Chapter 8

34 1 0
                                    

(This happen pagkatapos umalis nila Elfara and Orange.)


Virgo Ariza




MABILIS na tumakbo si Orange pagkatapos nyang bitbitiin si Elfara ng walang paalam. I stared at the guy wondering why he look so pissed. Siguro dahil kay Orange.

"Umm.."

He stared at me ng marinig nya kong nagsalita. From being grumpy mabilis syang ngumiti ng matamis saken. Weird.

"What is it?" Tanong nya gamit ng mahinahon na boses.

"Si Elfara, is she your girlfriend?"

"Ha..?"

Parang hindi nya maintindihan ang sinabi ko. He's like an alien, a handsome one.

"It's just that you always look worried for her. So I figure you guys' like that y'know?"

"No." He answer with a smile.

Oh, figures...or not at all..

"Sorry for misunderstanding." I apologized. He just nod and we keep silence that made me hungry.

Ahh, I'm hungry. Hindi manlang kami nag break for eating. Man, This entrance exam makes me hungry. I want Mang Juan.

"What do you think about the academy?" I heard him say. His back was facing me kaya hindi ko makita ang reaksyon nya.

"The academy? I haven't think about it." I answer him. Totoo naman eh. I'm just thinking why would Marceline sent me here.

"I see. So now that I ask, anong tingin mo?" This time, nakatingin na sya saken habang nakangiti.

I don't know why but his smile look so creepy or ayoko lang talaga.

"Hmm. Interesting..?" Wala sa sarili kong nasabi habang nakatingin sa langit.

Chance ko na 'to para matuto kung anong meron sa mga Mages ng Magus. My goal is to enter this academy. Pero may something na nararamdaman akong pagka-excite. I want to know. I want to know kung anong meron ang paaralang 'to.

"Hn." He nod at ngumiti ulit.

I don't want to hate him pero I really want him to stop smiling. It's creeping me out.

"Let's save the chat for later, there's people who wants to take our flag."

Napatingin ako sa ingay na papalapit ng papalapit samen. A bunch of people are running to our direction. Mukhang hindi lang ako ang nagugutom. They targeting us dahil nakita nilang dalawa lang kami. Sa bagay, I would do that too dahil masmadaling makuha ang flag kung konti lang ang nagbabantay.

"Please stay back and keep guarding."

"Hn?"

I just stare at him ng humakbang sya ng limang beses paabante. Malapit ng makarating ang mga tumatakbong predators. Yup, nice term Virgo. He seems calm despite na makakalaban nya ang mga predators na gutom na gutom.

"Ahhhh!"

"Aken na ang flag nyo!"

"Samin mapupunta 'yan!"

"Kami ang mauuna!"

"AHAHAHA! SA AKIN NA ANG BAGAY NA YAN!"

I gulp. Mula sa kinatatayuan ko nararamdaman ko ang pagiging desperate nila for our flag. Napatingin ako kay Loki at napangiti. Well, kaya nya na 'yan. When an inches distance nalang ang pagitan ni Loki sa mga predators, I blink and yawn. Haist, gutom na nga ako tapos nakakaramdam pa ko ng antok. Grabeng torture 'to.

Magic chronicles : Evil of evilsWhere stories live. Discover now