7

16 1 0
                                    

That's her! But h-how? bakit wala kaming maamoy na kapangyarihan sa kanya? Bakit di ko yun maramdaman kahit ilang beses ko sya nakasama? We found her. We fucking found her! I can't believe it for all this time nasa tabi lang pala namin sya. We must bring her back to her parents this instant bago pa sya makuha ng kabilang panig.

Agad akong nag-send ng message kina Ethan habang naglalakad papunta sa building na sinabi kong pagtagpuan naming tatlo. Nang makarating doon ay nag-hihintay na ang dalawa sa akin.

"I found her" simpleng tatlong salita pero naintindihan agad ito ng dalawa. Di makapaniwalang tiningnan ako ng dalawa.

"Where is she?" tanong ni Chloe

"S-she's Chesney"

"Yun nga ang pangalan nya, where is she dude?" wika ni Ethan na animo'y nalilito sa sinasabi ko.

"Chesney is Chesney" paliwanag ko. Napatanga naman si Ethan. Pabalikbalik naman kaming tiningnan ni Chloe dahil hindi nya maintindihan ang mga sinasabi ko.

"WHAT THE FUCK!" gulat na wika ni Ethan. "Anong gagawin natin ngayon? Ibabalik na ba natin sya sa mga magulang nya o ibabalita muna natin sa kanilang nahanap na natin sya?"

"I think it's better to tell the adults about the princess" wika ni Chloe nang marealize nya ang pinag-uusapan namin.

"But we need to figure out how the hell did she hides her powers" wika ko. Napasabunot na lang ako sa sariling buhok. "Think Aamon, think!"

"Don't stress out Aamon, ang mahalaga ay masabi muna natin sa mga nakakataas ang nalaman natin para malaman din natin kung paano nya natago ang kapangyarihan nya sa'tin" napatango na lang ako sa sinabi ni Chloe. "Ethan how old is Chesney?"

"I-I don't know, hindi namin sya masyadong nakakasama nina Jacob. N-ngayon ko lang namin sya nakilala" napakunot ang noo ko ng marinig ang huli nyang sinabi, I stared at him for a while bago ako bumaling kay Chloe.

"Call Hershey, tell her na may imporatnte tayong nalaman at babalik tayo ngayon din" wika ko bago humakbang papaalis, sumunod naman silang dalawa sa akin.

"Hindi muna ba natin i-che-check si Chesney?" tanong ni Chloe. Napatigil naman ako doon bago lumiko papunta sa Clinic, sigurado akong doon siya dinala ni Jacob.

Nang makarating agad kami sa Clinic ay tinanong namin kung dito dinala si Chesney, bago pa makasagot ang nurse ay bumukas ang pinto ng isang kwarto.

"What are you doing here?" wika ni Jacob nang Makita kami dito. Nakapamulsang lumapit sya sa amin at mayabang natiningnan ako. Napataas naman ako ng kilay. Problema nito?

"Nakita kasi namin na tumatakbo ka papunta rito, kaya tiningnan namin kung may problema ba" pumagitna sa'min si Ethan habang sinasabi iyon. Di ko naman pinutol ang titig ko kay Jacob, naaasar ako sa titig nya parang may ginawa akong nainis sya yikes.

"Nahimatay kasi si Chesney nung nakita ko sya kanina kaya dinala ko agad siya dito" di pa rin nya pinuputol ang paningin niya sa akin.

Naputol ang titig nya sa akin ng bumasok ang pinto ng pinanggalingan nya. Ha! I win. Napasuntok ako ng palihim sa pader. Binatukan naman ako ni Chloe ng Makita ang ginawa ko, dinilaan ko na lang sya.

"Are you okay now, Chesney?" wika ni Jacob habang chinecheck nito ang buong katawan ni Chesney.

"I'm fine Jacob, no need to worry. Nahimatay lang ako d-dahil sobrang init" she's lying.

"You're lying, kanina ay sobrang putla mon a parang nakakita ka ng multo. Ano ba talaganag nangyari Chesney?" seryosong tanong ni Jacob dito kay Chesney. Tumingin sa amin si Chesney bago magsalita.

The Arcane PendantTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon