2* Facts

161 7 0
                                    

......."Hindi lang History instructor ang papel ko sa inyo dito, Ako rin ang parang tatayong adviser ninyo.So you may now take your seats." Panimula ni Ms.Cathy.

"So, para maintindihan ninyo ang lahat,sasabihin ko na sa inyo ang mga nangyari at mangyayari dahil mayroon lang kayong one week para simulan ang training...But...before anything else, gusto kong lahat kayo ay pumunta dito sa harap, isa-isa.To introduce yourselves.Anything about you, your full name,of course,describe yourselves,hobbies,nicknames and such.Dahil konti lang kayo and I want to build a strong bond between all of you, dahil kapag nasa training na kayo, kakailanganin niyo iyon.So let's start with the man with the blonde hair" Seriously? Kailangan pa ba talagang magpakilala?

So ayun nga, nag-start na siya dun sa lalaking mukhang artista na may blonde na buhok.

"Hello,there. I'm Kevin Ranz Vera Montgomery, 17 years old. You see, I am not a legitimate Montgomery,but I am still here because my father is a true Montgomery but he and my mom are not married. And I'm also here for some reasons" Sabay wink niya.Hindi talaga ako mahilig sa mga gwapo pero hindi ko talaga mapigilang titigan siya.Para akong hini-hypnotize ng tingin niya.Naghihintay pa ako ng susunod niyang sasabihin pero hindi niya na ito dinugtungan pa.

"Hello guys! Shaine Montgomery here.Half-Italian,Half-Filipino.I am one of the nieces of the former President.I'm 16 years old. I do cosplay and such. And I'm a model also. Be nice to me. That's all thankyou!"Nag-wink rin siya. So, kinaganda niya na iyon?

Buti at nasa hulihan ako naka-upo.Ibig sabihin may pito pang magpapakilala bago ako. At oo, sampu lang kaming nandito.

Nang matapos silang lahat ay tumayo na ako at pumunta sa harap.

"Good day everyone. Nasabi na kanina yung name ko pero uulitin ko for formalities." Panimula ko.

"I am Alexandre Ritz. Half-Spanish, Half-Filipino. Uunahan ko na kayo, I suck in speaking Spanish. I am 16 years old.I like photography,thus taking pictures of anything.I'm good at playing the guitar and I am member of our previous school's choir."

"Yabang" The Shaine-girl murmured.Too bad, I've heard it.

"Ganun talaga, okay lang magyabang, basta may ipagmamayabang." Tsaka ako bumalik sa upuan ko.

"So that's it. And as I said, Ipagpapatuloy ko na ang sinasabi ko kanina.." saad ni Ms.Cathy matapos kong magpakilala.

"Gregory Montgomery ,do you know who is he?" pag-umpisa niya.

"Siya ay mula sa isang makapangyarihan at dominanteng pamilya sa Italy,though he is Half-American,Half-Spanish.He has a twin brother namely George Montgomery....And their clan is different. You know why? Because every family has it's Heir.At ang 'Heir' na ito ang may kapangyarihan na makuha ang 'immortality'."Everyone gasped, including me.Eh 'pano, ang haba ng sinabi niya, tuloy-tuloy pa.

"Yes.Immortality, as in walang hanggan...And well, ang Heir ng pamilya nina Sir Gregory ay siya.His twin,George,on the other hand, ay hindi matanggap iyon. Kaya nagpanggap siya na siya si Gregory sa araw ng pagbabasbas." Napuno ng mga bulong-bulungan ang paligid.

"Uh,oh. Don't blame the father, he is blind.You know!" Hagikhik niya.

"Kinalaunan, namatay yung father nila at hindi na tuluyan pang nabawi ni Sir Gregory ang pamana ng kanilang lahi.While George Montgomery joined Mafia in Italy and become more powerful, he also became one of its reaper and eventually became one of its bosses." Bigla naman sumeryoso si Ms.Cathy.But wait, M-mafia? K-kaya ko ba iyon ? O-oo naman! Sabi ng buwisit na conceited side ko.At ano naman ang kinalaman namin diyan?

"Sir Gregory was very dissapointed sa ginawa ng kapatid niya. Kaya naman he founded an institute to help police solve crimes especially na yung mga insidente na may kinalaman sa Mafia" So that's it. Si Mr. Gregory Montgomery pala ang Founder ng Montgomery Investigative Institute. Kaya pala may kalakip na 'sir' ang pagtawag niya sa pangalan nito.

"Iyan ang dahilan kung bakit may kakaibang objective ang paaralang ito.Kaya mayroong Special section dahil pure mafia activities lang ang sakop nito.At para makapasok sa section na ito ay dapat naretain ng pamilya ninyo ang apelyidong Montgomery. Maliban na lang kay Vera dahil siya ang apprentice ng resident pathologist natin, at malaki ang maitutulong niya sa inyo pagdating ng training" Edi wow. Siya na ang genius freak.

But he's......awesome.

"Para naman sa ibang mga section, they will only investigate cases na walang kinalaman sa Mafia." Oh. Now I know.

"This institute is exclusively for our clan only. And this is entirely different dahil hindi academics ang pagtutuonan natin ng pansin kundi pagiging detective." Ohhh.Detective. Sounds exciting.

"Huwag niyong isipin na ginagawa niyo lamang ang lahat ng ito para sa institusyon....Well,medyo. Pero para talaga ito sa inyo. Unang-una, matututo kayo ng detective skills.At higit sa lahat, kapag natalo natin ang powerful underground lord na Mafia, makukuha natin ang power of immortality. At mababalik kung ano ang dapat na sa atin."

After a long silence ay muli siyang nagsalita. "For now, mayroon lang kayong one week para maghanda sa training dahil kailangan may masimulan na tayo sa lalong madaling panahon" One week lang?

"And I'm dissmising this dahil alam kong pagod na rin kayo dahil bumiyahe pa kayo. You can now have your lunch and go to your dorms." Dahil masunurin ako, dali-dali akong lumabas ng room at naunahan ko pa si Ms. Cathy. Pumunta akong cafeteria nagsimulang umorder ng pagkain.

I was eating peacefully nang may biglang umupo sa table kaharap ko.

ווווו

A/N:

Kevin The Minion is on the multimedia section.

Wistful Her [On-hold]Where stories live. Discover now