Everything has its end.
As for me, High school days were gone. And to start a new chapter in my life, papunta ako ngayon sa isang institute kung saan igugugol ko ang aking college life.... Hopefully, dahil baka madestino ako sa ibang school.
Montgomery Investigative Institute...Akala ko talaga hindi na ako mabibilib, after all nakita ko naman na 'to sa mga pictures dahil bata pa lang, alam ko na na dito ako mag-aaral. Pero iba pala talaga kapag nakita mo ng personal. It was....menacingly beautiful.Medyo creepy ang hitsura niya dahil ayon pa sa aking ama ay napakatagal na nito.I grab my DSLR at sinimulang picturan yung paligid.Buti na lang dala ko palagi yung camera ko.Yes, one of my hobbies are taking pictures of any beautiful sceneries.
Nang makarating ako sa may multi-purpose hall ay nakita ko yung pamilyar na lalaking mukhang nag-o-orient.
"I will not say 'good mornings' because actually there is nothing good in this morning. Ayoko talagang pumunta dito sa harap pero since our President ay may pinuntahan, ako yung nakikita niyo dito and wala talaga akong choice kundi gawin ang lahat ng aking makakaya para sa ikabubuti ng institusyon" tiningnan niya kaming mga freshmen na tila ba nanghahamon.
"Oh well. Good luck na lang. Pumila na kayo according sa block ninyo at maaari na kayong tumuloy sa Cardinal Building"
Pumila na yung iba at lumapit ako doon sa lalaki sa harap. As expected, kahit ngumiti ay hindi niya maipakita sa akin.Napatingin pa yung iba sa amin. Shempre, ang Vice President ng MII ay kinakausap ang isang freshman na malamang ay bago sa kanilang paningin.
"Room 18" sabi niya.At binigay niya na sakin yung mga files na kailangan ko sa pagpasok dito.
"Yes........ Dad"
"Ritz, don't call me Dad kapag nasa institute.Be professional. Call me sir"
"Yes s-sir" Here he goes again. Siya lang naman yung tao na kayang magparamdam sa'kin na sobra kong stupid eh. But unfortunately, he's my Dad..And I can't hate him.
Pagtalikod niya, dumiretso na ako sa building na sinabi kanina, Room 18 to be exact, sabi nga ni Dad-err-- Sir pala.
Wait, bakit nakahiwalay yung Room 18 sa ibang room? At, bakit parang mas malaki siya kaysa sa ibang room sa floor na 'to?
Pagpasok ko,tama nga ang hinala ko na kakaiba tong room na ito.Hindi masyadong malaki yung loob,tama lang.Mukha lang talaga siyang malaki sa labas.Nagtinginan naman sa akin yung mga nasa loob,siyam sila doon.Mukhang sila yung mga magiging blockmate ko.At as usual hindi ako nagpatalo sa titigan.Sinalubong ko ang bawat tingin nila. Napangiti yung lalaking mukhang...mukhang artista na may blonde na buhok.At yung babaeng katabi niya ay nakatitig sa mukha ko, parang sa mata ko particularly.Ayoko talaga ng tinititigan ako kaya inirapan ko siya.
"Oh, there she is, Alexandre Ritz...Montgomery, of course! The daughter of Montgomery Investigative Institute Vice President Sebastian Montgomery. Welcome to the special section, dear!" Tumango lang ako bilang tugon.Ngumiti naman siya sa akin.
"So,ladies and gentlemen, alam niyo na siguro kung bakit kayo naririto sa Especial Section.It's all because of your lastname.So technically, lahat ng nandito ay galing sa iisang lahi.And kayo ay nandito sa Cardinal building upang i-take ang basics ng investigating." Wala pa ring kupas ang Tita ko. Ang ganda niya parin. And I think it runs in the blood.
"Oooppss.By the way I am Catherine Montgomery-Santos.Just call me Ms.Cathy.And yes I will be your History Instructor.....
ווווו
A/N:
Montgomery Investigative Institute is on the multimedia section.
YOU ARE READING
Wistful Her [On-hold]
Science Fiction[ on-going series ] Witness the story of this tormented and hopeless protagonist who are just wistful enough to use Science in order to change her fate. || Science Fiction || Mystery/Thriller || Teen Fiction || Fantasy ||