Chapter 5

14 2 0
                                    

THIRD PERSON´s POV

Abala ang pamilya Molixes at Maxery dahil dumating na ang araw na hinihintay nila. Ang araw na ikasal sina Jack at Jacob.

“nine-nerbyos ka ba?” tanong ni Ashly kay Jack habang pinapanuod na inaayusan.

“Oo naman noh! It´s obvious naman.” Singit ni Andrea.

“ikaw na pala si Jack ngayon.” Sarkastikong sabi ni Ashley kaya napatawa si Jack.

“Tumigil nga kayo. 30 minutes nalang at magsisimula na ang kasal kaya mag-bihis na kayo.” Awat ni Jack sa kanilang dalawa.

Tumatawa siya at nakangiti ngunit sa loob nito ay puno ng kaba ang nadarama niya. Naglalaro ag mga tanong sa isip niya. Kung tama ba ang desisyong ginawa niya o hindi. Kung tama ba na pakasalan ang isang tao na hindi niya mahal , na hindi niya kilala.

Sa kabilang  banda naman ay ganun din ang pamilya Maxery. Excited ang pamilya nila except kay Jacob na hindi niya alam kung ano ang paniniwalaan niya.

Kung coincidence lang ban a magka-parhas lang kung saan siya ikakasal at sa kasal ni Jack. Pero kung ganun nga, bakit bata palang si Jack eh magpapakasal na siya?

O

Sadyang si Jack ba ang mapapangasawa niya.

“Ang saya naman at ikakasal na ang anak ko.” Naiiyak na sabi ni Janet ang ina ni Jacob.

“oo nga eh at ang ganda pa ng magiging manugang natin.” Natutuwang sabi ni Joseph kaya´t kunot noong tinignan ni Jacob ang kanyang ama.

“Nakita mo na siya?” he asked.

“Oo naman. Pero sa picture lang. ito kasing mama mo, kinulit niya si Dad na sabihin kung sino siya kaya sinundan niya ang mapapangasawa mo sa school at kinunan ng litrato.” Explain ni Joseph sa anak.

“may I see the picture?” said by Jacob kaya´t nilahad ni Janet sa palad niya ang picture. Nanlalaki ang mata ni Jacob ng Makita kung sino ang nasa litrato.

Si Jack ang mapapangasawa niya!

Hindi siya makapaniwala. Akala niya sadyang cincidence lang pero hindi niya talaga inaasahan na siya ang mapapangasawa niya.

“Ah Mam,Sir , mag ready na po kayo 5 minutes nalang at magsisimula na ang kasal.” Sabi ng tagapamahala ng kasal kaya tumango silang lahat at sabay-sabay na umalis sa isang special na kwarto sa loob ng simbahan kung saan sila nag-prepare para sa kasal.

Nang matapos ang limang minute, ay nagsimula na ang kasal. Nagsimula ng maglakad sa red carpet ang dalawang flower girl na sina Ashley at Andrea. Kasunod nito ay ang ring bearer na si June,ang kapatid ni Jacob.

Sunod din ang Presidente ng Pilipinas at iba pang senador na ninong sa kanilang kasal,kasama ang magulang ni Jacob at ang lolo niya na si Ernesto.

At ang pinakahuli ay ang bride. Walking through the aisle,there is Jack together with her grandfather,John. Jacob´s eyes were stuck together with Jack´s ng Makita na siya ang mapapangasawa niya.

Hindi makapaniwala sina Ashley at Andrea dahil si Jacob ang mapapangasawa ng kaibigan nila.

JACK´s POV

O_O

Unbelievable! B-Bakit siya?! Bakit siya ang mapapangasawa ko?! Of all people , why him?!

“In your expression, I guess you already mt him.” Bulong sa akin ni Lolo habang naglalakad papunta sa altar.

My Prince's HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon