Arniel's POV
"Bro, what happen?" napa angat ako ng tingin at nakita ko si Earth, ang bestfriend ko.
"Bro, nakabangga ako" hinilamos ko ang kamay ko sa mukha ko saka sumandal sa dingding habang nakaupo.
"Ano ba kasing nangyari? Bakit mo sya nabangga?" nakatingin lang sya sakin pero halatang nag aalala sya.
"Im late in my meeting this morning and when the light comes to Red, agad ko itong pinaharorot and... Ahhh!" sinabunutan ko na ang buhok ko dahil sa frustrated na nararamdaman ko.
"Hey, calm down. Lets wait for the doctor first" the doctor came out kaya napatayo ako at agad kaming lumapit dito.
"Are you the family of the patient?" doctor ask but i just nod.
"No doc, pero ako ang nakabangga sa kanya" tumango tango lang ang doctor kaya mas lalo akong kinabahan sa sasabihin nya.
"Shes comatose-
"What? Paanong nangyari yun?" hindi ko akalaing ganon ang impact ng pag bangga ko sa kanya.
The doctor explain everything and the first thing in my mind is, who she is? May pamilya ba sya? Kaibigan o kahit sinong pwedeng magbantay sa kanya.
I ask earth to get a private invistegator. I need to know whose this girl at baka nag aalala na ang mga pamilya nya sa kanya.
Kinabukasan, may kasamang babae ang investigator na kinuha ni Earth, at halatang umiyak ito ng matagal dahil sa mogtong mata nito.
"Ikaw. Ikaw ang may kasalanan nito. Kung hindi ka nagmamadaling magpa andar ng sasakyan, hindi ito mangyayari!!" sambit nya saka tumakbo papalapit sa babae na nakahiga. Niyakap nya ang babae habang umiiyak.
Inabot ng invetigator ang files kaya tinignan ko ito at binasa. Wala na silang mga magulang at sya na lamang ang nagtra trabaho para sa kanilang dalawa. Mas lalo tuloy akong na konsinsya sa nangyari.
"Boss, ninakaw ang bag ng babae at tumawid ang magnanakaw. Sinundan nya ito pero nabangga mo sya" tumingin ako sa batang umiiyak habang yakap yakap ang walang malay na si Jesiel.
"Faith, sorry. Alam kung kasalanan ko, inaamin ko pero hindi ko sinasadya. Nagmamadali ako dahil late na ako sa meeting-
"Hindi mo na ma babago pa ang nangyari. Nabungo mo na si Ate, at ngayon ay nakahiga na lamang sya sa kama. Paano na ako? Paano na ang pag aaral ko? Ano nang kakainin ko? Anong ibabayad ko sa ospital? Paano ako makapag tra- trabaho habang nag aaral? Paano? Sabihin mo?!!" napayuko na lamang ako dahil sa mga sinabi nya.
Lumabas muna ako ng kwarto habang kasunod ko ang investigator. Umupo ako sa upoan dito sa labas at binasa pa ang ibang info ni, Jiesel.
"Buy a grocery and bring it here. Bumili ka na rin ng take out food para sa kapatid nya, mamaya magugutom na yun sa kakaiyak" binigay ko ang pera sa kanya at umalis na sya.
Naiwan akong mag isa at nag iisip kung paano ko matutulungan ang magkapatid. I have a lot of money, i can buy anything but its different. Hindi namin alam kung kailan sya magigising.
Pumasok ulit ako sa loob ng kwarto at nakita ko si Faith, na nakayakap sa kanyang tuhod. Lumingon sya sakin at tumingin ulit sa kapatid nya. Umupo ako sa sofa habang nakatingin sa kanya.
"Alam kung kasalanan ko at handa akong tulungan kayo. Ako na magbabayad ng expenses ng hospital, ako na rin ang bahala sa pagkain mo dito araw araw. Nag aaral ka kaya ihahatid at susunduin kita. I will do everything hanggang magising ang Ate, mo" tumingin sya sakin saka tumayo at umupo sa tabi ko.
"Sorry, hindi ko lang napigilan ang galit ko. Boong araw akong naghintay sa kanya at ni hindi ako kumain buong araw. Dapat bibili sya ng grocery..." bumuntong hininga muna sya saka ngumiti."God, has a plan kung bakit nangyari ang lahat ng ito. Alam kung pagsubok lang to para samin"
Napangiti ako dahil sa sinabi nya. She really think that God had a plan kaya nangyari ang lahat? Shes a relogious person, pero hindi ako na niniwala sa dyos. Isa lang ang hiniling ko sa kanya at ang isang hiling na yun ay hindi nya tinupad.
"Theres no God, at lahat ng nangyari ay gawa ng tao" nawala ang ngiti nya sa sinabi ko.
"Hindi ka naniniwala sa kanya?" takang tanong nya.
"God never exist. Gawa gawa lang ng tao ang dyos lalo na ang biblia"
"You hate God, i can see it in youre eyes. Kung may hiniling ka man sa kanyang hindi nya natupad, may dahilan ang lahat. If you wish to revive the died, hindi nya yun magagawa lalo na kapag katapusan na nila. Ang kailangan mong gawin ay tanggapin ang lahat at magsimula sa panibagong buhay. Si ate, lahat ng sinabi ko ay sa kanya ko natutunan. Be brave like a lion and God is youre king" King? Lion is the king, hindi ang tinatawag nilang Dyos o panginoon.
YOU ARE READING
First And Last
RomanceSi Jesiel, ang tumayo bilang magulang ng mawala ang kanilang mga magulang. Hindi man nakapag aral ng collage, pero sa awa ng dyos ay nakaka kain naman ng tama para sa pang araw araw. Isang araw, magbabago ang takbo ng kanilang buhay dahil sa isang a...