungan mo ako. Parang maloloka na ako eh."

"Ahahaha...matagal na."

"Hoy, Sam, Anne!" Pagtingin namin sa likod andun si Aiza isa ko pang bestfriend. Sino kaya yung kasama nya??? Looks familiar. 

"Kung inaalam mo kung sino siya, siya si.."

Ahh. Gets ko na. Siya si Joy! Napagkamalan kong transfer student kasi last na siya pumasok eh. Tsaka kamukha nya si...Carla Abellana!!!! Fair complexion nga lang. May ilan pang dumadating.

"Oi, Joy. Peram nga ng computer notebook mo." sabi ni Rina, ung isang dumating. Nakatitig lang ako sa kanila habang nag uusap. OP ako. As in Out of Place. Buti parang gann din si Li. Yung isa pa nilang kasama.

After ng test na yun, nakakasama ko na sila Joy, Rina at Li tuwing recess. Si Aiza kasi paikot ikot sa campus at madali akong mapagod. Atleast kapag kasama ko sila, hindi na ako napapagod, natatawa pa ako. Pero as usual, minsan OP padin talaga ako. Thanks kay Li, na mahilig din sa ANIME hay naku, ang tangi kong kaakibat sa pagka OP.

[PRESENT TIME]

I heard something. May kumalampag na somewhat sa labas. 

"Anne!!! Ito na yung Ice cream na pinabili mo!!!" putek. Si Joy lang pala.

Nang biglang...

"WHOAH!!!!!!!! Sino yang gwapong nilalang na kasama mo???" tanong ko kay Joy and I hear a chuckle..

"HAHAHA..Anne, nakakatawa ka talaga!

"Hindi pa rin siya nagbabago...LSS ka pa din.!

"Oh wait!!! Ranz, is that you???" yan lang ang nasabi ko kasi gulat pa din ako sa laki ng pinagbago nya.

"Oh ha!!!! Ngangamification ka! Oh well, thank you kasi for the first time you called me Gwapo!!!" teka, sinabi ko bang gwapo siya?

------------

JOY'S POV

Hahahaha. Nakakatawa talaga yung expression ni Anne nung makita nya si Ranz. Kahit ako nagulat din at halos lumuwa na ang mata sa shock. Pwede ko ng ipagpalit yung Boyfriend ko!!! Joke.

[PAST TIME]

Simula nung araw ng test sumasama na rin sa amin si Anne pati yung mga kaibigan niya. Nadagdag din sa barkada si Ranz ang aking walang kasawa sawang kadaldalan at kaplastikan!!! Wahahaha. TUPPERWARE!!!  Alam niyo ba ang hinhin hinhin ni Anne kaso  nga lang mahiyain at tahimik?? Tapos kapag sinasabi ko yun...ang sasabihin nya.."Ay hindi ah!!! Ang sama nga ng ugali ko ehh.Kahit ganun, hindi ko masasabing close kami, lam nyo na..yung tinatawag ni Li na...

FORMALITY.

As in Plastik?? Joke.

Days have passed, narealized ko na totoo pala yun. Pilya at mapang asar!!!!!!!

ARRRRGGGGHHHHH!!!!!!!

[PRESENT TIME]

ANNE'S POV

Ayayayay.....ang bugal.

Nothing to say. Next chapter na!

NEXT CHAPTER: Chapter 03- I won't forget

Barkada Diaries (OnE sHoT)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon