Chapter 18!
---
Dalawang buwan nanaman ang lumipas simula nung magkasama kami na nakikita namin ang isa't isa.
I was once inlove with an unknown voice, but I already felt it. I am madly inlove to her, not just on her voice.
Nakangiti ko syang tinitignan habang nakatanaw sya sa mga bituin, I wonder if she's thinking of me? Sana ako nalang. Matapos kasi yung oras na sinabihan ko sya ng 'iloveyou'iniwas nya ang topic doon.
Hindi ko na inopen pang ulit, kasi ayaw ko syang biglain. Wala yun sa plano ko. Hihintayin ko nalang siguro yung araw na sya mismo ang magsasabi saakin ng mga tatlong salitang yun.
Dalawang buwan na akong malaya sa labas pero wala pa din sa labas ang mga kaibigan ko, anong nangyari? Hindi kaya sila nauubusan ng stocks ng pagkain doon? Sana ayos lang sila. Tsh.
Looking at her from a far, is my favorite thing to do.
Minsan inisip ko na din na ihanda ang sarili kong masaktan, dahil alam ko namang talo na ako. But when she's smiling at me nor even looking at me, there's a hope.
A hope that I shouldn't let her go that easily. I can't.
Mas maganda syang titigan sa malapit, but I preffered to look at her from a far.
Ano nalang ang mangyayari saakin sa panahong marealize nyang hindi nya ako kayang mahalin? Mas nahulog na ako sakanya. Sobrang hulog na. Hindi ko na nga ata kaya pang umahon.
It was all started with her broken voice.
"Hoy,Gerold Deust panget! " napangisi nalang ako sa tinawag nya saakin, nakita na nya ako. Kaya lumapit na ako sakanya, simula nung makalabas kami pareho, palagi na kaming nakatanaw sa bituin tuwing sasapit ang gabi.
May comforter kaming nilalatag sa buhanginan at may tig isa kaming unan doon, naihanda na nya kaya humiga na kami pareho.
Hindi sya yung tipong tao na mag iinarte at mag sisisigaw kapag may nakatabing lalaki.
She's so simple.. That made me fall even more.
"The starry night sky is really breathtaking."
I agree.
Mahilig syang mag salita ng mga naiisip nya sa tuwing nag sstar gazing kami, I always listening when she's starting to talk. Her voice is my weakness, even she's normally talking.
"Sometimes.. " bumuntong hininga muna sya at namamanghang tumitingin sa mga kumikislap na bituin, nakita ko pang inaabot nya ito. I smiled. "Sometimes.. I want to be a brightest star, just like that!" tinuro nya ang malaki at makinang na bituin, ang ganda. Ang sarap titigan, Nang sumilip ako sakanya, parang kumikislap ang mga mata nyang nakatanaw doon.
"Uhuh? Why? " I curiously asked.
"Because I want to be watched too. I want to be admire by many people. I want to witness how people turns their gaze to me. I want to be watched, everynight. I want to be waited. I want someone who waits for me until I can finally shine. "
I look at her. And then look at the star again.
Why can't you see me, Saphyra Fairy?
I am always looking at you.. Not just look but, stare.
Nagsalita ako matapos bumuntong hininga.
"If you want to be the brightest star, we're not same. Because I want you to be the most smallest star on that starry night sky. " tumingin sya saakin at natigilan ng ilang saglit.
Ngumiti ako ng mapait.
"Why can't you support me, this time? Why do you want me to be the smallest? Am I not worth it to be the brightest? " she asked, that made me shake my head countless. Tumingin ulit sya sa langit na punong puno ng makikinang na bituin.
"You know I was expecting you to support me on my dream, but you suddenly said that? Sinalungat mo ang kagustuhan ko? Why? "She asked, serious tone.
"I want you to be the smallest star in that starry night sky. " ulit ko pa. Sabay turo sa langit.
"If I am the smallest star in that starry night sky, then am I still worth to be seen? No one can ever see me when I am the smallest star. Literally no one. " she said, emotionally.
"No. You have me, even there's so many brightest star in the sky, I will always look for the smallest star, I will always look for you. "
Natigilan nanaman sya.
"W-why? "
"Because I am already used to it, I was the man looking at you from a far, and if you're already became a star, I still will. I still look for you, standing and lying here in a comforter, sand, nor grass while lovingly looking at you." ramdam kong tumitig sya saakin.
"But sadly the smallest star can't see me, the smallest star can't see the man looking at him from a far. " sambit ko, hindi sya nagsalita. Wt nang titigan ko sya, sakto namang bumagsak ang ulo nya sa balikat ko, kahit nakahiga kami. Hindi nya nanaman narinig. Hinaplos ko ang buhok nya.
"What if the situation will be shuffle? And then I am the one who became the smallest star...would you gave me a single glance? Would you take your time to look for the smallest star? Will you find me even you are already sorrounded by many brightest star? Would you be the woman who's looking at me lovingly from a far? If I beg you to do so, would you gave me a chance? " hinahaplos ko ang buhok nya habang sinasabi at nakatingin pa din ako sa agaw pansin na kislap ng mga bituin.
I hope I can see you looking at me with a shine on your eyes.
Darating ba ang araw na yun? Darating ba ang araw na gusto kong mangyari?
Darating ba ang araw na ako naman ang titignan mo?
"I know you wouldn't. I know you can't... Because you never look at me the way you look to that brightest star. " sambit ko at pagak na tumawa, nagsasalita ako pero alam ko namang hindi na nya maririnig.
"I love you even your the smallest star that seen from the sky. "
----
YOU ARE READING
Inlove With An Unknown Voice (SHORT STORY)
Mistério / SuspenseAs he heared her voice, he fell inlove... deeply inlove with unknown voice. Covers are not mine, credits to the rightful owner.