CHAPTER 3

43 1 0
                                    

CHAPTER THREE

"Namtan!" I stopped walking when I heard Ciize's voice.

She's running towards me. Nang makarating ay hinihingal itong nagsalita.

"Kala ko di kita maabutan. Tara na?" she asked.

I smiled and nodded as she pulled me towards our building.

It's my eight-day of school today. Luckily, I survived last week. Nothing weird happened except sa naabutan kong milagro, pakikipag-usap ni Off, katarayan ni Jane, at syempre yung mga tingin sa akin nung Gunsmile nung uwian.

Wala naman talagang weird na nangyari. Wala talaga.

"Ang hirap nung assignment kay Ma'am Alice, hindi ako nakatulog dun kagabi." pagkukwento ni Ciize.

Sasagot na sana ako nang madako ang atensyon ko sa harapan ng silid namin. There's a lot of unfamiliar people surrounding our room. Nasa labas din ang iba sa mga kaklase namin.

Ciize stopped talking and noticed it too. May kinalabit siyang kaklase namin at nagtanong.

"Ano nangyari?"

He looked at us and shrugged. It was Ohm. He looked at me and smiled.

"OH MY GOD!"

It was Jane's voice. Nagsiksikan naman kami para makapasok sa silid. Wala pa man ay sumuot na ang masangsang na amoy sa buong kwarto.

I covered my nose as I looked around the room. Wala namang nangyare?

"Ano yun, Jane?" inis na tanong ni Win habang may bimpong nakatakip sa ilong.

Nagpeace-sign lang ang isa. "May cockroach eh."

Sabay-sabay kaming napailing sa dahilan nya. I really thought something happened pero...ang baho talaga.

"Continue your class first. Hindi namin mahanap ang dahilan ng amoy. Just wear face masks or something." the teacher in front announced as he too, was covering his own nose.

"Do you think makakapag-klase kami ng ganto ang amoy?" iritadong tanong ni Tay.

The teacher nodded and immediately left the room. Pati na rin ang iba pang teacher ay lumabas na, leaving us here.

"Tangina, di ako makakatiis dito." Tay stood up and walked out of the room.

Maya-maya lang ay tumayo na din si Arm at Bright na sinundan nila Mild.

"Namtan, oh." Ciize gave me her perfume. Ini-spray nya yun sa panyo and she wanted me to do the same. I-spray ko na sana nanng maglapag din si Puimek ng perfume sa lamesa ko.

"Much stronger." she said as she covered her nose.

"Thanks" I muttered as I sprayed hers on my handkerchief.

This would do.

"Where's my notebook, my gash?" Jane shouted.

Wala namang sumagot sa kaniya kaya napasimangot sya.

"My gash, these people." bulong nya bago dumiretso sa teacher's table.

Nangasim naman ang mukha niya nang makarating sa harap. I can't help but to laugh.

Maarteng pinagbubuksan niya ang compartment ng teacher's table pero mukhang wala siyang makita.

"OH MY GOD!" she screamed at the top of her lungs.

This time, lahat ng atensyon ay nasa kanya.

Her eyes were wide as she's backing away from the table.

"Jane, what's wrong?" New asked her.

She only looked at us and back at the table. That's when I noticed that her lips were trembling.

"It's---It'-s....No--She's there!" she stammered. Napatayo na sina Boun at lumapit din sa table. Katulad ni Jane ay nangasim din ang mukha niya.

Boun suddenly paled and cursed.

"Shit, is that Prigkhing?" tanong nya bago nagsitayuan ang lahat at nagkumpulan sa harap.

-----

Everyone was silent.

Jane was crying. Tay's group has already came back.

Lahat kami ay nawindang sa nangyari. Sino bang hindi?

Prigkhing's dead body was under the table! Puro dugo at galos ang buong katawan.

"Prigkhing had been absent for almost four days. Wala man lang ba nag-abalang alamin kungnasaan sya nung mga panahong yun?" nang-aakusang tanong nya sa aming lahat.

We all looked at Jane who's now crying at her seat. Kanina pa siya umiiyak at nakatulala. I can understand her, though. Kami pa nga lang nagulat at naiiyak na. Paano pa siya na kaibigan ni Prig?

"Wala bang kaibigan dito si Sureeyaret?" our teacher asked.

My gaze went to Off as shifted on his seat. Pasimple siyang sumulyap kay Jane at dahan-dahang ngumisi.

My forehead knotted and looked at Jane. She's still crying. Bumalik ang tingin ko kay Off na nakaharap na ngayon sa teacher. His hands were playing with his lower lip na parang itinatago ang ngisi.

I stared at him for a while. What does it mean?

"I suggest na kung sino man ang may nalalaman sa inyo, umamin na kayo ngayon. All of the people under this school will all be suspected." our teacher announced as he finally left the classroom.

CLASSROOM ONE (COMPLETED)Where stories live. Discover now