Fransylle Barbara Mercado grew up in a wealthy family but an abrupt emergency happened to her most loving father who had a heart attack and died instantly. She wanted to believe that unending love was possible. She'd believed in it once, not until her father had been taken away. She thought at the time her father died, love left her too. She can't even focus. She also suffered from mild depression and went to a psychologist to look for her condition without the knowledge of her aunt. Her psychologist told her that she needs to relax and away from pain. She thought it over carefully. So she decided to go to her mother's hometown, where she will experience pain, heartbreak, and upside-down of life.
*****
Ngayon lalabas ang results kung ano ba talaga ang kondisyon ko.Dahil hirap na ako sa pag-alala ng mga bagay at hirap sa pag-oorganize ng iniisip, paulit-ulit rin ako sa pagsasabi o pagtatanong nang hindi napapansin.Madalas rin ang pagkawala ng mga gamit na hindi ko alam kung saan. Kaya naisip ko naman na magpatingin na rin sa kaibigan kong Neurologist
"Dr.Angelia" Napaayos naman ako ng Upo ng pumasok si Dr.Bella
"Base sa medical records mo noon meron kang sakit sa puso" tumango naman ako bilang pag sang-ayon"At ang sabi mo ay hirap ka sa pag-alala ng mga bagay at pagkalito"Tumango naman ako "I'm sorry to say this pero you are suffering now from Alzheimer "
Tila parang nabuhusan ako ng malamig na tubig sa nalaman ko.
"Sorry?" tanong ko na may pagkalito "How did that happened? "
"You are suffering from Alzheimer which is very rare kasi ikaw ay nasa murang edad pa lamang para magkaroon ng Alzheimer." she paused ''Maaari mo itong nakuha dahil ang pagkakaroon ng sakit sa puso ay posibleng magsanhi ng Alzheimer's Disease dahil sa mga nutrient deficiency na nakukuha mula sa pag-inom ng maintendance medicines."
Hirap paring pumasok sa sistema ko ang lahat ng sinabi ni Dr.Bella.
"Ano po ang maaaring mangyari sa akin?" tanong ko dito na pinipigilang tumulo ang aking mga luha
"Ang unang sakit ng sakit na Alzheimer ay isang patuloy na pattern ng pagkalimot sa mga bagay. Nagsisimula itong makaapekto sa pang-araw-araw na buhay ng isang tao. Maaaring nakakalimutan niya kung nasaan ang grocery store o ang mga pangalan ng pamilya at mga kaibigan. Ang yugtong ito ay maaaring tumagal ng ilang oras o mabilis na mas masahol, na nagiging sanhi ng mas matinding pagkawala ng memorya at pagkalimot."
"Ano po ang dapat kong gawin para gumaling?"
"Sa ngayon, wala pang lunas para sa Alzheimer's Disease pero mayroong mga ginagawang treatment para rito. Bagama't hindi nito nagagamot ang kondisyon, nakakatulong ang treatments at therapy pura uminam ang kalidad ng buhay ng pasyente "
Nakapalumbaba ako sa nalaman ko.Ganito siguro talaga ang buhay hindi natin alam kung ano ang mangyayari sa atin. Mahirap man itong tanggapin kahit masakit pero dapat parin natin itong kayanin.
++Don't Forget to Comment, Vote, and Follow++