CHAPTER FOUR
"Sino sa tingin mo gumawa nun?" Ciize asked me.
Kasalukuyan kaming nakaupo sa sahig habang nag-iintay ng gawain. We're currently wearing our PE uniforms now. Wala namang klase pero required parin magpalit.
I'm with Ciize and Puimek. Nakatangod lang kaming dalawa dito habang si Puimek ay may binabasa na naman.
I sighed. I wonder kung sino ang pumatay kay Prig. Everything's back to normal now except sa mga pulis na patuloy sa pag-iimbestiga sa amin. Our classroom seems to be okay now. Parang walang nangyari, parang hindi sila namatayan ng kaibigan.
"Ciize, did you just steal my make up?" Jane stood in front of us.
Parehas kaming napatingala at napatayo naman si Ciize. Nakapameywang ngayon si Jane at mataray na nakatingin sa isa. Everyone's attention were now on us. Sila Off na kanina lang ay nagdadaldalan sa gilid ay naaaliw na nakatingin na rin sa amin. The hell?
"Jane, kahit kailan hindi ko pa nahahawakan yung bag mo." depensa ni Ciize sa sarili niya.
Jane laughed sarcastically before answering.
"Ikaw lang ang gandang-ganda sa make up ko. As if hindi kita nahuhuling tumitingin sa gamit ko noh." Jane shot back.
Napatayo na rin ako at napaatras. I don't know what to do. Should I defend her or what?
"Jane, I swear. Hindi ko ginagalaw yung---"
I gasped when Jane suddenly slapped my friend in front of everyone. Tay's group cheered at lahat ay tuwang-tuwa.
Naiiyak na si Ciize at hindi na alam ang gagawin. Everyone's laughing at her.
"Stop it!" sigaw ko kina Mean na nagsisimula nang magrecord ng video.
Lahat ay nagulat nang sugurin ni Ciize si Jane. Nauwi sa sabunutan. Everything happened so fast na nagulat nalang ako nang nasa harapan na din namin sila Off.
Hawak-hawak ni Gunsmile si Jane habang si Off naman ang kay Ciize. They're both laughing kaya hindi ko alam kung umaawat ba sila o ano.
"Ano ba yan, Jane. Dehado ka naman ata." ngisi ni Mild kay Jane.
Jane's breathing became uneven before she glared at Ciize again.
"Bitch" she whispered na narinig naman nung una kaya sumugod na naman si Ciize. Nalaglag ang panga ko nang bitawan naman siya ni Off at hinayaan. Gunsmile, however, pushed Ciize away from them.
What the fucking hell? Ano to, kampihan?
"Wag nyo ngang inaaway si Ciize. Napakabad nyo." parang batang singit ni Boun bago sila pumagitna. Pumantay naman si Prem kay Ciize at hinaplos ang buhok nito. Nanginig ang balikat ni Ciize.My blood boiled nang mapagtanto ang lahat.
They're ganging up on her.
Jane smirked as she slowly walked towards Ciize.
"Next time, don't mess with the queen." she whispered before pulling down Ciize's hair.
Prem stood up and kicked her bag towards Bright's direction. Bright lazily picked it up. Akala ko ay ibibigay nya ito pabalik but he actually ruined my expectation.
He turned the bag upside down, making all of Ciize's things fall to the ground. Malakas ang naging tawanan ng lahat, lalo na ng grupo ni Tay.
I glared at Boun who's now smirking at me. Why is he looking at me? He's creepy!
This section is creepy. I don't think I can endure this anymore.
My gaze landed at Sing. He's silent, as usual. He's reading something from his book at hindi manlang tumitingin sa nangyayari. Aren't they affected? Bakit parang sanay na sanay na sila sa ganto?
New, on the other hand, shook his head in disappointment. I know that look. He couldn't do anything. He's the president but he couldn't do anything. It sucks.
I stared at Tay's group who's now finally leaving. Nagtatawanan parin ang mga to kasama sina Boun at Prem.
"Aren't they evil?" Puimek asked me.
I turned at her. She's now looking at me.
I couldn't answer. I don't know the answer.
----
"I'm very sorry." I told Ciize.
She nodded while picking her things up. Puimek and I helped her immediately.
I can't do anything. I was shocked about what happened. Masyadong mabilis. Masyadong...mali.
"It's okay. Kung tumulong ka sa akin, baka dalawa kayong pinagdiskitahan. Let's not meddle with others business." Puimek explained na sinang-ayunan naman ni Ciize.
We helped her to recover and even offered her a ride. Pero ayaw niya kaya hindi na rin kami nagpilit. I'm still worried about her, though.
I was about to go home nang biglang nag-click sa akin ang chemistry notebook ko. I left it on my desk kanina.
I sighed before walking back towards our room. Madalas namang naiiwang nakabukas yun kaya hindi na ako nag-aalala sa susi.
Palubog na ang araw kaya wala nang tao sa school. Sadyang naiwan lang kami dahil kay Ciize.
Nang akmang bubuksan ko na ang pinto ay bigla akong nakarinig ng kakaiba.
I gulped. May multo ba dito?
"Shit, Off. Bilisan mo naman dyan." rinig kong may nagsalita.
Napahinga naman ako ng maluwag nang mapagtantong galing yun sa loob ng silid. Maliit ang bukas ko sa pinto at bahagyang sumilip sa loob.
My eyes widened as I gasped in shock. TANGINA?!
"Ugh..." Off moaned as he pounded in and out of Jane.
Napatakip ako sa bibig nang mapansin ko si Jane na umiiyak habang gumagalaw si Off sa likuran niya. Is this rape?
I saw Arm sitting at the chair in front of them, watching or....probably waiting for his turn.
Hindi na ako pwedeng manahimik. I should stop this.
I was about to open the door when a hand suddenly slammed it close. Napatalon pa ako sa gulat nang hatakin ako ni Sing palayo sa kwarto.
Nakita niya rin ba?
"Where are we going? We should stop them!" sigaw ko.
He finally stopped and faced me. Inayos nya ang salamin nya bago nagsalita.
"Wag kang makialam." sagot niya.
Nangasim ang mukha ko sa inis.
"They're forcing her. That's ille---"
"No, it's a payment." putol niya sa sasabihin ko.
Napakunot naman ang noo ko at nagtatakhang tumingin sa kaniya.
Payment?
" Jane's payment. They always do that lalo na pag-uwian." he explained na mas lalong nagpagulo sa akin.
"Payment saan?" tanong ko.
Sing sighed.
"For helping her with everything. Yung nangyari sa kaibigan mo kanina, take that as an example." he replied.
Mabilis namang nagsink-in sa akin ang lahat. Para akong mas lalong nanlamig sa narinig. Sinong may puso ang gagawa ng ganoon?
"Therefore, they never raped Jane. They're just claiming her payments." he said before walking away from me, leaving me alone and shocked.
This section...ano ba talagang meron dito?
YOU ARE READING
CLASSROOM ONE (COMPLETED)
Mystery / ThrillerNamtan Tipnaree, a simple high school girl entered a prestigious school wherein the star section gets all the privilege. it was normal at first, but then something happened. Will she able to discover the classroom one's secret? Or will only be their...